วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

A Day (2017)

A Day (2017) aka Ha-roo วันล่า วันฆ่า วันเดียว
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Mystery #Thriller

      ไอเดียหนังแนววนลูปแก้ไขปัญหา ค้นหาความจริง มีทำเป็นหนังออกมาให้เราได้ดูกันเรื่อยๆ A Day (2017) ก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่หยิบเอาไอเดียนี้มาใช้ เพียงแต่ว่าหนังเองไม่ได้ให้ความสำคัญกับวิธีการย้อนเวลาหรือความเป็นไซไฟ แต่หนังให้ความสำคัญกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารในแง่ความดราม่าและแนวความคิดบางอย่างมากกว่า
 
      จุนยอง (คิมมยองมิน) คุณหมอที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เพิ่งมีโอกาสได้ร่วมงานกับองค์กรต่างประเทศ ถึงแม้เขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นหมอที่มีความสามารถในการช่วยเหลือผู้คน แต่สำหรับ อึนจุง ลูกสาวของตัวเอง เขากลับไม่เคยมีเวลาให้เพระมัวตระเวนเดินทางช่วยเหลือคนอื่น แต่วันนี้หลังจากเสร็จภารกิจที่ต่างประเทศ ก็ได้เวลาที่เขาจะได้หาเวลามาชดเชยฉลองวันเกิดให้กับลูกสาว แต่กว่าจะออกจากสนามบินก็ต้องมายืนแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน จะก้าวออกจากสนามบินยังต้องช่วยเหลือเด็กน้อยที่ลูกอมติดคออีก และระหว่างทางยังบังเอิญไปพบกับอุบัติเหตุ ที่คนเป็นหมอยังไงก็ต้องตัดสินใจลงไปช่วยตามสัญชาติญาณ
      แต่กลับกลายเป็นว่ารถแท็กซี่คันที่เขากำลังลงไปช่วยนี้ คือรถคันที่เพิ่งขับชนลูกสาวของตัวเองที่ร่างไร้วิญญาณนอนแน่นิ่งอยู่อีกฝั่งถนน ยังไม่ทันที่ จุนยอง จะคว้าร่างไร้วิญญาณของลูกสาวตัวเองมากอด จู่ๆเข้าก็ตื่นขึ้นบนเครื่องบินลำเดิมกับที่นั่งมา เหตุการณ์ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเหมือนเดิมทุกครั้ง และเขาก็ไม่สามารถช่วยลูกสาวของตัวเองได้สักครั้งเดียว หมอจุนยอง เลยต้องพยายามหาคำตอบให้ได้ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หรือตัวเองจะต้องติดอยู่กับลูปเวลาแห่งการสูญเสียนี้ไปตลอดกาล

****เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน****
**
*

      เป็นหนังวนลูปที่เกือบจังหวะนรกเหมือนกันนะ เพราะว่าช่วงวนลูปแรกๆของตัวละคร จุนยอง บอกตรงๆว่าใช้เวลานานไปนิดนึงจนเกือบๆเบื่อแล้ว แต่หนังเองก็มีตัวแปรเพิ่มเข้ามาในเนื้อเรื่องอย่างตัวละคร มินชอล (
บยอนโยฮัน) ที่เขาคอยเฝ้าดู จุนยอง มาตลอดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสองตัวละครต่างตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เมื่อต่างฝ่ายต่างสูญเสียคนรักจากเหตุการณ์นี้ และไม่ว่าจะพยายามหาหนทางแก้ไขอย่างไร  ก็ไม่สามารถช่วยเหลือคนรักได้แม้แต่ครั้งเดียว พวกเขาเลยต้องร่วมมือกันค้นหาความจริงว่าอะไรกันที่มันเชื่อมโยงพวกเขาทั้งสองให้มาตกอยู่ในสถานการณ์นี้
      หนังวนลูปเวลาที่เรียกได้ว่าไม่มีความเป็นไซไฟเลยสักนิด เมื่อหนังเลือกที่จะเล่าเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุที่มาที่ไปของการที่ตัวละครต้องตกอยู่ในลูปเวลานี้ พอหนังเองเริ่มเปิดเผยปมของตัวละครเราจึงเริ่มเข้าใจได้ว่า ทำไมเหตุการณ์ต่างๆมันจึงต้องเกิดขึ้น และทั้งสองคนไม่สามารถแก้ไขได้ อันที่จริงแล้วสาเหตุมันก็มาจากเรื่องราวในอดีตที่พวกเขาเองเคยทำไว้ ซึ่งมันได้สร้างบาดแผลลึกไว้ในใจให้กับใครบางคน ที่เขาตัดสินใจใช้วันนี้ในการล้างแค้นเพื่อให้ทั้งคู่ได้รับรู้ความเจ็บปวดในแบบเดียวกันกับ ที่เขาเจอมาซ้ำแล้วซ้ำเล่าต้องติดอยู่ในลูปเวลานี้ไปตอดการ
      เรื่องราวที่หนังอยากสื่อก็คือ การล้างแค้นกันไปกันมามันก็ทำให้ต่างฝ่ายต่างสูญเสีย ต่างฝ่ายต่างตกอยู่ในวังวนความแค้นนี้ไม่จบสิ้น เพราะเมื่อฝ่ายตนเองล้างแค้นสำเร็จ อีกฝ่ายเขาก็ล้างแค้นเอาคืนอยู่ดี มันก็วนอย่างนี้ไปเรื่อยไม่มีจุดสิ้นสุด หากไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมถอยให้อภัยต่ออีกฝ่าย ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องยาก ที่เราต้องทนเห็นศัตรูมีความสุขกับสิ่งต่างๆที่ได้รับ…โดยที่ไม่โดนลงโทษอะไรก็ตาม ซึ่งการให้อภัยกันนี่เองที่หนังหยิบเอามาเป็นข้อแม้ในการจบลูปเวลาที่เกิดขึ้น แต่ฝ่ายไหนกันล่ะที่จะยอมสูญเสียคนรัก  แล้วยังต้องให้อภัยคนที่ทำให้ตนเองสูญเสียอีกด้วย
      สรุปแล้ว A Day (2017) เป็นหนังวนลูปเวลาที่ใช้ความดราม่านำหน้าในการดำเนินเรื่อง ความสนุกของหนังในช่วงแรกอาจจะเป็นอารมณ์อึดอัดเบาๆ  ที่เราช่วยลุ้นไปกับตัวละครเพื่อแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ หลังจากนั้นหนังจึงเขาโหมดดราม่าแบบเต็มเหนี่ยว  ที่จะพาความรู้สึกเราแกว่งไปมา  ระหว่างใจนึงก็อยากช่วยคนบริสุทธิ์ แต่อีกมุมหนึ่งเราก็เข้าใจความรู้สึกเหตุผลของฆาตกร ที่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ความรู้สึกคับแค้นใจมันจบลงเสียที
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: A Day (2017)

#MovieReview #รีวิวหนัง



1 ความคิดเห็น:

  1. หนังก็สนุก แต่ไม่ดูดีกว่า เหตุผลตัวละครไม่เข้าท่า จะตาย จะอยู่ ดูน่ารำคาญ ไม่อยากเสียเวลา อย่าดู

    ตอบลบ

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...