วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

When I Turned Nine (2004)

When I Turned Nine (2004) 9 ขวบครับ…เมื่อรักแรกเริ่ม
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: In-ho Yun
      “แฟนฉัน…ฉบับเกาหลี” คงพอจะเป็นคำจำกัดความหนังรักแรกเรื่องนี้ได้ เมื่อเล่าถึง เบคยอมิน (Seok Kim) หนุ่มน้อยบ้านนอกวัย 9 ขวบ บ้านของเขาฐานะยากจนพ่อทำเพียงอาชีพรับจ้าง ส่วนแม่ตาบอดหนึ่งข้างจึงไม่สามารถทำงานได้ ยอมิน เป็นหัวโจกคอยปกป้องไม่ให้เพื่อนถูกรังแก ทุกวันหลังจากเลิกเรียน ยอมิน จะออกไปหาเงินด้วยการขายไอติมและทำงานรับจ้างนับถังจากบ่อเกรอะ

ที่โรงเรียน ยอมิน เป็นคนที่แม้แต่เด็กโตกว่าก็ไม่มีใครกล้ายุ่ง แต่กลับมีหนึ่งคนที่ทำให้ ยอมิน นั้นจิตใจไม่อยู่กับเนื้อตัวก็คือ จางอูริม (Se-yeong Lee) สาวน้อยนักเรียนคนใหม่ของห้องที่เพิ่งย้ายมาจากโซล ด้วยความเป็นลูกคุณหนูจากโซล อูริม จะชอบอวดสิ่งของต่างๆที่พ่อซื้อมาให้จากอเมริกา จึงทำให้เธอเป็นทั้งที่ชอบและไม่ชอบใจของใครหลายคนในห้องเรียน

แม้ ยอมิน ที่ได้นั่งเรียนข้างๆกับ อูริม จะเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน เพราะความบ้านๆของ ยอมิน นั่นขัดกับความเป็นคุณหนูที่มาจากโซลของ อูริม แต่ ยอมิน ก็ค่อยช่วยเหลือและปกป้อง อูริม เสมอในยามที่เธอเจอกับปัญหา จนความรู้สึกมันเริ่มพัฒนาเป็นความรักครั้งแรก ที่แม้ความเป็นเด็กอาจจะยังไม่เข้าใจความหมายทุกอย่างของมัน แต่ก็คงเป็นความทรงจำดีๆที่ทั้งสองคนจะเก็บมันไว้ในหัวใจไปอีกนาน
      ตอนที่ดูหนังเรื่องนี้จบนึกสงสัยเลยว่าเฮ้ย…นี่มันหนังเกาหลีหรือมันหนังไทยกันนะ ทำไมแต่ละดอกมัน โดนใจ มันใช่เลยทั้งนั้น แต่ละฉากของหนังเรื่องนี้ที่เป็นเรื่องราวของเด็กๆ มันทำให้นึกย้อนไปถึงประสบการณ์ในวัยเดียวกันนี้จนภาพจำมันชัดขึ้นมาเลย ข้อเสียของหนังแม้จะร้อยเรียงเรื่องราวอารมณ์สะดุดบ้าง แต่ที่ต้องชมเลยคือการเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆคือดีมากเลย

อย่างการที่ ยอมิน ไม่กล้านั่งกินอาหารกลางวันพร้อมกับ อูริม เพราะเขาอายอาหารของตัวเอง ความรักแบบป็อบปี้เลิฟความอิจฉากันของเด็กในคาแรคเตอร์ตัวละคร กึมบก ที่แอบชอบ ยอมิน อยู่ด้วยเช่นกัน ความรู้สึกที่เด็กอยากทำอะไรให้พ่อแม่แต่ครอบครัวกลับไม่เข้าใจ การระแวงความผิดทั้งที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนทำผิด การโดนผู้ใหญ่ทำโทษโดยไม่ฟังเหตุผลและความเป็นจริง ตัดสินเรื่องทั้งหมดจากความคิดความเชื่อของผู้ใหญ่เอง เรื่องราวเหล่านี้ในตอนเป็นเด็กเชื่อว่าหลายคน คงเคยผ่านเหตุการณ์ในทำนองนี้มาเช่นกัน

