วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

The Ravenous (2017)

The Ravenous (2017) aka Les affamés
#ปีนรั้วรีวิว #Zombies #Horror #Drama #ซอมบี้

      หากถามถึงหนังแนวโปรดของหลายๆคนเชื่อเลยว่าต้องมีหนัง ซอมบี้ เป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน The Ravenous (2017) หนังเล่าถึง หมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในรัฐ ควิเบก ประเทศแคนนาดา แต่ทว่าเมืองแห่งนั้นถูกปิดตายเพราะกลายเป็นเขตแพร่ระบาดไวรัสที่เปลี่ยนผู้คนในเมืองให้กลายเป็นซอมบี้ ผู้คนที่มีชีวิตเหลืออยู่ในเมืองบ้างก็หลบซ่อ

      บ้างก็ออกตามหาคนในครอบครัวที่ไม่ทราบชะตากรรม เหมือนกับ โบนิน ชายที่ออกหาอาหารและตามหาคนในครอบครัว ซึ่งระหว่างทางเขามีโอกาสได้ช่วยเหลือ ทาเนีย กับเด็กน้อยอย่าง โซอี้ ทั้งสามคนจึงกลายมาเป็นเพื่อนร่วมทางฝ่าฟันเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ และหาทางกลับไปรวมกับครอบครัวที่รอเขาอยู่ที่บ้าน


      ได้ดูตัวอย่างหนังเรื่องนี้เมื่อปีที่แล้วเห็นว่าน่าสนใจแล้วพอได้ดูจริงๆ ผลที่ออกมาอาจจะไม่ถึงกับน่าประทับใจแบบหนังซอมบี้อย่าWWZ , Down of the dead , 28 days later แต่ก็ถือว่าหนังเองตอบโจทย์ ความระทึกขวัญ คอหนังซอมบี้ได้ดีระดับหนึ่งเลยนะ เพราะซอมบี้ในหนังเรื่องนี้เป็นซอมบี้ที่มีข้อแม้อะไรบางอย่างให้เราได้ลุ้น เพราะไม่ใช่แค่เพียงมันเห็นคนแล้วจึงเข้าโจมตี

      แต่ว่าซอมบี้มันจะเลือกเหยื่อจากการได้ยินเสียง ว่าไปออกจะคล้ายๆกับซอมบี้ในเรื่อง Train to Busan เหมือนกันนะที่จะโจมตีจุดที่เกิดเสียงดังขึ้นมา ข้อแม้ของซอมบี้ตรงนี้แหละที่สร้างข้อจำกัดกับหนังและตัวละครให้เราร่วมลุ้นไปด้วยได้ แล้วอีกอย่างนึงดูเหมือนว่าพวกซอมบี้ในเรื่องนี้มันเองออกจะฉลาดนิดๆด้วย บางครั้งเหมือนมีการวางแผน ขุดบ่อล่อปลา เพื่อให้เหยื่อตายใจก่อนรุมเพื่อโจมตีเป็นฝูง

      เพียงแต่การดำเนินเรื่องของหนังออกจะเรื่อยๆไปซักหน่อย คือมันจะมีความเรื่อยๆตัดสลับกับความระทึก ที่อารมณ์ของหนังดูจะสวิงขึ้นลงอยู่ตลอด อาจจะด้วยเพราะตัวละครเองไม่ได้มีภารกิจอะไรอย่าง อื่นนอกจากพากันเอาตัวรอดให้ได้ แถมประเด็นดราม่าก็เบาบางไม่ได้ทำเราอินไปด้วยได้เลย ยิ่งกับดราม่าหลักของหนังแนวซอมบี้กับการเสียดสีความเป็นมนุษย์ด้วยแล้ว  หนังเองก็ไม่ได้หยิบประเด็นนี้มาใส่เอาไว้แม้แต่น้อย

      แต่ที่ออกจะ contrast กับลักษณะการดำเนินเรื่องก็คือมุกตลกที่ใส่ลงมาในหนังอยู่ 3 ฉาก ซึ่งมุกมันต่อเนื่องกันและขอบอกว่าแม่งกวนตีนมากๆ พอถึงมุกตบท้ายของหนัง  ก็นึกอยากจะด่าว่าถ้ามึงจะดราม่าจริงจังกันทั้งเรื่อง….มึงเล่นมุกส้นตีนยังงี้ก็ได้หรอ (ขออนุญาตหยาบคาย) 555

      สรุปแล้ว The Ravenous (2017) aka Les affamés สำหรับคอหนังซอมบี้แล้วน่าจะตอบโจทย์ความบันเทิงได้นะ เพียงแต่อย่าไปคาดหนังว่าจะดีเท่ากับหนังซอมบี้เด่นๆเรื่องก่อนหน้านี้เท่านั้นเอง  ส่วนตัวให้ผ่านถือว่าไม่ผิดหวังที่ได้ดู

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...