วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561

Perfect Proposal (2015)

Perfect Proposal (2015) 
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller

      จียอน (อิมซูจอง) สาวสวยที่โซซัดโซเซจากบ้านเกิดประเทศเกาหลี  มาทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวที่มาเก๊า แต่จากการที่เธอถูกเพื่อนร่วมลงทุนด้วยกันนำชื่อไปใช้กู้เงินจากมาเฟีย ทำให้ต้องหล่นปุ่บมาทำงานเป็นสาวเสริฟในบาร์เหล้า และยังถูกเจ้าหนี้ตามทวงแทบทุกวัน  แถมขู่ว่าจะให้เธอขายตัวเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ จียอน จึงเหมือนคนจนตรอกสิ้นหนทางไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร แต่เหมือนสวรรค์ยังพอมีแสงสว่างให้เธอเห็นหนทางบ้าง เมื่อมหาเศรษฐีเจ้าของบ่อนการพนันหลายแห่งในมาเก๊า ประกาศรับสมัครคนดูแลพิเศษ ซึ่ง จียอน เองคุณสมบัติก็ผ่านเกณฑ์ทุกอย่าง

      แต่เมื่อเธอได้พบกับ ซองยอล (ยูยอนซอก) เขากลับเป็นเพียงชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่ยื่นข้อเสนอให้กับเธอว่า เธอจะต้องทำทุกทางเพื่อเอาชนะใจ คิมซอคกู ผู้เป็นพ่อของเขา เจ้าของทรัพย์สมบัติตัวจริงให้ได้ เพราะในตอนนี้พ่อของเขาตัดสินใจทำพินัยกรรม ยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้การกุศล แต่หากพ่อของเขาแต่งงานใหม่แล้วล่ะก็ ทรัพย์สินครึ่งหนึ่งก็จะตกเป็นของภรรยาตามกฎหมาย แล้วถึงตอนนั้นเมื่อแผนที่วางไว้ผ่านไปด้วยดี ทั้งสองคนก็จะตกลงแบ่งเงินทั้งหมดที่ได้มาคนละครึ่ง แต่ความยากของงานนี้มันอยู่ที่การเอาชนะใจ คิมซอคกู นี่แหละ เมื่อเขาไม่ต่างอะไรจากสัตว์ประหลาดที่พร้อมจะทำลายทุกสิ่งอย่าง เมื่อเขาไม่ได้ตามความต้องการของตัวเอง
      เป็นหนังที่ก่อนดูไม่ได้คาดหวังไว้ซักเท่าไหร่นะ แต่พอได้ดูก็รู้สึกว่าเฮ้ย…ก็สนุกดีนี่หว่า มันเป็นหนังระทึกขวัญ ฆาตกรรม ที่เอาจริงหนังเองมีข้อสงสัยให้เราข้องใจตลอดเส้นทางที่หนังดำเนินเรื่องผ่านไป แต่เราเองก็เหมือนตัวละคร จียอน ที่ถูกดึงความคิดไว้ด้วยอะไรบางอย่าง จนทำให้มองข้ามข้อพิรุธความน่าสงสัยหลายอย่างไป

      แต่การจะบอกว่าข้อพิรุธสงสัยในหนังเป็นยังไงก็จะกลายเป็นสปอยไปอีก จะพยายามเขียนแบบไม่สปอยแล้วกัน ฮ่าฮ่า เพราะหนังเรื่องนี่สิ่งที่เห็นหรือได้ยินอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคิดเสมอไป  การที่ จียอน จะเอาชนะใจ คิมซอคกู ได้  หากจะบอกว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมากก็อาจจะไม่ใช่ซะทีเดียว เมื่อสิ่งที่เอาชนะได้ก็คือสิ่งที่ตัวเธอเป็น…ไม่ว่าจะความ เย่อหยิ่ง จองหอง การที่เธอไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน หรือกระทั่งอดีตของทั้งสองคนที่แทบจะมีปมในชีวิตไม่ต่างกันเลยซักนิด หรือพูดง่าย ๆ ว่าการที่เธอไม่ยอมแพ้นี่แหละที่ทำให้เธอชนะใจเขาได้

      แต่สิ่งที่ จียอน ยอมแพ้กลับไปเป็นสิ่งที่ตัวเองเห็น ได้ยิน ภาพความฝันที่เธอมโนแล้วไม่ยอมตื่นขึ้นมา เธอไม่เคยคิดหวาดระแวงสงสัยเลยว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมันเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน จนสุดท้ายจากความฝันที่มันทำให้เธอกลายเป็นซินเดอเรลล่าเพียงชั่วข้ามคืน เธอกลับถูกดึงลงมาให้ต้องตัดสินใจ ทำผิดหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อให้ตัวเองไม่ถูกปลุกจากความฝัน

      เอาจริงแล้วหาก จียอน ฉุกคิดสักนิดว่าแผนต่าง ๆ ที่วางไว้ที่คิดว่ามันสมบูรณ์แบบแล้ว จริง ๆ มันอาจจะไม่สมบูรณ์แบบสำหรับเธอเสมอไป เพราะเกมนี้ที่เธอถูกผลักลงสนาม เธอไม่ได้เป็นคนกำหนดกติกาเอง

      จากโปสเตอร์หนังหลาย ๆ คนเห็นอาจจะคิดว่าเป็นหนังรัก ที่มีความอีโรติก เล็กน้อย เอาจริง ๆ พอดำเนินเรื่องไปซักพักผมเองก็มีแอบคิดเหมือนกันนะว่าจะมาโรแมนติก ชู้รัก พ่อ ลูก แล้วก็แม่เลี้ยงยังสาว หรือเปล่า แต่เมื่อถึงครึ่งหลังมันกลับเป็นหนังคนละม้วน ที่พาเราไปลุ้นกับชะตากรรมของ จียอน ว่าเธอจะเอาตัวรอดได้หรือเปล่าเมื่อเธอต้องกลายเป็นผู้ต้องหา ในความผิดที่เราเองในตอนนั้นก็ไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าเธอทำผิดจริงหรือเธอบริสุทธิ์กันแน่
      สรุปแล้ว Perfect Proposal (2015) ครึ่งแรกของหนังเรียกได้ว่าเป็นการปูพื้นหนัง สร้างสถานการณ์ให้ตัวละครต่างๆรวมทั้งคนดูตายใจ ก่อนที่จะมาพลิกตลบหลังตัวละครและคนดู ให้ร่วมกันค้นหาความจริงที่ว่าใครกันแน่ที่เป็นคนร้ายตัวจริง
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Perfect Proposal (2015)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...