หากมองที่ความบันเทิงความเพลิดเพลินอาจจะไม่เท่าไหร่สำหรับเรื่องนี้ แต่หากมองที่รายละเอียดที่หนังใส่เข้ามากับอารมณ์ของตัวละคร ส่วนตัวแล้วค่อนข้างชอบเลยนะ ในรายละเอียดเล็กน้อยมันโดนและมันตรงจริงๆ อาจจะด้วยว่าผมเองก็เป็นเด็กที่เรียนชั้นประถมในต่างจังหวัดด้วยล่ะ ในบางสถานการณ์ของตัวละครมันเลยสะท้อนเรื่องราวออกมาในตรงความรู้สึกจริงๆ อีกส่วนหนึ่งหนังก็ปรุงแต่งอารมณ์ของตัวละครน้อยด้วย มันเลยดูจริงไม่ใส่ความแฟนตาซีมากจนเกินไป
      ในตอนเป็นเด็กประถมหลายคนคงมีคนที่เพื่อนจับคู่ให้แล้วถูกเอามาล้อว่าเป็นแฟนกัน เหมือนน้อยหน่ากับเจี๊ยบในแฟนฉัน อย่างผมเองสมัยเรียนก็เคยโดยจับไปร้องเพลงละครคู่กรรม(สมัยพี่เบิร์ด)หน้าห้องกับน้องมะเหมี่ยว ฮ่าฮ่า หลังจากนั้นก็โดนล้อมาโดนตลอด ปัจจุบันนี้ไม่รู้มะเหมี่ยวเป็นไงบ้างละ ไม่ได้เจอมาน่าจะเกือบๆ 20 ปีแล้ว

พอได้ดูหนังแนวย้อนวัยความรักครั้งแรกแล้วลองเปรียบเทียบดูระหว่าง วัยเด็กน้อยแบบ แฟนฉัน หรือ When I Turned Nine (2004) เรื่องนี้ กับหนังย้อนวัยรักแรกที่เป็นความรักในช่วงวัยรุ่น ความต่างในความรักของสองช่วงวัยนี้ก็คือ การก้าวข้ามความผิดพลาดของตัวเอง ด้วยความเป็นเด็ก เมื่อเราทำผิดพลาดไม่ว่าจะเรื่องรักหรือการดำเนินชีวิต ด้วยความเดียงสา เรามักจะให้อภัยตัวเองและลบเลือนเรื่องราวต่างๆได้ง่ายกว่า

แต่กลายเป็นว่าเมื่อโตขึ้นเราที่อาจเคยผิดพลาดเรื่องรักและการใช้ชีวิต กลับฝังใจกับมันและบางครั้งก็ไม่ยอมให้อภัยตัวเองและก้าวข้ามความผิดนั้นไปได้ ทำให้ความรักครั้งแรกในช่วงวัยรุ่น ไม่ว่าจะความทรงจำที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม มักจะเป็นอะไรที่ฝังใจใครหลายคนจนยากจะลืม แต่ภาพจำของรักครั้งแรกในวัยเด็กน้อย มักจะมีแต่ภาพที่สวยงาม ความสนุกสนานความทรงจำดีๆให้จดจำมากกว่า
      สรุปแล้ว When I Turned Nine (2004) 9 ขวบครับ…เมื่อรักแรกเริ่ม อาจจะเป็นรีวิวที่ลงรายละเอียดหนังน้อยไปหน่อย เพราะไม่อยากจะสปอยเผื่อใครจะอยากดู ส่วนตัวชอบเลยนะเรื่องนี้ แต่น่าจะโดนใจเด็กที่มาจากต่างจังหวัดแบบแอดมากกว่าเด็กในเมืองนะ ใครที่ชอบแฟนฉันน่าจะประทับใจเรื่องนี้ได้ไม่ยากเหมือนกัน
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : When I Turned Nine (2004)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...