วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

The Invitation (2016)

The Invitation (2016) เชิญมาเชือด
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Mystery Director: Karyn Kusama
      วิล (Logan Marshall-Green)และคีร่า (Emayatzy Corinealdi) คู่รักที่ได้รับบัตรเชิญจาก อีเดน (Tammy Blanchard) เพื่อนเก่าและอดีตคนคุ้นเคย ที่ต่างฝ่ายต่างมีคนของตัวเองใหม่ด้วยกันทั้งคู่แล้ว เมื่อ วิลและคีร่า ไปถึงบ้านของ อีเดน (Tammy Blanchard) ทั้งสองคนก็ได้เจอกับเหล่าเพื่อนซี้อีกหลายคนที่ไปรวมตัวกันที่นั่น เสมือนว่าเป็นงานคืนสู่เย้าย่อมๆ เพียงแต่ว่ามันก็เป็นสถานการณ์กระอักกระอ่วนใจ เมื่อการกลับมาครั้งนี้ของ วิล มันทำให้เขานึกย้อนไปถึงวันวานของตัวเขาเองกับ อีเดน ซึ่งมันไม่มีทางหวนกลับคืนมาแล้ว

งานเลี้ยงเริ่มไปอย่างราบลื่นพร้อมกับมีแขกใหม่ของ เดวิด (Michiel Huisman) คนรักใหม่ของ อีเดน ที่ วิล และเพื่อนๆไม่รู้จักมาเพิ่มเติมอีกสองคน มันจึงทำให้สถานการณ์ที่มันน่าลำบากใจอยู่แล้วยิ่งตึงเครียดเพิ่มขึ้นมาอีก กระทั้ง เดวิด ชวนทุกคนเล่นเกมที่เรียกว่า "ฉันต้องการ" ที่มันเริ่มเปิดเผยดึงความรู้สึกส่วนลึกของทุกคนออกมา ท่ามกลางความหวาดระแวงของ วิล ที่เริ่มรู้สึกถึงบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจ ว่างานเลี้ยงนี้มันเริ่มมีกลิ่นไม่ค่อยดีบรรยากาศมาคุเสียแล้ว เพียงแต่สิ่งที่ วิล นั้นกำลังสงสัยมันเป็นเพราะเขาเป็นโรคหวาดระแวงคิดไปเอง หรือมันเป็นจริงกันแน่ล่ะ
      หนังที่ดำเนินไปค่อนเรื่องแล้ว…แต่สารภาพตามตรงเลยว่าไม่รู้ทิศทางของหนังเลย มองไม่ออกเลยว่ามันจะออกมาตื่นเต้นสยองขวัญยังไง เพราะประมาณ 80 % ของหนังดำเนินเรื่องโดยใช้ความหวาดระแวง และสถานการณ์น่าอึดอัดใจเป็นแรงขับเคลื่อนตัวละคร ถามว่าสถานการณ์ที่ว่ามันเพียงพอขับเคลื่อนหนังให้มันไม่น่าเบื่อไหมก็ถือว่าพอได้นะ หากไม่ใช่คนใจร้อนชอบแต่หนังที่เดินเรื่องกระชับรวดเร็

ค่อยๆเปิดเผยปมและความสัมพันธ์ของตัวละคร วิลและอีเดน อดีตคนรักที่ได้กลับมาเจอหน้ากันอีกครั้ง มันได้พาภาพวันคืนเก่าๆรวมทั้งสาเหตุของการเลิกรา และความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นให้กลับมาชัดเจนในความทรงจำอีกครั้ง แล้วสาเหตุที่ว่าได้ทำให้ อีเดน กับ เดวิด และเพื่อนอีกสองคนโคจรมาเจอกันที่เม็กซิโก เพื่อนำพากันไปค้นพบหนทางการเยียวยาความเจ็บปวดในใจ
      ถามว่าความน่าสนใจหรือความบันเทิงของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงไหน คงจะตอบได้ว่ามันคือสิ่งที่หนังปูมาตลอดทั้งเรื่อง ที่ทำให้พอถึงจุดเฉลยเรื่องราวทั้งหมด มันทำให้จากที่เรารู้สึกว่าหนังมันกลวงไม่มีอะไรเลย กลับรู้สึกว่าเฮ้ย…มันโอเคนะ กับการทำให้ความรู้สึกคนดูแกว่งไปมาระหว่างเชื่อความหวาดระแวงสงสัยของ วิล กับการที่คิดว่า วิล จิตตกหลอนไปเองหรือว่าเป็นอาการป่วยทางจิตของเขา

ซึ่งขอไม่สปอยแล้วกันว่าตกลงแล้วมันคืออะไร ช่วงท้ายไคล์แม็กซ์ของเรื่องจึงถึงจุดที่ตัวละครเปิดเผยธาตุแท้ตัวตนออกมา ตั้งแต่นั้นความบันเทิงตามแบบฉบับหนังสยองขวัญจึงพอมีมาเซอร์วิสคนดูบ้าง ซึ่งก็ไม่ถึงกับดุเดือดน่าหวาดเสียวอะไรนะ ระดับความตื่นเต้นแค่พอให้คนดูได้ลุ้นเอาใจช่วยตัวละครเท่านั้น
      สรุปแล้ว The Invitation (2016) เชิญมาเชือด เป็นหนังระทึกขวัญ ชวนหวาดระแวงสงสัย ที่การดำเนินเรื่องไม่ได้ตื่นเต้น สนุกมากนักนะ หนังใช้วิธีการค่อยๆปูพื้นความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัวว่าเกี่ยวข้องกันยังไง เคยมีปมในอดีตอะไรต่อกัน ผ่านความวิตกจริตของตัวละครนำอย่าง วิล ที่เราไม่รู้เลยว่าตกลงแล้วเขาแค่หลอนไปเอง หรือว่าสิ่งที่เขากำลังสงสัยอยู่นั้นมันเป็นเรื่องจริงกันแน่
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : The Invitation (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง ตัวอย่างหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...