วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

The Gift (2015)

The Gift (2015) ของขวัญวันตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Mystery #Thriller Director: Joel Edgerton
      ไซม่อน (Jason Bateman)และ โรบิ้น (Rebecca Hall) สองสามีภรรยาตัดสินใจย้ายจากเมืองใหญ่ มาใช้ชีวิตในย่านชานเมืองเพื่อลบเลือนบางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้น ไซม่อน มีหน้าที่การงานที่ดีและกำลังก้าวหน้าในอาชีพ ส่วน โรบิ้น นั้นหลังจากที่เพิ่งผ่านเรื่องร้ายมาได้ไม่นานเธอและ ไซม่อน ตกลงกันว่าจะหยุดพักงานและมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว

ในวันที่สองสามีภรรยาออกไปซื้อของเข้าบ้านพวกเขาได้เจอกับ กอร์โด (Joel Edgerton) เพื่อนสมัยเรียนของ ไซม่อน ที่เข้ามาทักทายทั้งสองคนและแลกเปลี่ยนเบอร์โทรกันไว้ แต่ยังไม่ทันที่ ไซม่อน จะเป็นฝ่ายติดต่อไปเอง กอร์โด กลับบุกมาเยี่ยมเยือนถึงบ้านและที่ดูจะแปลกประหลาดก็คือ เขาไม่เคยมาในตอนที่ ไซม่อน อยู่บ้านเลย ทุกครั้งที่มาแม้จะมีของขวัญติดไม้ติดมือตลอด แต่ กอร์โด จะโผล่มาก็ต่อเมื่อ โรบิ้น อยู่ตามลำพังเพียงเท่านั้น จนมันเริ่มทำให้ ไซม่อน ไม่พอใจเพราะคิดว่าเพื่อนเก่าคนนี้หวังจะเคลมเมียของตัวเอง
      ไม่ได้อ่านเรื่องย่อหรือรีวิวจากที่ไหนเลยก่อนจะดู จากหน้าหนังก็คิดว่าคงเป็นแนวล้างแค้นเอาคืน หากจะว่ากันตามเนื้อหาของหนังมันก็แนวนั้นจริงๆ แต่ที่วาดภาพไว้ก็คือมีความระทึกขวัญ สยองขวัญ ลึกลับ หักมุม ประมาณนึง แต่หลังจากดูจบแล้วคงบอกได้ว่ามันไม่เป็นไปตามภาพที่คิดไว้เลย นี่มันหนังดราม่าชัดๆ มันอาจจะมีความหวาดระแวง สงสัย บ้างก็จริง แต่ความบันเทิงในแง่มุม ตื่นเต้น ระทึกขวัญ มันแทบหาไม่ได้เลยจากเรื่องนี้

หนังเปิดเรื่องมาด้วยการให้คนดูสงสัยตัวละคร กอร์โด ตั้งแต่แรกเลยว่า ที่เขาเข้ามาตีสนิทกับสองผัวเมียนี้มีจุดประสงค์อะไรกันแน่ เพราะดูว่า กอร์โด จะเข้ามาข้องเกี่ยวกับทั้งคู่แบบมีนัยยะแอบแฝง ซึ่งในตอนแรกหนังไม่ได้เปิดเผยออกมาทำให้คนดูคิดแต่เพียงว่า กอร์โด อาจจะสนใจ โรบิ้น หรือไม่เข้าก็เป็นพวกโรคจิตไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากไปกว่านั้น

กระทั่งถึงจุดหนึ่งที่หนังเริ่มคลายปมของตัวเองออกมา ถึงทำให้รู้ว่านี่ไม่ใช่หนังฆาตกรโรคจิตอะไรเลย แต่มันเป็นหนังดราม่าดาบนั้นคืนสนอง ที่ให้บทเรียนความเจ็บปวดกับตัวละครว่า เรื่องที่คุณเคยทำไม่ดี คุณอาจจะไม่อยากจดจำมัน แต่คนที่ถูกกระทำหรือได้รับผลกระทบนั้นเขาไม่มีวันลืมได้
      หนังเป็นผลงานการกำกับของ นักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหนังอย่าง โจเอล เอดเกอร์ตัน ที่ในเรื่องนี้เขารับบทเป็น กอร์โด อีกด้วย หนังทั้งเรื่องดำเนินไปด้วยตัวละครหลักแค่เพียง 3 ตัวเอกเท่านั้น หากพูดกันตรงๆแบบไม่นับพล็อตของหนัง การดำเนินเรื่องมันก็มีความอืดเอื่อยพอสมควร จะมีเพียงการขายความลึกลับชวนสงสัยในจุดประสงค์ของ กอร์โด

จุดหักมุมของหนังมันก็ถือว่าเจ๋งอยู่ แต่ความพีคมันก็ไม่ได้ไปขั้นสุด ชวนช็อก เป็นที่น่าจดจำอะไรขนาดนั้น มันหักมุมแบบเลือดเย็นสร้างความกลืนไม่เข้าคายไม่ออกให้กับตัวละครมากกว่า แล้วด้วยลำดับการเล่าเรื่องคนดูน่าจะพอเดาออกตั้งแต่แรกว่า การหักมุมมันจะต้องมาในทำนองนี้แน่นอนอยู่แล้ว

หนังอาจจะไม่ได้พูดถึงการบูลลี่ การกลั่นแกล้งกันโดยตรง แต่ปมสำคัญของหนังมันก็คือประเด็นนี้ เมื่อการสร้างเรื่องแกล้งกัน การโกหกเพื่อทำร้ายกัน หากการโกหกนั้นน่าเชื่อถือแล้วมีคนเชื่อมันมากพอ มันอาจจะเลยเถิดสามารถทำลายชีวิตของคนคนนึงได้ เป็นหนังล้างแค้นเอาคืนที่แม้จะไม่ได้มีความ ระทึกขวัญ สยองขวัญ แต่หากมองเฉพาะการล้างแค้นด้วยวิธีที่ตัวละครเลือกแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่าโคตร เลือดเย็นและเจ็บปวดเลยนะ
      สรุปแล้ว The Gift (2015) ของขวัญวันตาย อาจจะไม่สามารถเรียกชื่อไทยนี้ได้เต็มที่นักเพราะมันไม่มีใครตาย แต่น่าจะเรียกได้ว่าของขวัญวันเกิดน่าจะถูกต้องกว่า และหากคนที่คิดจะดูเรื่องนี้เพื่อหวังความบันเทิงแบบหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญคงจะผิดหวัง แต่หากอยากดูหนัง ดราม่าทวงแค้น แบบที่เรียกได้ว่าใครเจอเรื่องแบบนี้คงจะจุกจนพูดไม่ออกแน่ๆคงจะสมใจ
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ :  The Gift (2015) 

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...