วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Brightburn (2019)


Brightburn (2019) เด็กพลังอสูร 
#ปีนรั้วรีวิว #Horror
      เป็นแนวคิดที่ได้เห็นในทีแรกก็รู้สึกว่าเออมันใช่นะ  เมื่อพล็อตแฟนตาซีฮีโร่ต่างดาวกู้โลก  ที่มีตัวละครเอกแบบซุปเปอร์แมน หรือ ซุนโงกุน พวกเขาต่างไม่ใช่ชาวโลก  เพียงแต่ถูกเลี้ยงดูมาด้วยมนุษย์โลก  อาจไม่แปลกที่จะมีความผูกพันกับมนุษย์และช่วยปกป้องโลกได้  แต่ในทางกลับกัน  แล้วก็เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครนึกถึงก็คือ หากเด็กน้อยที่ถูกส่งมายังโลก  ไม่ได้มาอย่างเป็นมิตรล่ะ  มันจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น 

      โทรี่ เบรเยอร์ (Elizabeth Banks) และ ไคล์ เบรเยอร์ (David Denman) สองสามีภรรยาชาวฟาร์ม  ที่พยายามจะมีลูกน้อยเป็นของตัวเองให้ได้สักคน  จนแล้วจนรอดพวกเขาก็ทำไม่สำเร็จเสียที  แต่จู่ๆก็เหมือนมีใครสักคนบนฟ้าได้ยินคำอ้อนวอน  เมื่อมีวัตถุประหลาดตกลงมาจากท้องฟ้า  สิ่งที่อยู่ภายในนั้นก็คือเด็กน้อยน่ารักคนหนึ่ง  โทรี่และไคล์ ตัดสินใจเก็บเรื่องราวที่เกิดขึ้นไว้เป็นความลับ  และรับเลี้ยง แบรนดอน เบรเยอร์ (Jackson A. Dunn) เด็กน้อยคนนั้นเป็นลูก  พร้อมบอกกับทุกคนว่าครอบครัวของเธอ  รับเด็กมาจากสถานสงเคราะห์ 
      เวลาเนินนานผ่านไปสิบปี  ครอบครัว เบรเยอร์ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเรื่อยมา  เมื่อถูกเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย  ทว่ายิ่ง แบรนดอน โตขึ้นมากเท่าไหร่  ก็เหมือนว่าพฤติกรรมของเขาเริ่มเปลี่ยนไปทีละเล็กน้อย  กว่าที่ครอบครัว เบรเยอร์ จะทันรู้ตัวว่าเลี้ยงลูกเสือลูกตะเข้  เด็กนรกแบรนดอน ก็สร้างความชิบหายให้กับผู้คนมากมายแล้ว

หนังได้ผู้กำกับชื่อดังที่กำลังมือขึ้นจาก Guardians of the Galaxy อย่าง เจมส์ กันน์ มาเป็นโปรดิวซ์เซอร์  ทำให้ช่วงที่มีข่าวคราวเปิดตัว  หนังซุปเปอร์ฮีโร่สยองขวัญเรื่องนี้ขึ้นมา  ผู้คนต่างคาดหวังที่จะได้เห็นอะไรใหม่ๆกว่าหนังฮีโร่  หรือหนังสยองขวัญที่ซ้ำซากจำเจอยู่ในขณะนี้  แต่ดูเหมือนว่าคนดูจะคาดหวังมากเกินไป  เมื่อท้ายที่สุดแล้วผลลัพธ์ที่ได้ออกมา  มันก็คือ หนังสยองขวัญธรรมดาเรื่องหนึ่ง
      ความน่าสนใจเดียวของหนังก็คือ การยืมพล็อตของซุปเปอร์แมน  มาบิดเรื่องราวไปอีกด้านหนึ่งเท่านั้นเอง  สิ่งที่เหลือในหนังนอกจากนั้น  ไม่ได้มีอะไรใหม่ๆมานำเสนอแก่คนดูอีกเลย  พูดง่ายๆว่าหากเปลี่ยนเด็กน้อย แบรนดอน เป็นสัตว์ประหลาดต่างดาว  เหมือนหนังสยองขวัญสิ่งแปลกปลอมนอกโลกเรื่องอื่น  หนังเรื่องนี้ก็ไม่ต่างจากหนังในทำนองเดียวกัน  อย่าง เอเลี่ยน พรีเดเตอร์ เท่าไหร่นัก

ส่วนดีของหนังเรื่องนี้เห็นจะเป็นการสร้างบรรยากาศ ระทึกขวัญ สยองขวัญ ฉาก jump scare ที่ยังใช้ได้ผลให้ความบันเทิงกับคนดูได้  ฉากสยองขวัญ ชวนแหวะ อาจจะมีไม่มากนัก  แต่ก็ถือว่าทำได้ถึงเลือดถึงเนื้อหน้าเละกันทีเดียว  ซึ่งน่าเสียดายตรงที่อุตส่าห์หยิบคาแรคเตอร์ตัวละครที่มีพลังระดับนี้มาใช้แล้ว  ก็น่าจะจัดเต็มความสยองขวัญ น่ากลัว ของพลังระดับนี้ให้สุดทางไปเลย 
      พอผลลัพธ์ของหนังเรื่องนี้ออกมากลางๆ  ไม่มีอะไรน่าจดจำแล้ว  ส่วนตัวเลยรู้สึกเสียดายที่นานที  จะมีหนังตีความอะไรแปลกใหม่ออกมา  จากความนึกคิดพื้นฐานของคนทั่วไป  พอทำออกมาได้ไม่สุดทางแบบนี้  ไม่รู้ว่าต้องรออีกนานเท่าไหร่ถึงจะมีหนังซุปเปอร์ฮีโร่  ตีความแปลกแหวกแนวทำนองนี้ออกมาอีก  อย่างเรื่อง The New Mutants หนังเอ็กซ์เมนฉบับสยองขวัญก็เจอโรคเลื่อนแล้วเลื่อนอีก  จนดูท่าทางว่าคงจะเป็นหมันไม่ได้ออกฉายเสียแล้ว 
      ขอสรุปเลยแล้วกันเพราะหนังไม่มีอะไรให้ได้เขียนถึงเท่าไหร่  Brightburn (2019) เด็กพลังอสูร เป็นหนังหยิบเอาพล็อตซุปเปอร์ฮีโร่  อย่างซุปเปอร์แมนมาบิดมุมมองใหม่  ที่ทำออกมาได้ไม่แตกต่างจากหนังสยองขวัญ  สิ่งมีชีวิตต่างดาวบุกโลกเรื่องอื่นเท่าไหร่  แม้จะไม่ถึงกับน่าประทับใจ  แต่ส่วนตัวมองว่าความ Hype ในทีแรกมันทำให้คนค่อนข้างคาดหวัง  แถมยังได้ชื่อ เจมส์ กันน์ มาเป็นโปรดิวเซอร์  ถึงหนังมันจะยังพอตอบโจทย์ความบันเทิงได้บ้าง  มันก็ยังทำให้ความฟอน สนุก บันเทิง ไปกับหนังลดลงพอสมควร

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...