วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Limit (2013) TV Mini-Series

Limit (2013) TV Mini-Series เกมล่า ท้าชีวิต
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Drama
      โรงเรียนมัธยมฮิโนะจัดทรรศนะศึกษาในแค้มป์กลางป่า แต่รถบัสของนักเรียน ม.ปลายปีสองกลับประสบอุบัติเหตุตกเขา ทำให้ทั้งครูและนักเรียนเสียชีวิตหลายคน เหลือผู้รอดชีวิตเพียงแค่ คนโนะ มิสุกิ (Minami Sakuraba), ชิเอโกะ (Tao Tsuchiya), ฮารุ (Ayano Kudô), อาริสะ (Rio Yamashita) แล้วก็ ชิกาเกะ (Yuka Masuda) 5 สาวเพียงเท่านั้นที่โชคดีได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

แต่แทนที่ทั้ง 5 คนจะร่วมใจกันฝ่าวิกฤติชีวิตครั้งนี้ไปให้ได้ อาริสะ เด็กนักเรียนที่มักจะถูกเพื่อนๆกลั่นแกล้งเสมอ กลับจับเคียวที่ครูเตรียมเอาไว้ดายหญ้ามาขมขู่เพื่อนคนที่เหลือให้ตกอยู่ภายใต้คำสั่งของเธอ แล้วจัดการแบ่งลำดับชนชั้นเพื่อเอาคืนคนที่เคยทำไม่ดีกับตัวเอง ให้ได้รับความบทเรียนเหมือนกับที่เธอเคยเจอ

ชิเอโกะ ที่ดูจะมีสติมากกว่าคนอื่นยอมตามน้ำทำตามความต้องการของ อาริสะ เพราะเป้าหมายเดียวของเธอคือหาทางกลับบ้านให้ได้ เพียงแต่มันไม่ง่ายสำหรับเพื่อนคนอื่นที่เคยเป็นฝ่ายกลั่นแกล้ง กลับต้องกลายมาเป็นลูกไล่ของ อาริสะ แถมในตอนนี้ที่ทั้ง 5 คนต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันไปอีกหลายวัน นั่นก็เพราะว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ยังไม่มีใครรู้เลยว่าเกิดอะไรกับรสบัสที่นักเรียนและครูนั่งมา ทุกวันที่ผ่านไปมันจึงกลายเป็นการวัดความเข้มแข็งในจิตใจแต่ละคนว่า ใครจะปลดปล่อยด้านมืดของจิตใจออกมาก่อนกัน
      เอิ่ม….ทีแรกก็เข้าใจว่าหนังจะออกมาแนวระทึกขวัญ ไล่ล่า แบบ Battle Royale (2000) ซึ่งช่วงแรกของหนังแนวโน้มก็ดูเหมือนว่าจะมาในแนวทางนั้น แต่พอดูไปเรื่อยๆกลับกลายเป็นว่า Limit (2013) มันคือซีรี่ย์ ดราม่า ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ที่แม้อาจจะมีการฆาตกรรมมาเกี่ยวข้องด้วยก็จริง แต่โดยรวมของหนังแล้วไม่เฉียดเข้าใกล้ความระทึกขวัญ ตื่นเต้น เลยล่ะ

หนังดำเนินเรื่องด้วยการเล่าสลับเรื่องราวปัจจุบันสองเหตุการณ์คือ การเอาชีวิตรอดของเด็กสาวทั้ง 5 คนและการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือของเหล่าครูและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สลับกับเรื่องราวในอดีตที่เป็นปมในใจของแต่ละตัวละคร

***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***

      ไม่ว่าจะ คนโนะ เด็กที่เคยปกป้องเพื่อนจากการถูกกลั่นแกล้ง แต่ผลที่เธอได้รับกลับมาคือการถูกหักหลังและตกเป็นฝ่ายถูกแกล้งเสียเอง ตั้งแต่นั้นมาเธอจึงคิดแต่เพียงว่าจะทำตัวเหมือนน้ำที่ไหลตามกระแสไปเรื่อย เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอดไปวันๆ ชิเอโกะ พี่สาวที่ต้องกลายเป็นหัวหน้าครอบครัวตั้งแต่เรียนมัธยม เธอต้องดูแลน้องอีกสามคนทำให้ไม่มีเพื่อนและเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ฮารุ ที่เคยเป็นเพื่อนซี้อันดับหนึ่งของหัวหน้าแก๊งสาวอย่าง ซากุระ แต่เธอกลับถูก คนโนะ เข้ามาแทนที่ ทำให้แม้ภายนอกจะดูว่าทั้งสองคนเป็นเพื่อนกัน แต่ลึกข้างในแล้ว ฮารุ ไม่เคยชอบใจในตัวของ คนโนะ เลย

