วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

The Cured (2017)

The Cured (2017) ซอมบี้กำเริบคลั่ง
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Horror #SciFi Director: David Freyne

      ประเด็นสังคมที่หลายคนอาจจะมองข้าม หรือไม่ค่อยเห็นความสำคัญกันเท่าไหร่ น่าจะมีเรื่องของคนป่วยในโรค ที่สังคมไม่ค่อยให้การตอนรับ เป็นหนึ่งในนั้นด้วย ซึ่งเป็นค่านิยมที่มันต่อเนื่อง มาจากยุคก่อนที่การรักษา หรือความรู้เข้าใจที่มีต่อโรค ขณะนั้นมันยังเข้าไม่ถึงผู้คน แต่ถึงต่อให้เป็นสมัยนี้เอง ค่านิยมเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะหมดไป มันก็เป็นเรื่องยากนะ ที่จะให้ทุกคนเข้าใจการแพร่เชื้อ หรืออาการป่วยของโรคเหมือนกันทั้งหมด อย่างในหนังเรื่องนี้ก็หยิบเอาประเด็น ของคนที่เคยติดเชื้อซอมบี้ แล้ววันนึงพวกเขา
ด้รับการรักษาจนหายแล้ว แต่สังคมและครอบครัว กลับไม่สามารถยอมรับได้ จากสิ่งที่พวกเขาเคยเป็นมาก่อน

      เซนัน (Sam Keeley) ชายที่ตอนนี้ได้รับการปลอดตัวเป็นอิสระ หลังจากได้รับการรักษาจนหายจากการเป็นซอมบี้ เพียงแต่สังคมกลับไม่ให้การตอนรับ พวกที่เคยติดเชื้อและเป็นซอมบี้มาก่อน แต่ เซนัน ก็ยังโชคดีที่ แอ๊บบี้ (Ellen Page) พี่สะใภ้และหลานชาย ยังให้การตอนรับเข้ามาอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน แม้ลึกๆในใจของเธอ ยังรู้สึกหวาดระแวงอยู่ก็ตาม แตกต่างจาก คอนเนอร์ (Tom Vaughan-Lawlor) ชายที่แม้จะได้รับการรักษาจนหายแล้ว แต่กระทั่งคนในครอบครัวของตัวเองอย่างพ่อ ยังไม่ให้การ้อนรับเขากลับบ้าน เพราะสิ่งที่ คอนเนอร์ เคยทำไว้มันยังหลอกหลอนเขาอยู่ 

      แต่สำหรับคนอย่าง คอนเนอร์ หากครอบครัวไม่ต้องการก็ไม่เป็นไร เมื่อเขาตัดสินใจสร้างครอบครัวใหม่ของตัวเองขึ้นมา ด้วยการรวบรวมสมัครพรรคพวก คนที่ต่างก็เคยเป็นซอมบี้กันมาก่อน และได้รับการรักษาจนหายแล้ว แต่สังคมไม่ให้การต้อนรับพวกเขากลับเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ในเมื่อสังคมอยากไม่ต้อนรับเขาดีนัก คอนเนอร์ เลยคิดวางแผนที่จะสร้างครอบครัวใหม่ ที่มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง


***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
**


      หนังซอมบี้ที่ดราม่า แล้วก็อืดยืดยาดซะเหลือเกินในชั่วโมงแรก จนถึงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของหนังนั่นแหละ ถึงได้มีอะไรมาขับเคลื่อนความรู้สึกของเรา ให้ตื่นเต้นขึ้นมาบ้าง จริงๆแล้วดราม่าของหนังมันมีประเด็นที่น่าสนใจนะ ในการตั้งคำถามกับสังคม เรื่องการยอมรับคนที่เคยคิดเชื้อกลับเข้าสังคม แต่เหมือนก็ยังทำไปได้ไม่สุดเท่าไหร่ จากที่น่าจะดราม่าเข้มข้น เลยกลายเป็นความอืดของเรื่องไปซะได้

      จากที่ดูในหนังเรื่องนี้มันก็เข้าใจได้ทั้งสองมุมนะ เมื่อคนที่กลายเป็นซอมบี้สิ่งต่างๆที่ทำลงไป เขาก็ทำไปโดยความไม่รู้ตัว แต่ว่าผลที่เกิดขึ้นมันก็อาจจะเกินรับได้ สำหรับคนที่ได้เห็นเช่นกัน เหมือนกับที่ เซนันและคอนเนอร์ ต่างก็ทำร้ายสมาชิกคนในครอบครัวตัวเอง ในขณะที่เป็นซอมบี้ มันก็เป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เหลือรอดในครอบครัวนะ ที่จะทำใจยอมรับการกลับมาได้ 

      เมื่อภาพที่เกิดขึ้นในอดีตมันคอยตอกย้ำอยู่เสมอ เอาจริงมันก็ไม่ใช่แค่คนในครอบครัวหรอก ตัว เซนัน เองก็ต้องฝันร้ายเห็นภาพตัวเอง ฆ่าคนที่รักแทบทุกคืนเช่นกัน พูดกันตามตรงมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอนที่ใครจะลบความรู้สึกเหล่านี้ไปได้ ไม่ว่าจะเจ้าตัวเอง ครอบครัว หรือกระทั่งสังคมรอบข้าง

      หากพูถึงซอมบี้ในเรื่องนี้แล้ว ก็ทำออกมาได้ร่วมสมัยเหมือนกับหลายเรื่องก่อนหน้านี้ หลักๆเลยก็แข็งแกร่ง วิ่งเร็ว นี้แหละ มันเลยกระตุ้นต่อมความตื่นเต้น พอได้ในช่วงท้ายที่เหล่าซอมบี้ออกอาละวาด เพียงแต่ความโหด เลือดสาด ความแหวะ ตับไตไส้พุง อาจจะน้อยไปหน่อยไม่สะใจคอหนังสยองขวัญเท่านั้นเอง หากเทียบกับเรื่อง Day of the dead : Bloodline ที่ออกมาเมื่อต้นปี เรื่องนั้นถึงเนื้อเรื่องจะกากก็จริง แต่เรื่องความแหวะสยองทำออกมาได้สะใจคนดูเลยล่ะ แถมเจ้าซอมบี้ แม็กซ์ ก็โรคจิตน่ากลัวดีจริงๆ

      สรุปแล้ว The Cured (2017) ซอมบี้กำเริบคลั่ง เป็นหนังซอมบี้ที่เน้นงานดราม่าไปหน่อย จนเนื้อเรื่องอืดพอสมควร อาจจะตีตื้นมาได้ในช่วงท้ายเรื่อง แต่รวมๆแล้วส่วนตัวคิดว่า ยังตอบโจทย์คอหนังซอมบี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่หากไม่คาดหวังเยอะมากนัก ก็คิดว่าพอดูแก้ขัดให้หายคิดถึง หนังซอมบี้ได้บ้างเหมือนกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร #Action   #Mystery   #Drama Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo Writer: Hong Seung-Hyun       NCI หน่วยวิ...