วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

USAGI DROP (2011)

USAGI DROP (2011) อั๊ยย่ะ…น้าผมอายุ 6 ขวบเองง่ะ
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy Director: SABU

      อีกหนึ่งหนังที่ว่ากันด้วยเรื่องความพร้อม ในการมีลูกและถึงต่อให้พร้อมที่จะรับผิดชอบเลี้ยงดู ก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างมันจะผ่านไปง่ายๆ…ในทุกวันคนเป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง จะต้องเจอกับเรื่องราวปัญหาให้แก้มากมาย ฉะนั้นความพร้อมที่จะมีลูก ไม่ใช่แค่พร้อมด้านเงินทองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพร้อมที่จะต้องเสียสละอะไรหลายอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเวลา ความเป็นส่วนตัว ความใฝ่ฝัน ที่อาจจะต้องเสียสละมันไปเพื่อเด็กน้อยที่เราต้องรับผิดชอบ

      ไดคิจิ คาวาจิ (Ken'ichi Matsuyama) หนุ่มพนักงานบริษัท ที่ถูกเรียกตัวกลับมาบ้านเกิดเพื่อร่วมงานศพของคุณตา ชายผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นฝาแฝดกับเขา เพราะทั้งสองคนนั้นหน้าเหมือนกันยังกับแกะ ไม่ว่าใครได้เห็นก็ต่างต้องประหลาดใจ ในความเหมือนกันของทั้งคู่ เพียงแต่งานศพของคุณตาที่เหมือนเป็นการรวมญาติในครั้งนี้ กลับมีเรื่องให้ทุกคนในครอบครัวต้องอึดอัดใจ เมื่อคุณตาดันไปแอบมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนนึง จนกลายมาเป็น ริน (Mana Ashida) เด็กน้อยวัย 6 ขวบที่กำลังยืนเศร้าอยู่สนามหญ้าหน้าบ้าน
      ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดบรรยากาศน่าอึดอัดใจก็คือ ใครกันล่ะที่จะทำหน้าที่ดูแล ริน ต่อจากพ่อของเธอที่เพิ่งเสียชีวิตไป ด้วยความที่ ไดคิจิ ทนเห็นทุกคนโยนความรับผิดชอบกันไปมา และดูท่าทางจะไม่มีใครอาสารับดูแลเธอแน่ๆ เขาจึงตัดสินใจรับอุปการะ ริน น้าสาววัย 6 ขวบคนนี้เสียเอง…แต่ว่านี่จะเป็นความคิดที่ดีแน่หรอพ่อหนุ่ม ไดคิจิ

      หนังดราม่า คอมเมดี้ ที่เล่าเรื่องน้าหลานสลับวัยคู่นี้ สะท้อนเรื่องราวแง่มุม ความรับผิดชอบต่อเด็กสักคนหนึ่งที่ถูกทำให้เกิดขึ้นมา จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามได้ดีเลยนะ เมื่อพ่อของ ริน หรือคุณตาของ ไดคิจิ ที่อายุมากแล้ว แต่ดันไปมีอะไรกับสาวน้อยคนหนึ่ง ซึ่งเธอยังอายุน้อยและมีความฝันที่ยังอยากจะทำให้สำเร็จ 

      เมื่อเธอให้กำเนิด ริน ออกมาแล้วจึงตัดสินใจไปจากลูก ซึ่งในตอนแรกหนังไม่ได้เล่าสถานการณ์ของเธอนะ ว่าเธอเสียใจกับทางที่เลือกไหม และเมื่อแม่ไม่พร้อมพ่อก็อายุมากจนจากไปอย่างรวดเร็ว เด็กน้อยอย่าง ริน จึงถูกทิ้งให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวและไม่มีใครอยากรับภาระนี้

