วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

It Comes At Night (2017)

It Comes At Night (2017) มันมาตอนกลางคืน
#ปีนรั้วรีวิว #Horror #Mystery Director: Trey Edward Shults
      “ความกลัวเปลี่ยนแปลงฉัน” เกิดวิกฤติโรคระบาดไปทั่วเมืองเหลือผู้รอดชีวิตอยู่ไม่มากนัก และต่างหวาดกลัวไม่กล้าย่างเท้าออกจากบ้านไปไหน ครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบ้านกลางป่าลึกเพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนที่ติดเชื้อ แต่สุดท้ายก็ไม่วายที่พ่อตาของ พอล (Joel Edgerton) เจ้าของบ้านหลังนั่นจะติดเชื้อ พอล จึงตัดสินใจจบชีวิตของพ่อตาและเผาศพของเขาในวันนั้น

พอตกกลางคืนที่ทุกคนต่างเข้านอนกันหมดแล้ว ก็มี วิล (Christopher Abbott) ชายแปลกหน้าคนหนึ่งงัดบ้านบุกเข้ามาเพื่อหวังจะขโมยของ แต่ก็ถูก พอลและลูกชาย ทราวิส (Kelvin Harrison Jr.) จับตัวเอาไว้ได้ เพียงแต่การมาของ วิล ในคืนนั้น และความเชื่อใจผู้มาใหม่ มันกำลังจะเปลี่ยนแปลงบ้านและครอบครัวของ พอล ไปตลอดนับจากนั้น
      เป็นหนังที่ก่อนจะดูก็คาดหวังไว้ว่ามันจะมีอะไรนะ แต่สุดท้ายมันจะมีอะไรไหม…ไปดูกันเอาเอง อ้าว ฮ่าฮ่า หนังเล่าเรื่องราววิกฤติโรคระบาดในสเกลเล็ก และตีความดราม่าอาจจะในมุมมองที่เคยมีหนังหลายเรื่องหยิบยกเอามาเล่าแล้วก็จริง อย่างประเด็นความหวาดกลัวในใจของคน แต่หลังจากดูเรื่องนี้จบแม้จะเล่าในประเด็นเดิมๆ แต่หนังก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ดูเหมือนจะมีของนะ คือมันดูเหมือนจะมีอะไรโผล่มาตลอดทั้งเรื่องเลยไง…แต่สุดท้ายแล้วก็…ไปดูกันเอาเอง

สำหรับผมแล้วเรื่องนี้หากเป็นคอหนังระทึกขวัญ ที่ชอบอะไรแบบจู่โจม รุกเร้าคนดู อาจจะไม่ถูกใจกับหนังเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะนำเสนอชีวิตและความเป็นไป สภาพจิตใจของแต่ละตัวละครที่ต้องเผชิญกับวิกฤติเสียมากกว่า ไม่ได้มีจะมีฉากไล่ล่าสยองขวัญตื่นเต้นอะไร แต่ความกลัวในใจคนมันน่ากลัวนะ เพราะพร้อมทำได้ทุกอย่าง

เหมือนคำที่จั่วไว้ด้านบนว่“ความกลัวเปลี่ยนแปลงฉัน” ความกลัวทำให้เกิดการโกหก ตามไม่ด้วยความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน จนกลายเป็นความเห็นแก่ตัวและพยายามเอาชีวิตตัวเองและคนที่รักให้รอด เมื่อเกิดความกลัวความไม่ไว้ใจกันขึ้นมา ทางเดียวที่คนเรานึกได้ในสถานการณ์นั้นก็คือ ขจัดต้นเหตุของความกลัวที่เกิดขึ้นในใจทิ้งไปซะ

***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูเรื่องนี้อาจจะมีบ่นความไม่เคลียร์หลายอย่างของหนังนะ ผมเลยจะขอสปอยเลยแล้วกันตามมุมมองที่พอจะเดาออกแล้วตีความได้(ซึ่งไม่รู้ว่าจะถูกไหมนะ) ใครยังไม่ได้ดูหรือไม่อยากรู้ก็ข้ามไปก่อนแล้วกัน คำว่า It Comes at Night ในทีแรกหลายคน (รวมถึงผมเอง) อาจจะคิดว่าหมายถึง วิล ที่แอบบุกเข้ามาในบ้านกลางดึกคืนนั้น แล้วทำให้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด แต่พอได้กลับมานึกย้อนตกตะกอนเนื้อเรื่องใหม่แล้ว
      คำว่า It Comes at Night ในที่นี้น่าจะหมายถึง ทราวิส ลูกชายของ พอล มากกว่า เพราะในทุกคืน ทราวิส จะไม่หลับไม่นอนหรือหากนอนหลับ เขาก็จะละเมอทำสิ่งต่างๆไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งมันนำพาให้เกิดเรื่องราวต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะการที่หมาวิ่งหนีหายไปแล้วจู่ๆก็ได้รับบาดเจ็บกลับมาในบ้าน ซึ่งคนที่พาเจ้าหมากลับบ้านมาก็น่าจะเป็น ทราวิส นี่แหละ ทำให้หลังจากคืนนั้นมันจึงเป็นเหตุให้ เกิดความหวาดระแวง เกิดเรื่องวุ่นวายต่างๆตามม

หนังนำเสนอแบบเฉพาะตัวแอบมีความหลอนกับตัวละคร ทราวิส เล็กน้อย รวมถึงยังบิ้วความไม่น่าไว้วางใจกันระหว่างตัวละคร ทำให้ตอนดูสมองเราจะวิเคราะห์โน่นนั่นนี่ สงสัยพฤติกรรมต่างๆเยอะไปหมด กว่าจะเคลียร์เนื้อเรื่องได้จริงๆก็ต้องมานั่งนึกย้อนเอาตอนข้ามวันมาแล้ว ฉะนั้นใครที่ไม่ชอบอะไรที่ดำเนินเรื่องแบบอึนๆ เรื่อยๆ แบบหนังระทึกขวัญชวนสงสัย ก็อาจจะไม่ถูกในกับเรื่องนี้เท่าไหร่เพราะความบันเทิงของหนังเองก็มีน้อยเหลือเกิน
      สรุปแล้ว It Comes at Night (2017) เป็นหนัง ระทึกขวัญ ที่อาจจะไม่ตอบโจทย์ความบันเทิงเท่าไหร่นะ หนังมีจุดขายที่การตีความ ความหวาดกลัวในใจคน ความชวนสงสัยหวาดระแวงกันและกัน การดำเนินเรื่องของหนังมันจึงเป็นการพาเราไปสำรวจสภาพจิตใจตัวละคร และพฤติกรรมต่างๆเสียมากกว่า จะให้น้ำหนักเรื่องราวและความระทึกขวัญ ตื่นเต้น

#MovieReview #รีวิวหนัง ตัวอย่างหนัง 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : It Comes at Night (2017)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...