วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

RE:BORN (2016)

RE:BORN (2016) เดือดกระฉูด
#ปีนรั้วรีวิว #Action

      หนังที่หลายคนได้ดูตัวอย่างแล้วให้คำนิยามกับหนังเรื่องนี้ว่าเป็น John Wick ฉบับเอเชีย เอาจริงๆหนังเองก็มีทั้งส่วนที่ทำให้นึกถึง John Wick และส่วนที่หนังพยายามสร้างให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยเหมือนกัน

      ซาชิ เด็กน้อยที่ออกจะมีนิสัยแปลกกว่าเด็กทั่วไปตรงที่เธอไม่มีความกลัวอะไร ซาชิ อาศัยอยู่กับ โทชิโร่ ลุงของเธอเองที่ทำงานในร้านสะดวกซื้อ ตัวจริงของ โทชิโร่ ในอดีตคือนักฆ่าและทหารรับจ้างเจ้าของฉายา Ghost ซึ่งเจ้าตัวตัดสินใจหันหลังให้กับอดีตที่มีแต่เลือดและการฆ่าฟัน แต่ตอนนี้ โทชิโร่ กับต้องตื่นขึ้นมากลางดึกด้วยฝันร้าย  ที่เห็นภาพตัวเองสังหารผู้คนในสนามรบอยู่บ่อยๆ แล้วดูเหมือนว่า โทชิโร่ ก็จะรู้ตัวว่าความฝันนี้เป็นสัญญาณบางอย่าง ที่เหมือนเป็นการปลุกผี(Ghost)ที่อยู่ในตัวเขาให้ตื่นขึ้นมา
      ในที่สุดสิ่งที่ โทชิโร่ คาดไว้ก็เริ่มขึ้นเมื่อขบวนนักฆ่าอาชีพต่างพาเหรดดาหน้ากันเข้ามา  เพื่อเอาชีวิตเขาแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครทำมันได้สำเร็จสักคน จนเป้าหมายในการเอาชีวิตถูกเปลี่ยนเป็นเกมการต่อรองเมื่อ ซาชิ ถูกจับตัวไป และถูกใช้เป็นเครื่องมือที่จะดึงให้ โทชิโร่ ต้องฝ่าดงนักฆ่าเข้าไปหาความตาย

      ได้อ่านความเห็นนึงซึ่งเป็นรีวิวในเว็บ IMDB แล้วเห็นด้วยเกือบ 100% เลยนะ ผู้เขียนรีวิวนั้นบอกว่าให้คะแนน 10/10 เลยสำหรับตัวอย่างหนัง แต่หากเป็นหนังฉบับเต็มเขาให้เพียงแค่ 2/10 เท่านั้น โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยเลยว่าหนังตัดตัวอย่างออกมาเพอร์เฟคมาก เป็นหนึ่งนาทีกว่าที่เดือดและมันส์มากๆ แต่สิ่งที่เราได้เห็นในฉบับเต็ม  มันกลับเป็นเพียงหนังที่เหมือนโชว์การแสดงศิลปะการต่อสู้ระยะประชิด มากกว่าที่จะเป็นหนังแอคชั่นสักเรื่องนึง

      อย่างแรกที่เห็นเลยคือเนื้อเรื่องของหนังที่แทบไม่มีเนื้อหาอะไรเลย เมื่อเล่าถึงนักฆ่าที่วางมือและหันหลังให้กับวงการ เมื่อถูกตามเจอจึงต้องฆ่าทุกคนที่ดาหน้าเข้ามาหวังจะเอาชีวิตเขาเท่านั้นเอง

      หนังเปิดเรื่องมาด้วยฉากแอคชั่นก่อนตัดสลับมาเล่าเนื้อหาระหว่าง ซาชิกับโทชิโร่ ประมาณสิบกว่านาที หลังจากนั้นก็เข้าโหมดแอคชั่นแบบยาวๆจนจบ ซึ่งพอหนังมันไม่มีเนื้อหาให้คนดูเข้าถึงความรู้สึกตัวละคร แล้วฉากแอคชั่นมีแต่ปริมาณ แต่มันเหมือนการแสดงโชว์มากกว่าความเป็นหนังแอคชั่น ทำให้เราไม่รู้สึกลุ้นหรือสนุกไปกับฉากเหล่านี้ได้เท่าไหร่เลย ถึงแม้มันจะถูกออกแบบมามีสไตล์และสวยงามก็เถอะ ถ้าจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆเราจะได้เห็นภาพพระเอกเก่งเว่อร์ๆลุยเดี่ยวแบบ John Wick 

      เพียงแต่ว่าปืนไม่ใช่อาวุธหลักของหนัง ตัวละครมักจะใช้มีดเป็นหลักในการต่อสู้แล้วศัตรูลูกกระจ๊อกก็จะออกมาถูกฆ่าตายง่ายๆแบบพวกกีกี้ในขบวนการ 5 สียังไงยังงั้น  แต่ถ้าหากใครที่ชอบหนัง Action Martial Art เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเอาจริงๆหนังก็น่าจะพอตอบโจทย์ผู้ชมกลุ่มนี้ได้ เพราะอย่างที่บอกว่ามันเหมือนงานแสดงโชว์มากกว่าหนัง ฉะนั้นเราก็จะได้เห็นโชว์การใช้ศิลปะการต่อสู้ระยะประชิดสไตล์เท่ๆในหลายรูปแบบเช่นกัน
      สรุปแล้ว RE:BORN (2016) ทำให้เรานึกถึงบางอย่างในหนัง John Wick และ The Man From Nowhere ซึ่งหนังเรื่องนี้เองไปไม่ถึงจุดที่ทั้งสองเรื่องนี้ทำไว้ได้เลย แต่เป็นเพียงหนังแอคชั่นที่งานขายเน้นโชว์ฉากการต่อสู้ระยะประชิด จนอาจจะหลงลืมเนื้อหาและส่วนประกอบต่างๆไปหน่อย จนกลายเป็นว่าสิ่งที่ดีที่สุดของหนังมันกลับเป็นตัวอย่างที่ถูกตัดออกมาเพียงแค่นาทีกว่าๆเท่านั้น

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...