วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

The Neighbor (2012)

The Neighbor (2012) อำมหิตจิตข้างบ้าน
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller Director: Hwi Kim
      วอนยอซอน (Sae-ron Kim) เด็กมัธยมต้นที่มายืนรอ ซองคยองฮี (Yunjin Kim) แม่เลี้ยงของเธอมารับที่ป้ายรถเมล์ แต่ในวันนั้น คยองฮี กลับผิดนัดไม่ได้มารับลูกเลี้ยงของตัวเอง ยอซอน จึงต้องขึ้นรถและเดินกลับบ้านตามลำพัง ทำให้เธอต้องกลายเป็นเหยื่อของฆาตกรต่อเนื่อง ที่อาศัยอยู่ในอพาทเม้นต์เดียวกันกับเธอ หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป 10 วัน ตำรวจถึงได้พบร่างของ ยอซอน ถูกฆาตกรรมยัดในกระเป๋าเดินทางสีแดง

แต่ฆาตกรที่คิดว่าปิดจ๊อบงานของตัวเองไปแล้วกลับรู้สึกสับสนกับสิ่งที่ได้เห็น เมื่อเขาได้พบกับ ยูซูยอน (Sae-ron Kim) เด็กสาวมัธยมโรงเรียนเดียวกับ ยอซอน ที่ทั้งสองคนชั่งมีใบหน้าคล้ายกันเหลือเกิน ความเหมือนกันของทั้งสองคนมันจึงกวนใจของฆาตกรให้ไม่สงบ ทางเดียวที่จะหยุดความรู้สึกนี้ได้ก็คือ ทำสิ่งที่ค้างคาใจให้สำเร็จแล้วหายตัวไปจากที่นั่นซะ
      ความแตกต่างหนังสยองขวัญระทึกขวัญเรื่องนี้กับเรื่องอื่นๆก็คือ หนังไม่หมกเม็ดอะไรเลยสักนิด ไม่ว่าจะเหยื่อ ฆาตกร แผนการต่างๆ แต่ถึงแม้จะเปิดหมดเปลือกแต่ต้นก็จริงหนังก็สนุกตื่นเต้น ได้ตามมาตรฐานหนังระทึกขวัญเกาหลีเลยนะ เพราะมันเป็นการที่หนังไม่ซ่อนความลับ

แต่ให้ตัวละครในเรื่องซ่อนความลับแทน ตอนดูเราจึงได้ลุ้นไปกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของทั้งฆาตกรและเหยื่อไปในคราวเดียวกัน มันมีฉากระทึกขวัญ วัดใจกันระหว่างตัวละครหลายฉาก ตอนดูเลยได้ลุ้นว่าจุดจบของฉากนั้นๆจะลงเอยอย่างไร

หนังมีสองประเด็นหลักก็คือ ความรู้สึกผิดติดค้างในใจ มันทำให้เรายังรู้สึกได้ถึงคนที่ตายไปแล้ว ซึ่งความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นกับสามตัวละคร ที่ต่างคนต่างรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำและสิ่งที่พลาดพลั้งไม่ได้ทำ ความรู้สึกผิดที่ว่ามันจึงทำให้พวกเขารับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของคนที่ตายไปแล้ว แต่หนังก็ไม่ได้เคลียร์นะว่าเป็นผีจริงๆ หรือว่าเป็นเพียงภาพที่จิตใต้สำนึกสร้างขึ้นมา
      อีกประเด็นก็คือ หากคนในชุมชนไม่คอยเป็นหูเป็นตาใส่ใจกันมากพอ มันก็เป็นช่องทางให้คนไม่ดีเข้ามาปะปนทำเรื่องร้ายๆได้ หรือกระทั่งรับรู้เรื่องราวที่อาจจะเป็นเบาะแสเรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้นแล้วนิ่งเฉย มันอาจจะทำให้เรื่องราวเลวร้ายย้อนกลับมาที่ตัวเองก็ได

ดูหนังเรื่องนี้ก็ได้เห็นนางเอก คิมแซรน ตั้งแต่อายุยังน้อยๆได้มารับบทเป็นทั้ง วอนยอซอน และ ยูซูยอน เด็กสาวสองคนที่ไม่เพียงหน้าเหมือนกัน แต่ยังต้องตกเป็นเป้าหมายของฆาตกรต่อเนื่องด้วยกันทั้งคู่ สิ่งที่ต่างกันของทั้งสองคนก็คือคาแรคเตอร์ตัวละครที่ ยอซอน นั้นเป็นเด็กขี้อาย ที่ครอบครัวมีความไม่เข้าใจกันกันอยู่ ระหว่างเธอกับแม่เลี้ยงอย่าง คยองฮี

ส่วน ยูซูยอน เป็นเด็กที่เรียกว่าตรงกันข้ามกับ ยอซอน เมื่อเธอเป็นเด็กร่าเริงมีอัธยาศัยเข้ากันได้กับทุกคน ตรงนี้ต้องบอกว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างนึงของหนัง เพราะการที่ ยอซอน นั้นเป็นเด็กที่ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน เธอจึงไม่เป็นที่สังเกตเมื่อมีความผิดปรกติเกิดขึ้นกับเธอ ส่วน ซูยอน ที่เป็นเด็กมีอัธยาศัยทำให้เวลาไปไหนมาไหนใครก็ทักทายจดจำเธอได้ตลอด แต่อีกคนที่ต้องบอกว่าโชคร้ายอีกแล้ว ก็คือ คิมยุนจิน ที่ต้องรับบทบาทหนักๆเป็นแม่ที่ลูกสาวถูกลักพาตัวอีกครั้ง น่าจะครั้งที่สามที่สี่แล้วสำหรับบทในทำนองเดียวกันนี้
      สรุปแล้ว The Neighbor (2012) อำมหิตจิตข้างบ้าน เป็นหนังสยองขวัญระทึกขวัญที่สนุกนะ มีฉากกดดัน ชวนลุ้น อยู่หลายฉากเหมือนกัน แต่แม้จะเห็นว่าเกี่ยวกับการฆาตกรรม บางซีนก็มีอารมณ์ตลกร้ายเข้ามาเจือผสมเข้ามาด้วย ทำให้หนังมีทั้งช่วงที่ผ่อนคลายอารมณ์คนดูและสร้างความตึงเครียดสลับกันไปตลอดทั้งเรื่อง

#MovieReview #รีวิวหนัง ตัวอย่างหนัง
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : The Neighbor (2012)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...