วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566

Review: The Killer's Shopping List (2022)

The Killer's Shopping List (2022)

Director: Lee Eon-Hee

รับชมได้ทาง VIU, iQIYI, TrueID, MONOMAX
      ซีรีส์เล่าเรื่องราวของ อันแทซอง (อีกวางซู) ลูกชายของ มยองซุก (จินฮีคยอง) เจ้าของร้านขายของชำ ที่กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืนในสมัยเด็ก จากการที่เขาและแม่ช่วยกันจับมิจฉาชีพเอาไว้ได้ วีรกรรมของสองแม่ลูกในครั้งนั้นทำให้ร้านขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนได้ขยายกิจการเป็นร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ จากความสามารถในการจดจำเป็นเลิศของ อันแทซอง ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าเขาจะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จเมื่อโตขึ้น แต่ทุกอย่างมันกลับไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อ แทซอง สอบราชการไม่ผ่านมาตลอดจนอายุล่วงเลยเข้าเลขสาม แฟนที่คบกันมานานอย่าง โดอาฮี (โซลฮยอน) ก็รบเร้าอย่างแต่งงานเสียที เมื่อสุดท้ายแล้วอะไร ๆ มันไม่เป็นอย่างหวัง อันแทซอง จึงบากหน้ากลับมาของานทำที่ร้านของแม่ แต่หลังจากที่ อันแทซอง เริ่มงานได้ไม่นาน ก็เกิดคดีฆาตกรรมขึ้นในเมือง ซึ่งเขาคงไม่คิดว่าตัวเองจะกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งของตำรวจที่ทำคดี
      ซีรีส์แนวสืบสวนที่ค่อนข้างนอกกระแส เอาจริงผมก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ว่าทำไมคนพูดถึงกันน้อย ด้วยความที่ซีรีส์มันออกมาในแนวทีเล่นทีจริง ปนตลก คนที่ชอบดูแนวสืบสวนเข้มข้น เน้นความสมจริงก็เลยอาจจะมองข้ามไป แต่หลังจากที่ผมดูจบแล้วขอบอกว่าซีรีส์สนุกจริง ในความเป็นซีรีส์แนว Whodunit ตามหาคนร้ายตัวจริง ซีรีส์ทำให้ผู้ชมอย่างเราสงสัยเกือบทุกตัวละคร แล้วต้องบอกว่าซีรีส์โยงความสงสัยเพื่อขมวดปมดราม่า ก่อนจะคลายความสงสัยตัวละคร แล้วแทรกประเด็นที่ต้องการสื่อได้อย่างลงตัว คือ...ในแต่ละตัวละครที่ต้องสงสัย แต่ละคนก็จะมีประเด็นดราม่าเป็นแบล็กกราวน์ ที่จะทำให้คนดูเข้าใจถึงที่มาที่ไป ในเหตุผลของการกระทำที่ดูน่าสงสัยนั้นได้

ซึ่งพอเอาประเด็นดราม่าของแต่ละตัวละครมากางออกแล้วต่อรวมกัน จะจับประเด็นในภาพใหญ่ที่ซีรีส์พูดถึงได้เลยว่า ซีรีส์ต้องการนำเสนอความโรแมนติกของกลุ่มก้อนชุมชนเล็ก ๆ โดยที่ซีรีส์เรื่องนี้ใช้ซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นศูนย์กลาง ถามว่าอะไรมันคือความโรแมนติก หรือถามว่าทำไมซีรีส์ต้องเอาความโรแมนติกนี้มาขยาย ส่วนหนึ่งคงเพราะมันเป็นความโรแมนติกของยุคสมัย ที่ปัจจุบันกิจกรรมทางออนไลน์มันมีส่วนในชีวิตเรามากขึ้น แน่นอนว่าการขายออนไลน์และส่งสินค้าโดยตรงก็เป็นหนึ่งในนั้น ในปัจจุบันคนส่วนหนึ่งไม่ได้ไปเดินเลือกเดินซื้อกันอีกแล้ว การค้าขายแบบมีหน้าร้านเลยถูกลดความสำคัญลงไป

ส่วนคำถามที่ว่ามันโรแมนติกตรงไหน ซีรีส์ชี้ให้เห็นแบบชัดเจนตรงประเด็นเลยว่า การได้ออกมาพบปะกันในชุมชน อาจแค่เพียงเล็กน้อยอย่างการมาร้านค้า อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้คนในชุมชนได้รู้จักเห็นหน้าค่าตากัน ได้เห็นความปรกติหรือสามารถสังเกตเห็น เมื่อมีความไม่ปรกติได้ ซึ่งมันแตกต่างจากการใช้บริการซื้อของออนไลน์ ที่บางทีคนซื้อ คนสั่ง และคนส่ง ก็แทบจะเรียกได้ว่าเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน หรือใครเป็นคนสั่ง เป็นคนส่ง หรือเป็นคนซื้อ ก็ไม่เคยเห็นหน้ากันด้วยซ้ำ เพราะแค่เอาของวางหรือแขวนไว้หน้าห้องแล้วก็ไป แต่เมื่อโลกมันยังไม่หยุดหมุน วิถีชีวิตคนที่เปลี่ยนไป มันก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงแหละครับ

