วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

The Harmonium in My Memory (1999)

The Harmonium in My Memory (1999) ความรักในความทรงจำ
      คังซูฮา (Byung-Hun Lee) ครูหนุ่มที่เพิ่งเรียนจบมาหมาดๆถูกส่งมาสอนโรงเรียนในเขตชนบท ระหว่างเดินทางตามหาโรงเรียนสาวน้อยอย่าง ยุนฮองยอน (Do-yeon Jeon) ผ่านมาเห็นเข้าพอดี ด้วยความสนใจหนุ่มกรุงเธอจึงแอบตามเขาไป แต่พอ ซูฮา เห็นเข้าจึงขอถามทางสาวน้อยซะเลย เจ้าตัวก็เลยตอบหนุ่มชาวกรุงไปแบบเขินๆก่อนที่จะวิ่งหนีออกไปจากตรงนั้น

      ในวันเปิดภาคเรียนครูหนุ่มอย่าง ซูฮา ยังได้เจอกับ ยังอึนฮี (Mi-yeon Lee) ครูสาวสวยที่เพิ่งย้ายมาสอนใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาก็แอบปิ๊งเธอตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็น การสอนในวันแรกของครูมือใหม่อย่าง ซูฮา เป็นไปอย่างทุลักทุเล เมื่อเขาได้มาเป็นครูประจำชั้นของสาวน้อย ฮองยอน ที่เธอเองก็ต้องกระเตงน้องตัวเล็กๆเข้ามาเรียนในห้องด้วยเพราะแม่ต้องออกไปทำงาน เด็กนักเรียนผู้ชายก็เอาแต่เล่นกันซึ่งเขาไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เหล่านี้ได้เลย ส่วนคุณ ครูอึนฮี นั้นไม่ได้มีปัญหากับนักเรียน แต่เธอกลับมาปัญหากับครูในโรงเรียนด้วยกัน เมื่อการสอนของเธอนั้นเป็นแบบสมัยใหม่ ซึ่งไม่เป็นที่เข้าใจของครูที่นั่นทำให้เธอโดนตำหนิอยู่หลายครั้งจนเกิดอาการท้อแท้
      ในขณะที่ ซูฮา สานสัมพันธ์กับ อึนฮี ก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ในวันหนึ่งที่เขาให้เด็กนักเรียนเขียนบทความ บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองเป็นการบ้านส่งในทุกวัน เมื่อ ซูฮา ที่ได้อ่านบทความของเด็กสาวคนหนึ่งก็สะดุดใจเริ่มรู้สึกได้ว่า ฮองยอน ไม่ได้รู้สึกกับเขาเพียงแค่ครูกับลูกศิษย์เท่านั้น และตัว ฮองยอน ก็เริ่มมีปฏิกิริยาต่อความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าขึ้นของเขาและ อึนฮี เช่นเดียวกัน
      หนังนักเรียนแอบรักครูที่ น่ารัก ละมุน มากๆเลย คือถึงมันจะมีเหตุการณ์ที่รู้สึกแปลกๆอยู่บ้าง เพราะยังไงมันก็เป็นเรื่องรักระหว่างครูกับนักเรียน แต่หนังก็ถ่ายทอดออกมาอย่างระมัดระวัง กำลังดี ไม่รู้สึกขัดใจกับระยะห่างความสัมพันธ์ของทั้งสองคน เพราะตลอดทั้งเรื่องครูอย่าง ซูฮา เองก็มีระยะห่างและวางตัวอยู่ในขอบเขตของตัวเองได้ตลอด อาจจะมีแกล้งหยอกล้อบ้างแต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าคิดอะไรกับนักเรียนจนเกินเลย เพียงแต่ด้านหนึ่งมันก็สะท้อนอีกมุมนึงออกมาเหมือนกันนะว่า การที่ครูหยอกล้อเล็กน้อยกับนักเรียนบางครั้งด้วยความเป็นเด็ก อาจจะคิดไปเองได้ว่า อีกฝ่ายคิดอะไรกับเธอหรือเปล่าเขาจึงทำแบบนั้น
      หนังตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็น ซูฮา ตามจีบตามเต๊าะครูสาวสวย อึนฮี ที่จริงๆแล้วเธออายุมากกว่าเขา และเราเองก็จะได้เห็น ฮองยอน ตั้งคำถามกับอายุที่แตกต่างระหว่าง ซูฮาและอึนฮี (ทั้งที่ตัวเองต่างกับเขาเหมือนกัน555) ทั้งเรื่องเราก็จะได้เห็นความรักบริสุทธิ์ของเธอที่มีต่อครูหนุ่ม และที่สำคัญแม้เธอเองจะชอบเขามากแค่ไหนเราก็จะไม่ได้เห็นเธอก้าวข้ามขอบเขต ความเป็นเด็กนักเรียนของตัวเองออกไปมากนัก เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่อาจมีใครเข้าใจผิด เธอสามารถเว้นระยะห่างระหว่างตัวเองและครูได้ ไม่ทำตัวเป็นเด็กสาวแก่แดดที่แอบชอบครูแล้วไปตามตื้อจนทำให้ครูหนุ่มใจแตกในแบบหนังนักเรียนแอบรักครูในสมัยนี้
      ส่วนประเด็นที่หนังแทรกเพิ่มเข้ามาเบาๆอย่างการที่ ครูอึนฮี เป็นครูหัวสมัยใหม่ที่สอนนักเรียนด้วยวิธีการแตกต่างออกไปนั้น มันก็สะท้อนให้เห็นว่า ถึงคลื่นลูกใหม่จะซัดกลบคลื่นลูกเก่าในวันหนึ่งก็จริง แต่ในวันนี้ที่คลื่นลูกเก่ายังอยู่ยังมีอำนาจ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปเปลี่ยนแปลงอะไรที่พวกเขาคุ้นเคยในการทำมัน เช่น การใช้นักเรียนขัดพื้นให้เงาเพื่อรอต้อนรับผู้ใหญ่ที่จะมาเยี่ยมโรงเรียน สำคัญกว่าการดูแลความเรียบร้อยของตัวของนักเรียนเอง ที่จะเป็นผลผลิตออกไปสู่สังคม แต่ด้วยธีมที่เป็นหนัง โรแมนติก ใสใส น่ารัก ประเด็นพวกนี้จึงถูกใส่มาในมุมยั่วล้อ ตลกขำขัน มากกว่าจะเสียดสีหรือขับเน้นความรู้สึกออกมามากนัก
      ส่วนตัวแล้วหนังเรื่องนี้ก็เป็นส่วนตอกย้ำให้เห็นอีกครั้งว่า สิ่งที่ก่อเกิดให้เป็นความรักขึ้นมานั้นคำว่า “ประสบการณ์ร่วม” เป็นส่วนสำคัญ การที่เราจะรักหรือรู้สึกดีกับใครสักคน มันก็ใช่…ที่ในครั้งแรกเราอาจจะมองจากหน้าตาจากภายนอกหรืออะไรที่พึงใจก็ตาม แต่สิ่งที่จะทำให้แปรเปลี่ยนเป็นความรัก ก็คือประสบการณ์ร่วมที่ทั้งคู่ผ่านมาด้วยกันจนเกิดเป็นความผูกพันในหัวใจของคนสองคน
      The Harmonium in My Memory (1999) ความรักในความทรงจำ เป็นหนังรักที่ดูแล้วอมยิ้มได้ตลอดทั้งเรื่อง ให้ความรู้สึกดี สบาย ไม่อึดอัดกับพฤติกรรมของตัวละคร แม้จะเป็นเรื่องราวของเด็กนักเรียนที่แอบรักครูของตัวเองก็ตาม ใครที่ชอบหนังรักใสใส ละมุนหัวใจ แนะนำเรื่องนี้เลย แม้หนังจะเก่าประมาณนึงแต่ก็ยังดูได้สนุกอยู่เหมือนเดิม ส่วนจบยังไงบอกได้ว่าไปลุ้นกันเอาที่ฉากสุดท้ายของหนัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...