วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

Amor (2015)

Amor (2015) ความรัก
#ปีนรั้วดูหนัง #Drama

      สำหรับบางคนแล้วการต้องอยู่คนเดียวคงไม่ใช่ปัญหา อาจจะด้วยความสตรอง รักสันโดษ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่สำหรับหลายๆคนที่อาจจะเป็นคนขี้เหงาชอบความคึกครื้น จะให้ไม่มีคู่ไม่มีความรักก็คงจะไม่ไหว ยิ่งกับคนที่เคยมีคนรักอยู่ข้างๆแต่ในวันนี้ที่คนรักกำลังจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ คุณคิดว่าเขาจะรับมือกับความโดดเดี่ยวนี้ยังไง
 
แทอู (Jung Kyoung-Hoกับฮียอน (Jung Yoon-Sunคู่รักที่มักจะถกเถียงกันตลอดเวลาว่า ใครจะตายก่อนกันดี เพราะเมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดตายจากโลกนี้ไปแล้ว คนที่เหลือจะต้องอยู่กับความเศร้าและไม่รู้ว่าจะผ่านมันไปได้ยังไง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาทั้งสองก็มีแค่กันและกันเท่านั้น  แล้วเรื่องที่ทั้งสองคนกลัวก็มาถึง เมื่อ ฮียอน ป่วยหนักจนน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานแล้ว เธอเองได้สั่งให้ แทอู เก็บข้าวของของเธอทิ้งไปให้หมดซะและพยายามใช้ชีวิตต่อไป แต่ตัว แทอู เองยังต้องคอยไปเยี่ยม ฮียอน และเตรียมงานศพให้กับคนที่รักอีกด้วย
      วันหนึ่งในสวนสัตว์ที่ แทอู ทำงานอยู่ เขาก็ได้เจอกับสาวสวยแปลกหน้า (Mina Fujiiที่ได้รับบาดเจ็บ และเหมือนจะจำอะไรเกี่ยวกับตัวเองไม่ได้ซักอย่าง แทอู ก็เลยอาสาช่วยเธอและพามารักษาตัวที่บ้าน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน เธอก็ไม่เคยปริปากพูดอะไรออกมาแม้แต่คำเดียว จนรุ่งเช้า แทอู ให้เงินเธอเป็นค่าเดินทาง ทั้งสองคนถึงได้แยกย้ายกันไป แต่กลายเป็นว่าในตอนค่ำที่ แทอู กลับจากเยี่ยม ฮียอน ผู้หญิงปริศนาคนนี้ก็กลับมานั่งรอเขาที่หน้าบ้านอีกครั้ง ตกลงแล้วเธอคือใครและ แทอู จะทำยังไงกับความรู้สึกของตัวเอง ที่ต้องรับมือกับการสูญเสียคนรักและผู้หญิงที่แปลกหน้าที่เข้ามาในชีวิต

หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบผมเห็นว่าเรื่องนี้ เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่รู้สึกว่ากำลังดูเพลินๆก็…..อ้าวเชี่ย….จบเอาง่ายๆดื้อๆเลยหรอ คือถ้ามองย้อนไปตลอดทั้งเรื่องที่หนังเล่ามา เราก็พอเก็ตทำความเข้าใจกับหนังได้ในบางมุมนะ แม้อาจจะไม่ทั้งหมดก็เถอะ

      หนังเองเล่าถึงคนที่ไม่ใช่แค่สูญเสียคนรักเท่านั้น แต่แทบจะเรียกได้ว่าสูญเสียโลกทั้งใบไปเลย เพราะทั้ง แทวูและฮียอน ต่างเป็นเด็กกำพร้าทั้งคู่ ทั้งสองคนก็เลยมีแค่เพียงกันและกันเท่านั้น มันก็เลยไม่ใช่เรื่องที่จะมาทำปั้นหน้าเข้มแข็งกันได้ง่ายๆ แม้ แทอู จะพยายามทำแบบนั้นก็เถอะ

ในขณะที่เราดูอยู่...มันดูเหมือนว่าความจริงแล้ว แทอู มีซัมติงอะไรหรือเปล่ากับสาวสวยแปลกหน้าคนนี้ แต่หากเราได้ดูจนถึงตอนจบจะรู้เลยว่า ผู้ชายคนหนึ่งลึกๆแล้วเจ็บปวดมากมายแค่ไหนกับการต้องทนเห็นคนรักกำลังจะจากไป ยิ่งกับประโยคที่เขาบอกว่า “ผมทิ้งทุกอย่างไปหมดแล้ว เหลือก็เพียงแค่ตัวผมเองเท่านั้น” หลังจากที่ฮียอนคนรักของเขา บอกให้ทิ้งข้าวของทุกอย่างที่เกี่ยวกับเธอไปให้หมด มันจึงหมายความว่า สิ่งสุดท้ายของเธอที่เหลืออยู่ซึ่งเขาไม่สามารถทิ้งไปได้ก็คือ "ตัวของเขาเอง"

      หากจะบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นยังไง คือมันไม่ใช่หนังที่โศกเศร้านะ แล้วก็ไม่ได้โรแมนติก หรือว่ามีความกระอักกระอวนใจกับเรื่องราวของสาวสวยปริศนาคนนี้ แต่มันดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆค่อยๆบอกเล่าเรื่องราวกับคนดูเพียงแค่เท่าที่หนังอยากจะบอก  ก่อนจะไปถึงบทสรุปในตอนท้ายที่แม้หนังจะจบแบบดื้อๆ จนเราอาจจะไม่ทันได้ตั้งตัว แต่เราก็พอจะเข้าใจเรื่องราวที่หนังถ่ายทอด และความรู้สึกของตัวละคร แทอู ได้ว่า ที่ผ่านมาเขารู้สึกยังไงและต้องรับมือกับอะไรบ้าง

ปรกติเวลาเขียนถึงหนังที่ไม่ได้ใหม่มากๆ ผมก็มักจะรีวิวจัดเต็มสปอยเนื้อหาเยอะ แต่กับเรื่องนี้ต้องหลบสปอยหน่อย เพราะจุดเดียวที่ทำให้หนังดูมีอะไรน่าสนใจ ก็มีแค่เรื่องราวของสาวปริศนาคนนี้เท่านั้น หากเปิดเผยไปหมดคงไม่มีอะไรให้ลุ้นกันพอดี แต่จะว่าไป…เอาจริงมันก็ไม่มีอะไรหรอก ฮ่าฮ่า

      สรุปแล้ว Amor (2015) อาจจะไม่ใช่หนังรักที่อารมณ์ตัวละครและหนังเองชัดเจนนัก ยิ่งแล้วใหญ่กับความบันเทิงที่เรียกว่าน้อยมากๆ แต่ส่วนตัวมองว่าหนังเองก็มีเสน่ห์เล็กๆในตัวเองเหมือนกัน กับการบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึก ของคนที่กำลังจะต้องสูญเสียคนรักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ 

#MovieReview #รีวิวหนัง 



2 ความคิดเห็น:

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...