วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Bad Day for the Cut (2017)

Bad Day for the Cut (2017) 
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Drama #Thriller Director: Chris Baugh

      โดนัล (Nigel O'Neill) หนุ่มใหญ่ที่อาศัยอยู่กับแม่ตามลำพังสองคน เลี้ยงชีวิตด้วยการทำฟาร์มและซ่อมรถยนต์ แม่คือทั้งชีวิตของ โดนัล จนกลายเป็นว่า เขาไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง เพราะเมื่อจะก้าวเท้าออกไปจากบ้าน ก็เป็นห่วงแม่ที่แทบจะช่วยเหลืออะไรตัวเองไม่ได้แล้ว หลังจากเพิ่งซ่อมรถตู้คันใหม่เสร็จ โดนัล คิดจะชวนแม่ออกไปเที่ยวต่างเมืองบ้าง แต่กลับได้รับคำปฏิเสธกลับมา จนต้องนั่งเครียดกระดกเบียร์อยู่ในรถจนเผลอหลับไป กระทั่งเขาได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากในบ้าน ภาพที่ได้เห็นคือมีชายคนหนึ่ง เพิ่งเดินออกมาจากบ้าน ขึ้นรถและขับออกไปอย่างรีบร้อน ก่อนที่ โดนัล จะขึ้นไปบนบ้านและพบว่าแม่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต 

      หลังจากเสร็จสิ้นงานศพของแม่ โดนัล ถึงได้รู้ว่าการตายของแม่ ไม่ใช่เพียงแค่การบุกเข้ามาปล้นธรรมดา เมื่อมีโจรอีกสองคนบุกเข้ามาเพื่อหวังจะจัดฉากให้ โดนัล ฆ่าตัวตาย แต่ยังโชคดีที่โจรมันกระจอกเกินกว่า ที่จะเอาชีวิตตาลุงแกๆอย่างเขาได้ โดนัล จึงรู้ว่าโจรทั้งสองได้รับคำสั่งจากใครบางคนให้มาฆ่าเขาให้ตายตามแม่ไป ทางเดียวที่ โดนัล จะรู้ถึงต้นสายปลายเหตุทั้งหมด และหาทางแก้แค้นให้แม่ คือต้องหาตัวคนบงการเรื่องนี้ให้ได้

***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
**


      “สิบปีแก้แค้นไม่สาย” แล้วก็ “เวรย่อมระงับได้ด้วยการไม่จองเวร” สองประโยคที่คงพอจะใช้จำกัดความหนังเรื่องนี้ได้ เมื่อ โดนัล ที่รู้ว่าแม่ถูกฆ่าตาย เขาจึงออกตามหาตัวคนบงการ โดยในทีแรกเขายังไม่ได้สนใจถึงสาเหตุ ที่ว่าทำไมคนพวกนั้นจึงต้องฆ่าแม่ของเขา ถึงแม้เขาจะพยายามโกหกตัวเอง แต่ โดนัล ฉุกคิดได้ว่าเรื่องราวทั้งหมด มันต้องมีที่มาที่ไป หรือเบื้องหลังอะไรแน่นอน เขาจึงพยายามค้นหาความจริงด้วยอีกทางว่า ทำไมแม่ของเขาจึงต้องตาย

      เพียงแต่ว่าเมื่อ โดนัล รู้เหตุผลแล้วล่ะ หากเป็นเหตุผลที่ไม่สมควร หรือความเข้าใจผิด การล้างแค้นของเขาอาจจะพอฟังขึ้น แต่หากการตายของแม่คือ การที่อดีตของเธอมันกลับมาไล่ล่าเธอเอง โดนัล จะตัดสินใจแบบไหน

      เรื่องนี้เป็นหนังจากสหราชอาณาจักร ที่หนังมีหลายอารมณ์สลับกันไปนะ บางช่วงก็ดูจะมาในโหมดโหดระทึกขวัญ ตึงเครียดจริงจัง บางช่วงก็มาดราม่าสะเทือนใจที่ออกจะเนิบนาบนิดๆ และก็จะมีบางช่วงที่ออกแนวตลกร้าย ตกกระไดพลอยโจน พาซวย ด้วยเหมือนกัน 

      ตัวละครทั้งสองฝ่าย ต่างมีเหตุผลมีน้ำหนัก ในการลงมือทำอะไรสักอย่างด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะ โดนัล ที่อยากแก้แค้นให้แม่ อีกฝ่ายนึงก็มีเหตุผลให้ต้องทำเช่นเดียวกัน เมื่อต่างฝ่ายต่างไม่มีใครยอมถอยไม่มีใครยอมอโหสิกรรมให้กัน การแก้แค้นมันก็เลยวนเวียนไปอย่างนี้ไม่รู้จบ ความรู้สึกคนดูในทีแรกที่ยังไม่รู้เรื่องราว จึงแน่นอนว่าคงเอาใจช่วย โดนัล แน่นอน แต่หลังจากรู้เรื่องราวความจริงล่ะ จะยังเห็นด้วยอยู่ไหม เพราะถ้าหาก โดนัล แก้แค้นสำเร็จแล้ว ครอบครัวของอีกฝ่าย หากตัดความแค้นออกไปไม่ได้ ก็จะต้องย้อนกลับมาแก้แค้น โดนัล อีกอยู่ดี

      เป็นหนังที่ไม่รู้จะสรุปยังไงดีนะ เพราะเป็น"คน"มันเลยมีอารมณ์ มี รัก โลภ โกรธ หลง บางครั้งเรายังไม่เข้าใจ การกระทำของตัวเองทั้งหมดเลย เพราะหากคนที่เรารักถูกทำร้าย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรเราคงไม่พอใจอยู่แล้ว แต่ว่าการแก้แค้นมันจะใช้ทางดับความแค้นจริงหรือเปล่า หรือว่าจะกลายเป็นการราดน้ำมันลงไปบนกองไฟอีก 

      ถามว่าหนังสนุกมั้ย…มันก็มีทั้งช่วงที่สนุกแต่ก็มีช่วงที่น่าเบื่อพอๆกัน คงจะเหมาะสำหรับคนที่ชอบหนังดราม่า ล้างแค้นมากกว่าคนที่ชอบหนัง ระทึกขวัญล้างแค้น นั่นแหละ หากจะให้จำกัดความหนังเรื่องนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร #Action   #Mystery   #Drama Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo Writer: Hong Seung-Hyun       NCI หน่วยวิ...