วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561

Otoko no Isshō (2014) aka Her Granddaughter

Otoko no Isshō (2014) aka Her Granddaughter ผู้บ่าวเฒ่ากับสาววัยทีน
#ปีนรั้วรีวิว #Drama

      หนังเรื่องนี้ไม่รู้จะเรียกว่าเซอร์วิสแฟนตาซีสาว ๆ ที่ชอบผู้ชายแนวสูงวัยใช่เลย หรือว่าจะเซอร์วิสเอาใจผู้เฒ่า(หัวพญานาค)ที่ชอบสาวที่อายุอ่อนกว่ากันแน่ เพราะหากจะพูดถึงมุมมองของหนังเองก็บอกเล่าผ่านปมของตัวละครทั้งสองฝ่าย ตอนดูก็ได้สงสัยเพียงแต่ว่าสาวเจ้าไปปิ๊งตาลุงเอาตอนไหนกันล่ะเนี่ย
      ทสึงุมิ (Nana Eikuraสาวสวยที่เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อมาร่วมงานศพของ โอะบาซัง คุณยายของเธอเอง เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เริ่มมีอายุแล้วแต่ยังเป็นโสดอยู่ เมื่อได้กลับมารวมตัวกับญาติ ๆ ในวันสำคัญอะไรสักอย่าง ก็คงตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับ ทสึงุมิ ที่มักจะถูกพ่อแม่และญาติ ๆ รุมถามถึงสถานะของตัวเองตอนนี้ว่ามีใครหรือยัง ทำไมยังโสดอยู่ บลาๆๆ วิธีเอาตัวรอดอย่างเดียวในสถานการณ์นี้ของเธอก็ทำได้เพียงแค่ยิ้มรับ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาเสริฟน้ำให้กับแขกในงาน หลังจากงานศพผ่านพ้นไป ทสึงุมิ ตัดสินใจบอกกับพ่อแม่ว่า ตัวเองจะยังไม่กลับไปทำงาน  แต่จะอยู่ต่อที่บ้านของยายอีกสักพัก 
      แต่สิ่งที่ ทสึงุมิ ไม่ได้คิดไว้ว่าตัวเองจะต้องเจอก็คือ จู่ ๆ ก็มี คาเอดะ จุน (Etsushi Toyokawaตาลุงคนนึงเข้ามานอนในบ้านหลังเดียวกับเธอ แล้วก็บอกว่ายายของเธอเองเป็นคนให้กุญแจเอาไว้เพื่อที่เขาจะมาพักเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วตาลุง คาเอดะ คนนี้ก็เหมือนกับว่าจะเคยกิ๊กกั๊กกับยายของเธอเมื่อนานมาแล้ว ทำให้ ทสึงุมิ ดูจะตกที่นั่งลำบากใจในตอนนี้เพราะท่าทางตาลุง คาเอดะ ที่พลาดจากยายไปแล้ว เหมือนในตอนนี้เขาจะหันกลับมาเล่นหลานสาวคนสวยแทนซะแล้วน่ะซิ ฮ่าฮ่า
      เป็นหนังเรื่องนึงที่หน้าหนังอย่างโปสเตอร์และตัวอย่าง เหมือนจะสื่อออกมาในทาง อีโรติก เล็ก ๆ แต่พอได้ดูจริง ๆ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นหนังรักธรรมดาทั่วไป เพียงแค่ตัวละครมีความต่างกันมาก ๆ ในเรื่องของอายุเท่านั้นเอง

      ทสึงุมิ เป็นผู้หญิงที่มีปมความรู้สึกผิดในใจตัวเองมาตลอด สาเหตุที่เธอเองตัดสินใจกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดอีกครั้งส่วนหนึ่งก็เพราะต้องการหนีเรื่องราวต่าง ๆ ในที่ที่เธอจากมา ส่วนตาลุง คาเอดะ ในทีแรกก็คงคิดแค่เพียงที่จะมางานศพของอดีตคนเคยรู้จักกัน แต่ไม่แน่ใจว่าด้วยสาเหตุไหนถึงตัดสินใจที่จะอยู่ต่อ แล้วดันตกหลุมรักหลานสาวของคนที่ตัวเองเคยมีความสัมพันธ์ด้วย หรือจะเพราะตัวเองไปแอบเห็นหน้าอกของ ทสึงุมิ โดยบังเอิญเข้ารึเปล่าก็ไม่รู้