มาว่ากันที่เนื้อหาในส่วนของเรื่องราวในซีรีส์กันบ้าง อย่างที่ผมบอกไปว่าซีรีส์เป็นแนวตามหาคนร้ายตัวจริง ความสนุกของคนดูมันก็เลยอยู่ที่การคาดเดาตัวฆาตกร ซึ่งก็ถือว่าซีรีส์ซ่อนเอาไว้ได้ค่อนข้างมิดชิดเลยนะครับ แต่ถามว่าหากเป็นคนดูหนังแนวสืบสวนมาบ่อย ๆ แล้วจะพอเดาได้มั้ย ผมว่าก็พอจะเดาตัวคนร้ายได้นะครับ เอาจริงซีรีส์แอบให้ข้อสังเกตุมานิดหน่อยครับ เลยทำให้ตัวละครนี้มีความแตกต่าง เพราะตัวละครอื่นต่างถูกทำให้ดูน่าสงสัยอย่างจงใจกันหมด แต่จะมีตัวละครนึงที่ดูน่าสงสัย แต่ก็เหมือนจะมีอะไรขาดหายไป ไม่เชื่อมโยงชัดเจนดูจงใจเหมือนคนอื่น

ตัวละคร อันแทซอง ที่รับบทโดย อีกวางซู นอกจากจะขับเคลื่อนประเด็นหลักของซีรีส์แล้ว ตัวละครนี้ก็ยังมีปมดราม่าของตัวเองอีกด้วย ในเรื่องที่มาที่ไปว่า ทำไมเขาถึงสอบราชการไม่ได้สักที มันติดขัดตรงไหนอะไรที่ค้างคาอยู่ในใจเขา ทำให้ก้าวออกมาจากจุดนั้นไม่ได้เสียที แล้วอีกส่วนหนึ่งต้องบอกว่า อันแทซอง เป็นตัวละครที่คาแรคเตอร์ค่อนข้างน่ารำคาญพอสมควรเลยล่ะครับ อย่างที่ผมบอกว่าซีรีส์พูดถึงการเอาใจใส่กันของผู้คนในชุมชน แต่ตัวละคร อันแทซอง เรียกได้ว่าแอบเกินคำว่าเอาใจใส่ไปนิด จนเข้าขั้นสาระแนบางทีคนดูอย่างเราก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ต้องขนาดนั้นเลยหรอ แต่พอมองในมิติที่ว่า เขาเป็นตัวละครที่สะท้อนใจความของซีรีส์ มันก็เลยพอเข้าใจได้อยู่ครับ ส่วนตัวละครที่ผมอยากจะพูดถึงอีกคนหนึ่ง เห็นจะเป็น โดอาฮี ที่รับบทโดย โซลฮยอน เธอเป็นตัวละครที่น่ารักแล้วก็มีเสน่ห์มากเลยล่ะครับ เรียกว่าเป็นคนคลั่งรักแบบพร้อมปะฉะดะกับทุกคน ที่มาแตะพ่อพระเอก อันแทซอง ของเราตลอดเวลา

ในช่วงท้ายรีวิวผมคงจะขอสรุปถึงซีรีส์เรื่องนี้ว่า เป็นซีรีส์ที่น่าดูแล้ว็สนุกอีกเรื่องหนึ่งเลยครับ โอเคว่ามันอาจจะไม่ใช่สายสืบสวนเข้มข้น แต่ด้วยความที่จำนวนตอนไม่เยอะ การเล่าเรื่องก็ทำได้น่าติดตาม ด้วยความที่มีซับพล็อตของหลากหลายตัวละคร ที่เชื่อมโยงเข้าหากันตามประเด็นที่ผมพูดถึงไป ความสนุกอาจจะไม่ถึงกับพีคมากแต่ก็ถือว่าอยู่ในมาตรฐานที่ดีเลยล่ะครับ
 
ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์: The Killer's Shopping List (2022)

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์เกาหลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Bokura wa Koi ga Hetasugiru (2020)

  Bokura wa Koi ga Hetasugiru (2020) พวกเราน่ะห่วยเรื่องความรัก Director:  Sakamoto Eiryu Screenwriter:  Uchida Hiroki       ฟุจิวาระ ฮานะ (...