วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Veteran (2015)

Veteran (film 2015) ขอโทษที! ปืนพี่มันลั่น!
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Comedy #Crime Director: Seung-wan Ryoo

      ซอโดชอล (ฮวังจองมิน) นายตำรวจเลือดบ้าที่ไม่ว่าจะทำคดีไหนก็กัดไม่ปล่อย ในตอนนี้ทีมของเขาได้รับคำสั่ง ให้ทำคดีการซื้อขายรถหรูผิดกฎหมายของแก๊งหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัวและทีมก็สามารถทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดี แม้จะมีตุบตั่บกับผู้ต้องหาบ้างก็ตาม หลังจากที่คดีนี้ผ่านพ้นไป ซอโดชอล ก็ได้รีบข่าวจากลูกชายของคนขับรถบรรทุก เบ ที่เคยช่วยงานตำรวจในคดีลักรถที่ผ่านมาว่า พ่อของเขากำลังเดือดร้อน  เนื่องจากถูกเบี้ยวไม่จ่ายค่าจ้างจากบริษัทของ โจแทโอ (ยูอาอิน) นักธุรกิจหนุ่มทายาทมหาเศรษฐี และตอนนี้ เบ ก็กำลังนอนโคม่าอยู่ในโรงพยาบาล เนื่องจากพ่อของเขากระโดดตึกเพื่อหวังฆ่าตัวตาย เพียงแต่ว่าเมื่อ ซอโดชอล เริ่มสาวลึกลงไป  เรื่องราวมันชักจะไม่ใช่อย่างที่ใครๆบอกเสียแล้วในตอนนี้

      ดูเรื่องนี้จบแล้วนึกไปถึงนังเรื่อง V.I.P ที่ฉายต่อมาในอีกสองปีเหมือนกัน หนังพูดถึงเรื่องการทำงานของตำรวจ ที่ต้องตามจับและงัดข้อกับพวกมีอิทธิพล เพียงแต่ใน V.I.P (2017) นั้นจะเป็นในแง่มุมของอิทธิพลการต่อรองทางการเมือง แต่กับ Veteran (2015) จะเป็นอิทธิพลของพลังอำนาจเงินตรา หลังจากที่ได้ดูทั้งสองเรื่องแล้ว หนังเองก็ทำออกมาได้สนุกเหมือนๆกันเลย แต่ที่จะต่างกันสักหน่อยก็คือใน V.I.P (2017) นั้นหนังจะทำออกมาในโทนจริงจัง ซีเรียส กระอักกระอ่วนใจมากกว่า แต่กับ Veteran (2015) ถึงแม้หนังจะมีเนื้อหาจริงจังรุนแรงประมาณหนึ่ง แต่โดยรวมยังถ่ายทอดออกมาในมุมตลก มีอารมณ์ขันมากกว่ากันเยอะ
      ช่วงเปิดหัวเริ่มแรกของหนัง สารภาพว่ามีใจหวิวๆบ้างเหมือนกันนะ ที่คิดว่าหนังเรื่องนี้จะไหวไหม ทำออกมาเน้นฮาขนาดนี้ เพราะฉากแอคชั่นในช่วงต้นเรียกได้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก หนังของเฉินหลงชัดๆเลย ถึงต่อให้คุณไม่ใช่แฟนหนังจีน แต่หากเคยดูผ่านตามาบ้าง ก็จะต้องเข้าใจว่าได้แรงบันดาลใจมาแน่นอน ซึ่งพอเรื่องนี้เป็นหนังเกาหลีและเราก็รู้ว่าไม่ใช่หนังกังฟู มันก็เลยมีแอบตลกบ้างเหมือนกันนะ เพราะฉากแอคชั่นแบบนี้ มันไม่สามารถซื้อให้เราเชื่อถือหนังได้เลย แต่พอหลังจากฉากแอคชั่นช่วงต้นเรื่องผ่านพ้นไป หนังก็เริ่มกลับมาเข้ารูปเข้ารอย ตามแนวทางแบบฉบับหนังแอคชั่นระทึกขวัญ สไตล์เกาหลีได้ตามเดิม 
      ฮวังจองมิน ที่รับบทเป็นนายตำรวจ ซอโดชอล ก็รับบทคาแรคเตอร์ สไตล์เดิมๆที่เคยคุ้นกันไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แต่คนที่ดูจะได้เห็นบทบาทใหม่ๆ คงจะเป็น ยูอาอิน ที่รับบทเป็น โจแทโอ แสดงได้ในแบบที่ว่า คนดูได้เกลียดกันจริงจังก็คราวนี้แหละ คาแรคเตอร์ตัวละครนี้ อาจจะไม่ถึงกับเป็นฆาตกรต่อเนื่องอะไรแบบนั้น แต่ก็เป็นคนที่เติบโตมาอย่างมีปัญหา และแทบจะอยู่เหนือทุกกฎเกณฑ์ของสังคม

ทำให้เขาคิดจะทำอะไรกับใครก็ได้ ไม่ต้องรับผิดชอบต่อใครทั้งนั้น เพราะเดี๋ยวก็จะใช้อำนาจเงินและมีลูกน้อง คอยตามล้างตามเช็ดให้เสมอ ซึ่ง ยูอาอิน ก็เล่นบทนี้ได้เลวบริสุทธิ์จริงๆ ด้วยความที่หนังเริ่มต้นแบบทีเล่นทีจริงในทีแรก ยังแอบสงสัยเหมือนกันนะว่า หนังจะพาตัวละคร โจแทโอ เลวไปถึงขั้นไหน ซึ่งสุดท้ายหนังก็พาตัวละคร โจแทโอ เลวไปจนสุดทางจริงๆ

      หนังเรื่องนี้แม้จะพูดถึงเรื่องการใช้อำนาจปกปิดความผิดก็จริง แต่ก็ไม่ถึงขนาดลงลึกหรือเสียดสีประเด็นนี้เท่าไหร่ จะว่าไปหนังก็ถ่ายทอดออกมาทั้งสองมุมมอง เมื่อด้านหนึ่งก็มีเจ้าหน้าที่หรือพวกระดับปกครองชั้นสูงคอยตกลงผลประโยชน์ ช่วยหรือปกปิดความผิดให้ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ ที่พร้อมปะฉะดะ กับอิทธิพลมืดนอกกฎหมายด้วยเช่นกั หนังอาจจะแบ่งฝ่ายขาวดำชี้ถูกชี้ผิดก็จริง แต่ก็ไม่ได้ไปตัดสินว่าทุกคน เป็นเหมือนกันไปหมดทั้งระบบขนาดนั้น
      สรุปแล้ว Veteran (2015) ขอโทษที! ปืนพี่มันลั่น! เป็นหนัง แอคชั่นระทึกขวัญ ที่ดูสนุกเรื่องหนึ่งเลยนะ อารมณ์หนังโดยรวมไม่ถึงกับจริงจัง จนตึงเครียดมากนัก แต่ก็ไม่ได้ติดตลก จนรู้สึกว่าล้นเกินไปจนหนังและตัวละครขาดความน่าเชื่อถือ น่าจะเหมาะกับคนดูหนังสายบันเทิง ชอบการที่สองตัวละครเอกยืนกันอยู่คนละฝั่ง แล้วเชือดเฉือนกันด้วยทุกอย่างที่ตัวเองมี
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Veteran (2015)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...