วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

Han Gong-ju (2013)

Han Gong-ju (2013) ฮันกงจู
#ปีนรั้วรีวิว #Drama 

      จากที่ได้ดูหนังเกาหลี ดราม่า สะเทือนใจ เกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ แถมหลาย ๆ เรื่องก็ยังสร้างจากเรื่องจริง ดูแล้วปัญหาล่วงละเมิดบ้านเค้านี่ก็คงหนักหนาอยู่เหมือนกัน แล้วไม่ใช่แค่ปัญหาการล่วงละเมิด  แต่ยังรวมถึงกระบวนการเอาคนผิดมาลงโทษก็ดูจะเป็นที่น่าวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสม

      ฮันกงจู (
Woo-hee Chunเด็กสาวที่มีความจำเป็นต้องย้ายเมืองและโรงเรียนใหม่ เนื่องจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่บ้านเดิมของเธอ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเล่าให้ใครฟังได้ ด้วยความช่วยเหลือจากครูในโรงเรียนเก่า ฮันกงจู จึงได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านของแม่ของครู ซึ่งในทีแรกเธอเองก็ดูจะไม่เต็มใจที่จะรับ กงจู เอาไว้เหมือนกัน แต่ด้วยความที่ไม่สามารถขัดใจลูกชายได้จึงต้องจำใจรับดูแลเธอเอาไว้ 

      ในโรงเรียนใหม่ กงจู เองเหมือนเป็นเด็กนักเรียนที่แปลกแยกจากคนอื่น เมื่อเธอไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว กระทั่ง อึนฮี เด็กนักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเดียวกันได้ยินเสียง กงจู ร้องเพลงโดยบังเอิญเข้า ทำให้ อึนฮี (In-sun Jungสนใจในตัว กงจู และพยายามชวนเธอเข้ามาร่วมกลุ่มร้องเพลงด้วยกัน ชีวิตของ กงจู ที่เริ่มจะมีสีสัน ชีวิตชีวา ขึ้นมาบ้างกลับต้องพังทลายลง เมื่อพ่อของ กงจู หาเธอจนเจอและนำพาความเลวร้ายที่เธอพยายามหลีกหนีมาตลอดตามเขามาด้วย

***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***
**
      ฮันกงจู เด็กสาวที่ถูกกลุ่มนักเรียนชายมากถึง 43 คนรุมข่มขืนเธอกับเพื่อนอีกหนึ่งคน ด้วยการที่พวกเขาใส่หน้ากากกอริล่าเอาไว้ ทำให้เธอจำใบหน้าของพวกเขาขณะที่ทำร้ายเธอไม่ได้ เรื่องราวมันเริ่มจากการที่ ดงยุน (Choeyongjun Kimเพื่อนสนิทในวัยเด็กของเธอ มักจะถูกกลุ่มนักเรียนหัวโจกแกล้งเป็นประจำ ทำให้ กงจู ต้องจำยอมให้นักเรียนกลุ่มนั้นใช้บ้านเธอเป็นแหล่งมั่วสุมของพวกนั้น เพื่อช่วยให้ ดงยุน ได้เข้ากลุ่มและไม่ต้องถูกกลั่นแกล้งอีกต่อไป แต่สุดท้ายการช่วยคนอื่นมันกลับนำพาความเลวร้ายมาหาตัวเธอเอง เมื่อ กงจู ถูกวางยาและถูกนักเรียนกลุ่มนั้นรุมข่มขืนเธอ ไม่เว้นกระทั่งเพื่อนสนิทที่เธออุตสาห์ให้ความช่วยเหลือเขา
      เมื่อเกิดเรื่องขึ้น กงจู กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร เมื่อเธอและเพื่อนถูกตำรวจมองว่าเป็นฝ่ายยั่วยวนผู้ชายและติดต่อผู้ชายกลุ่มนั้นเอง และแย่ไปกว่านั้น พ่อและแม่ ของ กงจู เองกลับพยายามที่จะเซ็นสัญญาเพื่อที่จะรับเงินยอมความ ไม่เอาเรื่องจากครอบครัวคนร้ายเหล่านั้น นี่เองเลยเป็นสาเหตุที่ทำให้ กงจู ต้องย้ายบ้านและโรงเรียนหนีจากอดีตที่เลวร้ายของตัวเอง

      หนังเรื่องนี้ที่สะท้อนชัดเจนอีกเรื่องหนึ่งก็คือ Victim Blaming เหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมักจะถูกมองจากคนบางกลุ่มในสังคมด้วยความไม่เข้าใจ และมองว่าพวกเธอเป็นฝ่ายผิดเสียเอง นั่นเลยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เหยื่อแทนที่จะลุกขึ้นมาชีวิตต่อไปได้ กลับตั้งคำถามต่อตัวเองและรู้สึกผิดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

      ในเรื่องนี้เองเหยื่ออย่าง ฮันกงจู ก็ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองก็ไม่อยากให้ใครรู้  และยังต้องหนีปัญหาที่ต้องถูกครอบครัวคนร้ายคอยตามจิกให้เธอยอมความ กงจู จึงไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตแบบปรกติเหมือนคนอื่นได้

      อีกสิ่งหนึ่งที่หนังปูพื้นความรู้สึกกลัว….จะเรียกว่าความรู้สึกกลัวคงไม่ใช่นัก ตั้งแต่เริ่มเรื่องเราจะมีความสงสัยถึงสาเหตุบางอย่างเมื่อ กงจู ตัดสินใจที่จะเรียนว่ายน้ำ ตอนแรกก็คาใจเหมือนกันนะว่า  มันมีความสำคัญยังไงกับเรื่อง พอหนังเฉลยขึ้นมามันก็กลายเป็นอีกจุดหนึ่งของหนัง ที่ส่วนตัวชอบมากทีเดียว เพราะคนเราเองต่อให้เจอเรื่องเลยร้ายแค่ไหน บางครั้งที่เราอาจจะคิดอยากจบชีวิตตัวเอง แต่มันก็ไม่แน่ว่าความคิดเสี้ยวหนึ่งที่อยู่ส่วนลึกในตัวเรา อาจจะเปลี่ยนใจอยากใช้ชีวิตอยู่ต่อไปก็ได้

      ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงบทสรุปต่างๆในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง แอดก็เลยลอง ๆ ค้นหาข้อมูลก็ดูจะไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ทราบแต่เพียงว่าปัจจุบันเธอเองประกอบอาชีพใช้แรงงาน เพื่อเลี้ยงชีวิตของตัวเองเท่านั้น

      สรุปแล้ว Han Gong-ju (2013) เป็นหนังดราม่าเรื่องราวการล่วงละเมิดทางเพศที่ไม่ได้เล่าในมุมความสะเทือนใจหรือโหดร้าย แต่หนังพูดถึงการใช้ชีวิตหลังจากเหตุการณ์เลวร้ายว่าเหยื่อต้องเจอกับอะไรบ้าง จริงอยู่ที่หนังไม่ได้สะเทือนใจ แต่ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมันคือความหดหู่ ที่เราไม่รู้ว่ามันจะจบลงตรงไหน เมื่อทุกวันนี้ก็มีข่าวให้เห็นอยู่ตลอดว่ามันเกิดขึ้นจริง  และไม่มีทีท่าว่าเรื่องเลวร้ายมันจะลดลงแม้แต่น้อย
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Han Gong-ju (2013)

#MovieReview #รีวิวหนัง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...