วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Lucid dream (2017)

Lucid dream (2017) มหัศจรรย์ฝันรู้ตัว
#ปีนรั้วรีวิว #SciFi #Thriller Director: Kim Joon-Sung

      เวลาฝันตัวเราเองมักจะไม่รู้ตัวว่ามันเป็นความฝัน เพราะว่าพอเราเริ่มตั้งสติและรู้ตัวเมื่อไหร่  ว่ามันคือความฝันเราเองจะตื่นขึ้นทันที แล้วถ้ามันมีเครื่องมืออะไร ที่สามารถทำให้เราฝันโดยที่รู้ตัวว่าฝันล่ะ คุณอยากจะลองกลับเข้าไปในฝันของตัวเองมั้ย 

แดโฮ (โกซู) นักข่าวหนุ่มจอมแฉ ที่ตอนนี้กลายมาเป็นฝั่งถูกไล่ล่าจากนักข่าวด้วยกันเอง  เพราะตัวเขาโดนคดียาวเป็นหางว่าว จากการถูกคู่กรณีฟ้องกลับ แต่ชีวิตของ แดโฮ เองไม่เคยสนใจอะไรใครอยู่แล้ว ตัวเขาเองมีชีวิตอยู่ก็เพื่องานข่าว และที่สำคัญเหนืออื่นใดก็คือ มินอู ลูกชายตัวน้อยของเขา พ่อเลี้ยงเดี่ยวอย่าง แดโฮ นั้นต้องดูแลเอาใจใส่ลูกชายเป็นพิเศษ  เพราะร่างกายของลูกชายไม่แข็งแรง อาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยก็อาจเป็นอันตรายได้ 

      ในวันที่สองพ่อลูก ออกไปใช้เวลาร่วมกันในการเที่ยวสวนสนุก จากวันที่น่าจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขกลับกลายเป็นวันที่ แดโฮ จะต้องจดจำไปชั่วชีวิต เมื่อ มินอู ถูกลักพาตัวไปต่อหน้าต่อตา  แต่เขาไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนเวลาผ่านมานานถึงสามปี แดโฮ ก็ยังไม่มีโอกาสได้เจอลูกชายของตัวเองอีกเลย แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างผู้กองซอง (โซล คยองกู) จะพยายามหาเบาะแสข้อมูลและช่วยเหลือ แดโฮ อย่างเต็มที่

แต่ก็ยังไม่มีวี่แววใกล้ความจริงขึ้นมาแม้แต่น้อย กระทั่ง แดโฮ พบข้อมูล เกี่ยวกับ Lucid Dream หรือการฝันรู้ตัวขึ้นมา ว่ามีหน่วยงานวิจัยที่สามารถทำได้ แดโฮ จึงขอร้องให้ หมอโซฮยอน (คังฮเยจอง) เจ้าของงานวิจัย ช่วยทำให้เขาฝันกลับไปในวันเกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาเบาะแสอะไรก็ได้เพื่อตามหาลูกชายให้เจอ

      เอาจริงๆว่ากันตามเรื่องราว หนังมีความซับซ้อนประมาณนึงนะ แต่ก็เลือกจะนำเสนอการแก้ไขปัญหาหรือคลี่คลายปมออกมาแบบง่ายๆ ซึ่งด้านหนึ่งมันอาจจะทำให้หลายๆเงื่อนไข  ที่หนังตั้งเอาไว้มันถูกแก้ง่ายไปหน่อย คือจะให้คนดูเอาใจช่วย ลุ้นสักหน่อยก่อนก็ไม่ได้เลย เข้าใจว่าหนังคงไม่ได้ต้องการขายความซับซ้อน  ให้คนดูต้องมานั่งขบคิดตีโจทย์ให้ปวดหัวนั่นแหละ ซึ่งหนังที่ใช้มุกเข้าไปในความฝันหรือความคิดของคน ก่อนหน้านี้อย่าง The Cell ก็ขายแฟนตาซีสยองขวัญ หรือ Inception นั่นเรียกว่าต้องมานั่งตีความกันจนปวดหัว 
      Lucid Dream นำเสนอที่ปริศนาการสืบสวน ประติดประต่อหาเบาะแส ความจริงจากความฝัน ซึ่งทำออกมาได้น่าติดตามนะและที่สำคัญ ถึงจะให้ตัวละครแก้ไขปัญหาอะไรต่างๆง่ายดายก็จริง แต่หนังเองซ่อนจุดหักมุมของตัวเองได้มิดชิด ไม่ใจอ่อนเผลอบอกใบ้คนดูระหว่างทาง คนดูอย่างเราเลยรู้ในเวลาเดียวกันกับที่ตัวละคร แดโฮ รู้ความจริงทั้งหมดนั่นแหละ ว่าตกลงแล้วทำไมลูกชายจึงถูกลักพาตัว

โกซู ที่รับบท แดโฮ ตัวเอกของเรื่อง ลงทุนเพิ่มน้ำหนักอีก 12 กิโล และสลับน้ำหนังลงจนผอม เพื่อรับบทพ่อเลี้ยงเดี่ยว ที่เริ่มแรกอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี จนกระทั่งลูกชายหายตัวจึงกินไม่ได้นอนไม่หลับร่างกายทรุดโทรมลงจนผอม 

      เป็นหนังที่เล่าเรื่องของพ่อที่ยอมทำได้ทุกอย่างเพื่อลูก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือเลวร้ายกับใครก็ตาม คนเป็นพ่อก็พร้อมที่จะกลายเป็นคนที่ดีที่สุด และยอมถูกตราหน้าว่าเห็นแก่ตัวและเลวที่สุดได้เสมอ เพื่อให้ลูกปลอดภัย

หากวันหนึ่งข้างหน้าที่เทคโนโลยี สามารถสร้างฝันรู้ตัวได้อย่างสมบูรณ์ เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ยอมเสียเงิน เพื่อจะได้กลับเข้าไปในฝันของตัวเองแน่นอน ถึงวันนั้นคำที่ว่า “ความฝันไม่เคยทำร้ายใคร” ไม่แน่ว่า เมื่อถึงวันนั้นอาจจะมีคนถูกทำร้าย เพราะเสพติดความสุขจากการฝันก็ได้ มันก็ถูกที่โลกความจริงมันโหดร้าย แต่ยังไงซะคนเราก็หนีความจริงไม่พ้นอยู่ดี

      สรุปแล้ว Lucid dream (2017) มหัศจรรย์ฝันรู้ตัว เป็นหนังระทึกขวัญ สืบสวน ที่สนุกใช้ได้นะ อาจจะไม่ถึงกับลุ้นระทึกตื่นเต้นทุกวินาที แต่ก็มีปมปัญหาที่ตัวละครต้องแก้ไข ให้เราร่วมลุ้นเอาใจช่วยตัวละคร ให้สามารถผ่านแต่ละด่านของปัญหา  เพื่อช่วยลูกชายของตัวเองให้ได้
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Lucid dream (2017) Netflix

#MovieReview #รีวิวหนัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...