อาริสะ เด็กผู้หญิงที่ไม่เป็นที่ต้องการของพ่อแม่ เธอกลายเป็นตัวตลกของเพื่อนๆในห้องและตกเป็นเป้าหมายกลั่นแกล้งของ ซากุระ และเพื่อนๆของเธอ เมื่อทุกคนตกอยู่ในสถานการณ์คับขันเธอจึงพร้อมเอาคืนคนที่ทำกับเธอไว้ ชิกาเกะ เด็กสาวที่จริงแล้วเป็นคนขี้กลัวและทำอะไรไม่เคยสำเร็จ จนถูกมองว่าเป็นตัวถ่วงสำหรับเพื่อนๆ จากคาแรคเตอร์แล้วเหมือนว่าตัวละครนี้จะไม่มีอะไรมาก แต่กลายเป็นว่าเธอนี่แหละที่ทำให้เกิดเรื่องราวมากมายกับทุกคน เมื่อเธอกลายเป็นศพที่ไม่รู้ว่าถูกใครกันแน่ฆ่าตาย
      ซีรี่ย์เรื่องนี้ช่วงแรกที่พยายามขายความกดดันของตัวละครนั้น ส่วนตัวมองว่ามันยังไม่ค่อยสมเหตุผลเท่าไหร่ เพราะว่าถึงจะเกิดเหตุสะเทือนขวัญหนักหนาก็จริงอยู่ แต่มันไม่ได้มีสถานการณ์น่ากดดันมากพอที่จะทำให้สติแตกกันได้ไวขนาดนั้น แต่พอถึงตอนที่ ชิกาเกะ ตายกลับกลายเป็นว่าทุกคนดันกลับมามีสติมีเหตุผลกันซะเฉยเลย

แต่เหตุการณ์ช่วงนี้ซีรี่ย์เล่าได้น่าติดตามว่าจริงๆแล้วใครกันที่เป็นฆาตกร เพราะทุกคนต่างน่าสงสัยและมีโอกาสลงมือได้พอๆกันหมด ส่วนตัวเดาถูกและขอบอกใบ้ให้นิดนึงว่าไม่ได้เดาถูกจากเนื้อหาที่ซีรี่ย์บอกมา แต่เดาได้จากสิ่งที่ซีรี่ย์ไม่ได้กล่าวถึง ถามว่าซีรี่ย์เรื่องนี้สนุกไหม คงขอใช้คำว่าน่าติดตามมากกว่านะ เพราะความกดดันของตัวละครดันมาอยู่ในช่วงแรกของเรื่องราว แต่พอผ่านไปซักพักตัวละครเริ่มตั้งสติเคลียร์ความรู้สึกต่างๆของตัวเองได้ ซีรี่ย์ก็จะเข้าโหมดดราม่าแก้ไขปมในใจของแต่ละคนและหาคนร้ายตัวจริงที่ฆ่า ชิกาเกะ

หากใครที่ดูแล้วหวังว่าจะเจอกับความระทึกขวัญบันเทิง บอกได้เลยว่าคงจะผิดหวังแน่นอน อีกอย่างนึงซีรี่ย์เรื่องนี้มีความลำไยพฤติกรรมของตัวละครหลายฉากพอสมควร ใครที่ไม่ชอบเห็นตัวละครแสดงพฤติกรรม โง่ๆ รนหาที่ตาย อะไรแบบนี้อาจจะไม่ถูกใจกับซีรี่ย์ได้
      สรุปแล้ว Limit (2013) TV Mini-Series เกมล่า ท้าชีวิต เป็นมินิซีรี่ย์ที่อาจจะไม่สามารถเรียกได้ว่า สนุกมาก แต่เรื่องราวก็ยังถือว่าน่าติดตามนะ เพราะการตัดไตเติ้ลก่อนเข้าเนื้อหาหลักก็พยายามบิ้วสับขาหลอกคนดู ช่วงครึ่งแรกถือว่าได้ลุ้นว่าเนื้อหาจะออกมาในแนวทางไหน จะเป็นดราม่าหรือว่าสยองขวัญฆาตกรรมกันแน่ แต่พอซีรี่ย์เปิดเผยตัวตนออกมาความลุ้นระทึกอาจจะดรอปลงมา แต่ว่าการเอาใจช่วยให้ตัวละครเอาชีวิตรอด มันก็ยังพอประคองให้เราตามไปจนถึงตอนจบได
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากซีรีส์ : Limit (2013) TV Mini-Series 

#MovieReview #รีวิวหนัง ตัวอย่างหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...