วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

The Merciless (2017)

The Merciless (2017) แก๊งค์ระห่ำ โหดทะลุพิกัด 
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Crima #Drama Director: Sung-hyun Byun

      โจฮยุนซู (อิม ชีวาน) นักโทษน้องใหม่สุดเกรียน  เขามีเรื่องกับนักโทษในคุกจนโดนหมายหัวเอาไว้ แต่ว่าความเกรียนและความกล้าบ้าบิ่นของเขา  มันไปเข้าตาของ ฮันแจโฮ (โซลคยองกู) รองหัวหน้าแก๊งมาเฟียที่ติดคุกอยู่ที่นั่น  และควบคุมความเป็นไปในคุกแห่งนั้น แจโฮ จึงออกหน้าช่วยเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ ฮยุนซู รอดตัวจากเหตุการณ์นั้นไปได

ทว่าตัวตนจริงของ โจฮยุนซู ก็คือตำรวจนอกเครื่องแบบที่แฝงตัวเข้ามาตีสนิทกับ แจโฮ เพื่อแทรกซึมเข้ามาในแก๊งและจับกุม ประธานโก เจ้านายใหญ่ขององค์กรมาเฟีย โจทย์ใหญ่ของ ฮยุนซู ก็เลยคือ จะทำยังไงก็ได้ให้ลูกพี่ใหญ่ในคุกอย่าง แจโฮ ที่เป็นคนขี้ระแวงและฉลาดเป็นกรดเชื่อใจเขา และเมื่อทั้งคู่ออกจากคุกไปแล้ว แจโฮ จะหนีบรวมเอาเขาไปเข้าแก๊งค้ายาด้วยคนได้อย่างไร


      อยากบอกว่าหนังเรื่องนี้มีกลิ่นอายความวายหรือแนว โบรแมนซ์ (bromance) ("ผู้ชายถูกชะตากัน" ที่หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายสองคน ที่ไม่มีเรื่องเซ็กมาเกี่ยวข้อง แต่เดี๋ยวนี้ขยายความกว้างขึ้นอีก ยังหมายถึงความสัมพันธ์ของชายที่เป็นเกย์อีกด้วย) พอสมควรเลยนะระหว่างตัวละคร ฮันแจโฮกับโจฮยุนซู ยิ่งกับสถานการณ์การอยู่ในคุก ที่คงจะรู้สึกปล่าวเปลี่ยวกันด้วยทั้งคู่อยู่แล้ว 

ด้วยดนตรีประกอบของซีนดราม่า อารมณ์ ที่ดูแล้ว หนังคงพยายามทำให้คนดูคิดไปในทิศทางนั้นด้วยนั่นแหละ เพียงแต่พอเป็นหนังแนวแอคชั่นแก๊งสเตอร์แล้ว  อารมณ์โบรแมนซ์เลยไม่ได้ถูกนำมาขยายต่อ  มากไปกว่าการที่ผู้ชายต่างขั้วสองคนถูกชะตากัน แต่บอกไม่ได้ว่าความรู้สึกที่ตัวละครทั้งสองคนมีต่อกัน  มันไปถึงขั้นไหนหรืออาจจะไม่มีอะไรในกอไผ่เลยก็ได้

      เป็นหนังแอคชั่น ทริลเลอร์ ที่ไม่ได้ทำออกมาในอารมณ์แบบดิบหรือจริงจังมากนะ ดูจะมีอารมณ์ขันในบางช่วงเสียด้วยซ้ำ แต่หากเป็นซีน ดราม่า อารมณ์หนังก็ไม่ได้เอาความคอมเมดี้เข้ามาปน ยังรักษาธีมหนังของพาร์ทดราม่าเอาไว้ได้ ไม่ได้นึกจะตลกตอนไหนก็ตลกไปเรื่อย และ ฮันแจโฮ ตัวละครของ โซลคยองกู เจ้าตัวก็คุมโทนของตัวละครนี้เอาไว้ได้ คือไม่ลงมาทำตลกเหมือนตัวละครอื่นมากนัก การตัดสินใจและการกระทำแต่ละอย่าง  มันก็ดูน่าเกรงขามสมกับเป็นลูกพี่เป็นมาเฟียจริงๆ

ส่วน โจฮยุนซู ก็แสดงเป็นตำรวจหนุ่ม ที่โดนยัดเยียดให้มาเป็นสายในคุกได้ดีนะ แสดงเป็นเด็กหนุ่มที่กร้าวแกร่งแต่ไม่ประสาได้ดี แล้วความไม่ประสีประสานี่แหละ ที่ขมวดปมเรื่องราวระหว่าง ฮยุนซูกับแจโฮ ที่สำคัญการแสดงออกสีหน้าแววตาอะไรบางอย่าง…คือไม่รู้ว่าเป็นการแสดงอย่างจงใจหรือเปล่านะ แต่มันทำให้คิดไปได้ว่า ตัวละครนี้ยังไงกันแน่กับ ฮันแจโฮ และที่ ฮันแจโฮ ดูจะเอ็นดู ฮยุนซู เป็นพิเศษกว่าชาวบ้านเขา มันมีอะไรกว่าความถูกชะตาหรือเปล่า

      ชอบปมที่ทำให้ตัวละครทั้งหมดต้องมาขัดแย้งกันนะ มันสร้างความกระอักกระอ่วนได้ประมาณนึง คือมันทั้งรักทั้งนับถือ แต่ใจนึงมันก็แค้นอยากจะฆ่าให้ตายๆไปซะ กับความรู้สึกที่มีต่อพวกเดียวกัน  มันก็ทำให้รู้สึกว่าเพียงเพื่อจะใช้งานกู ต้องเลือกใช้วิธีการเก็บเรื่องบางเรื่องเป็นความลับ จนทำลายชีวิตกูเลยหรอ โจฮยุนซู จึงเป็นตัวละครในเรื่องที่แม่งน่าสงสารสุดๆแล้ว

ฉากแอคชั่นของหนังไม่น้อยแต่ก็ไม่ถึงกับเยอะ สไตล์ของฉากแอคชั่นก็เหมือนๆกับเรื่องอื่นในแนวเดียวกันที่ผ่านมานั่นแหละ ประเภทใช้ มีด ไม้ ท่อนเหล็ก เป็นอาวุธต่อสู้กันแบบมวยวัด แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นแหละว่า สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้มันดูแตกต่าง จากแอคชั่นทริลเลอร์เกาหลีเรื่องอื่นๆก็คือออกไปก็คืออารมณ์ Bromance ที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่

      สรุปแล้ว The Merciless (2017) แก๊งค์ระห่ำ โหดทะลุพิกัด เป็นหนัง แอคชั่นทริลเลอร์เกาหลีที่ทำได้ตามมาตรฐานนะ ดูสนุก การผูกปมเรื่องอะไรก็ดีน่าติดตาม และเพิ่มความ Bromance แปลกใหม่เข้ามาในหนังทริลเลอร์ได้ดีไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจด้วย

เพียงแต่การเล่าเรื่องที่ไม่ลำดับเหตุการณ์อาจจะมีชวนงงนิดๆ และเนื้อเรื่องบางจุดที่หนังสปอยให้คนดูรู้ล่วงหน้าก่อนตัวละคร มันทำให้ความรู้สึกร่วมของคนดูตอนที่ตัวละครรู้ความจริงมันแผ่วลงไปบ้างเหมือนกัน แต่มองโดยภาพรวมก็ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ดีเลยล่ะ
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Merciless (2017)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...