วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

The Divine Move (2014)

The Divine Move (2014) หมากพระเจ้า สั่งเป็นสั่งตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Action Director: Beom-gu Cho

      แทซอก (จองวูซอง) นักเล่นหมากล้อมมืออาชีพ ถูกพี่ชายที่ผีพนันเข้าสิง ลากตัวเข้ามาผัวพันกับการเดิมพันอันตราย เมื่อ แทซอก ต้องร่วมวงโกงพนัน ด้วยการรับหน้าที่เป็นคนเล่นนำให้กับพี่ชาย ทว่ากลโกงของพวกเขา กลับถูกจับได้และแลกกมาด้วยการสังเวยชีวิตของพี่ ส่วนตัว แทซอก เองต้องเข้าไปอยู่ในคุก เมื่อถูกโยนความผิดในคดีฆาตกรรม ถึงแม้ แทซอก จะเป็นหนุ่มเนิร์ด แต่เขาก็ยังฉลาดพอที่จะเอาตัวรอดในคุก ด้วยการใช้ความสามารถในการเล่นหมากล้อม ช่วยเหลือหัวหน้ามาเฟียที่นั่น แลกกับการที่พวกนั้นต้องสอนเขาต่อสู้ เพื่อที่วันหนึ่งเมื่อ แทซอก ออกมาจากคุกแล้ว เขาจะกลับไปทวงแค้นคนที่พรากพี่ชายไปจากเขา

      หนังเรื่องนี้จะว่าไปตอนดู ทำให้นึกๆย้อนคิดถึงหนังฮ่องกงเก่าๆ พวกหนังเซียนไพ่เซียนพนันอย่าง คนตัดคน คนตัดเซียน เหมือนกันนะ คือมันมีทั้งพล็อตล้างแค้น ฉากแอคชั่น การชิงไหวชิงพริบบนโต๊ะพนัน แล้วมีอารมณ์แบบหนัง Gangster ผสมเข้ามาอีกด้วย กับคาแรคเตอร์ตัวละครบางตัว คิดว่าค่อนข้างชัดเจนเลยว่า ได้แรงบันดาลใจจากหนังเซียนพนันฮ่องกงมาแน่ๆ ส่วนผลที่ได้ผมว่าสนุกเลยนะ แม้เนื้อเรื่องอาจจะมีหลวมๆง่ายๆสูตรสำเร็จไปบ้าง แต่ก็พอให้อภัยได้ เพราะโดยรวมยังตอบโจทย์ความบันเทิงได้ดีอยู่ โดยเฉพาะคนที่อาจจะคิดถึงหนังฮ่องกง แนวชิงไหวชิงพริบบนโต๊ะพนัน แม้จะไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่ด้วยความใกล้เคียง ก็น่าจะพอทำให้หายคิดถึงได้บ้าง
      "โจรขึ้นบ้านสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้บ้านครั้งเดียว ไฟไหม้บ้านสิบครั้ง ยังไม่เท่ากับการเล่นเสียพนันครั้งเดียว" โจรขึ้นบ้านเราอาจจะเสียเงินเสียข้าวของ แต่อย่างน้อยเรายังมีที่ซุกหัวนอน ไฟไหม้บ้านกี่ครั้ง เราไม่มีบ้านอย่างน้อยก็ยังมีที่ดินเหลืออยู่ แต่การเสียพนันเพียงครั้งเดียวเราอาจจะไม่เหลืออะไรเลยแม้กระทั่งชีวิต 

      เหมือนกันหลายตัวละครในหนังเรื่องนี้ ที่ติดพนันจนโงหัวไม่ขึ้นอย่างพี่ชายของ แทซอก เองก็ลากน้องชายที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เข้าไปรวมวงจรอุบาทว์กับตัวเองด้วย สุดท้ายตัวเองตายน้องต้องไปติดคุกอยู่หลายปี หรืออีกหลายตัวละครในเรื่อง ที่ไม่กล้าแม้แต่จะกลับไปเจอหน้าครอบครัว หรือต้องปล่อยให้ครอบครัวเผชิญปัญหากันตามลำพัง ทั้งหมดก็เพราะการพนันทั้งนั้น แต่หนังก็แอบใส่บางตัวละครที่เป็นพวกฉลาดเล่น ได้แล้วเลิกเข้ามาเหมือนกันนะ ฮ่าฮ่า

      ส่วนของฉากแอคชั่นในหนังเรื่องนี้ เป็นการต่อสู้ระยะประชิดด้วยมีดสั้นเป็นส่วนใหญ่ เอาจริงช่วงแรกๆมาไม่เข้าใจเหมือนกันนะ ว่าทำไมหนังเกาหลีถึงชอบย้อนยุค มาใช้มีดใช้ขวานแทนการใช้ปืนกัน พอดูหนังหลายๆแนวของเกาหลีบ่อยเข้า เลยสังเกตได้ว่าหนังมักจะเล่นกับ Emotion (อารมณ์) ของคนดู หนังตลกก็ฮาสนุก หนังดราม่าก็ต้องสะเทือนใจขยี้จนเสียน้ำตา

      พอมาเป็นหนังแอคชั่น การต่อสู้ระยะประชิดด้วยการใช้มีด มันให้ความรู้สึกน่าหวาดเสียวมากกว่าเวลาต่อสู้กันด้วยการใช้ปืน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นการนำความรุนแรงมาขายนั่นแหละ แต่หากไม่คิดมากโตพอจะแยกแยะ ระหว่างความบันเทิงแบบหนังกับเรื่องจริงได้ ฉากแอคชั่นแบบนี้มันก็ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ดีจริงนั่นแหละ

      สรุปแล้ว The Divine Move (2014) หมากพระเจ้า สั่งเป็นสั่งตาย เป็นหนังแอคชั่น ทริลเลอร์ ที่ดูสนุก บันเทิงนะ แม้อาจจะยังไม่ถือว่าไปสุดทาง แต่ผลที่ได้ของทั้งฉากแอคชั่นและการเชือดเฉือนชิงไหวชิงพริบบนโต๊ะพนัน ก็ทำให้เราสนุกตื่นเต้นไปกับหนังได้ดีพอสมควร

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร #Action   #Mystery   #Drama Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo Writer: Hong Seung-Hyun       NCI หน่วยวิ...