      ตัวละครทั้งสองคนเรียกได้ว่าต่างมีปมในใจของตัวเองทั้งคู่ แต่ถามว่าตาลุง คาเอดะ ได้เยียวยาอะไรฝ่ายหญิงหรือเปล่าก็ดูจะไม่ใช่นะ เพียงแต่อาจจะด้วยความที่เป็นผู้ใหญ่กว่าผ่านประสบการณ์มาเยอะกว่า ทำให้เขาเข้าใจความเป็นมนุษย์ดีว่า…ไม่มีใครที่จะสมบูรณ์แบบหรือไม่เคยทำผิดพลาดกันมาก่อน นั่นทำให้ฝ่ายหญิงกล้าที่จะเปิดใจเริ่มมองตาลุงคนนี้ในสายตาบ้าง

      ส่วนตาลุง คาเอดะ เองน่าจะเรียกได้ว่าเป็นผู้ชาย ที่ออกจะเอาแต่ใจตัวเองแล้วก็โคตรติสแตก พูดจาขวานผ่าซากไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของคนอื่น แต่กลายเป็นว่าการที่เขาเป็นถึงศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยและสอนวิชาปรัชญา กลับเป็นตาลุงสุดฮอตในหมู่นักศึกษาสาว ๆ ในมหาลัย แต่เขาเลือกที่จะอยู่เป็นโสดไม่มีครอบครัว เพียงคนเดียวที่เขาเคยมีความสัมพันธ์ด้วยก็คือ โอะบาซัง ยายของ ทสึงุมิ เท่านั้น สาเหตุก็คงจะมาจากการที่เขาเป็นเด็กที่ถูกพ่อแม่ทิ้ง แล้วต้องมาอาศัยอยู่กับบ้านอุปการะ แต่แม้จะอยู่กับบ้านอุปการะแล้วก็ยังไม่สามารถเข้ากับใครได้อีก สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะเดินออกมาแล้วอยู่เพียงลำพังด้วยตัวเอง

      หากจะจำกัดความหนังเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร สำหรับผมคงจะบอกได้ว่า Otoko no isshou (2014) เป็นหนังรัก ที่ไม่โรแมนติก แต่ความไม่โรแมนติกนี่แหละที่มันเป็นเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ เพราะเรารู้สึกได้ว่ามันเป็นความรักของคนที่เป็นผู้ใหญ่ ที่ผ่านโลกอะไรมาเยอะแล้ว บางครั้งอาจจะไม่พูดเยอะ(ไม่เกี่ยวกับเจ็บคอ ฮ่าฮ่า) ไม่มีคำหวาน ไม่ค่อยถนอมน้ำใจกันเท่าไหร่…แต่ว่ามีความเข้าใจให้กัน จากหนังเรื่องนี้น่าจะบอกได้ว่าเสน่ห์ของผู้ชายสูงวัยใช่เลย คงไม่ใช่ความหล่อหรือคารม แต่เป็นประสบการณ์ชีวิต ความเข้าใจชีวิต ที่ทำให้สามารถเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่าย และพร้อมจะมองข้ามความผิดพลาดที่ผ่านมาได้
      สรุปแล้ว Otoko no isshou (2014) เป็นหนังรักที่เหมาะกับสาว ๆ ที่ชอบผู้ชายมีอายุมากกว่า น่าจะเซอร์วิสแฟนตาซีได้ประมาณนึง ถึงแม้ว่าตาลุง คาเอดะ ในเรื่องนี้เองอาจจะดูขี้วีนขี้เหวี่ยงเอาแต่ใจไปหน่อยก็เถอะ แต่ก็พอไหวอยู่ล่ะ(มั้ง) ฮ่าฮ่า
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Otoko no isshou (2014)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...