      แต่ ไดคิจิ ที่ถึงแม้ลึกๆในใจ อาจจะถามตัวเองว่ากูคิดผิดหรือเปล่าว่ะเนี่ย…กลับตัดสินใจพาเธอกลับมาด้วย นั่นก็เพราะเขาไม่สามารถปล่อยให้เด็กคนนี้ จมอยู่กับความเศร้า อย่างน้อยด้วยใบหน้าของตัวเองที่เหมือนกับพ่อของเธอ มันก็อาจจะทำให้เธอคลายความเศร้าลงได้บ้าง เพียงแต่งานหินก็เริ่มตั้งแต่วันแรก 

      เมื่อหนุ่มโสดอย่างเขา ที่ในบ้านไม่มีกระทั่งข้าวปลาเตรียมไว้ให้กิน เสื้อผ้า ริน ก็ยังไม่มีใส่สักตัว ไหนวัย 6 ขวบก็ต้องเตรียมเข้าโรงเรียนอนุบาลอีก อะไรมันก็ช่างยุ่งเหยิงไปหมด แต่อย่างน้อย ไดคิจิ ก็มีตัวช่วยอย่าง คาซุมิ (Mirei Kiritani) น้องสาวที่คอยโทรมาถามไถ่และคอยให้คำแนะนำ

      ทว่าความลำบากมันเพิ่งเริ่มต้นต่างหาก เมื่อ ไดคิจิ ต้องตื่นแต่เช้าพา ริน ขึ้นรถไฟฟ้าไปโรงเรียน เสร็จแล้วก็ต้องรีบกลับมาทำงานทั้งวัน กว่าจะกลับไปรับ ริน กลับบ้านก็ดึกดื่นหมดสภาพด้วยกันทั้งคู่ ยังไงล่ะทีนี้ เมื่อปัญหามันชักจะรุกลามมาถึงการงานของตัวเองซะแล้ว เมื่อการเลี้ยงเด็กตามลำพังชักเริ่มจะกลายเป็นปัญหาสำหรับ ไดคิจิ มากขึ้นเรื่อยๆ 

      เขาก็ต้องเจอบททดสอบ ความแน่วแน่ในจิตใจว่าจะทนรับ กับสถานการณ์แบบนี้ต่อไปไหม หรือว่าจะหาทางออกอื่นที่ดีกว่าให้กับตัวเอง Usagi Drop (2011) เรื่องนี้ถือว่าตั้งโจทย์ได้ดีเลยนะ สำหรับคนที่คิดจะมีลูก เป็นสมาชิกครอบครัวเพิ่มเข้ามา เพราะว่าคนเป็นพ่อแม่ ต้องเสียสละอะไรหลายอย่างในชีวิตของตัวเอง กระทั่งบางครั้ง อาจจะต้องยอมแลกกับสิ่งที่รัก เพื่อจะได้มีเวลากับลูกให้มากกว่าเดิ

      กระนั้นถึงหนังจะเล่าในแง่มุม มีสาระและดูจริงจังก็ตาม แต่ว่าการดำเนินเรื่องของหนังไม่ได้เครียดตามไปด้วยเลยนะ หนังทำออกมาได้ค่อนข้างน่ารักเลยล่ะ ยิ่งกับยัยหนู มานะ อาชิดะ ที่รับบทเป็น ริน ด้วยแล้วล่ะก็…แสดงได้น่ารักมากเลย แถมลองย้อนกลับไปดูผลงานเก่าๆไม่แปลกใจเลย ตัวน้อยขนาดนี้แต่มีผลงานหนังมาหลายเรื่องมากๆ

      สรุปแล้ว Usagi Drop (2011) อั๊ยย่ะ…น้าผมอายุ 6 ขวบเองง่ะ เป็นหนังที่เหมาะกับครอบครัวที่กำลังคิดจะมีลูก หรือคู่แต่งงานที่คิดจะรับเด็กสักคนมาอุปการะ ว่าการดูแลเด็กนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่แค่เราเห็นเด็กสักคนน่ารัก แล้วก็ขอยืมเขามาอุ้มชั่วพักชั่วครู่ แต่มันคือการดูแลไปทั้งชีวิตจนกว่าเขาจะพร้อมออกไปเผชิญโลกกว้างด้วยตัวเอง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร #Action   #Mystery   #Drama Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo Writer: Hong Seung-Hyun       NCI หน่วยวิ...