วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Ditto (2000)

Ditto (2000) รักต่างมิติ
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance #SciFi Director: Jeong-kwon Kim

      ยุนซูอึน (คิมฮานึล) สาวนักศึกษามหาลัย ที่กำลังปลื้มอกปลื้มใจที่ ดองฮี (พัคยงอู) รุ่นพี่ที่เธอแอบชอบ กลับมาเรียนอีกครั้ง หลังภารกิจเกณฑ์ทหารเสร็จสิ้น ด้วยความตื่นเต้นที่ผู้ชายเป็นฝ่ายเข้ามาทักทายและขอบคุณ ที่เขียนจดหมายไปหาช่วงเกณฑ์ทหาร ซูอึน ที่เข้าไปแอบเขินในห้องของชมรมวิทยุ ก็ดันหอบเอาวิทยุสื่อสารติดมือมาเครื่องนึง กว่าจะนึกได้ว่าตัวเองจะถือออกมาทำไม…ก็ไม่ทันการ  เมื่อชมรมปิดไปซะแล้ว พอถึงวันรุ่งขึ้นจะเอาไปคืน เจ้าของวิทยุกลับเห็นเป็นขยะ เพราะว่าเจ้าวิทยุเครื่องนี้มันเสียแล้ว จึงตัดสินใจยกให้ ซูอึน ไป  และเธอก็เต็มใจที่จะรับมันเสียด้วย เพราะว่ารุ่นพี่ ดองฮี นั้นดันเข้าใจว่าเธอชอบเล่นวิทยุสื่อสาร  และขอให้เธอช่วยสอนเขาในคราวหลัง

      ซูอึน ก็เลยงานเข้าเมื่อต้องหัดเล่นวิทยุสื่อสารให้ได้ เมื่อเธอเริ่มที่จะเรียนรู้กับมัน ซูอึน ก็ได้คุยทางวิทยุสื่อสารกับ จีอิน (ยูจีแท) นักศึกษาหนุ่ม ที่บอกว่าเขาเรียนอยู่มหาลัยเดียวกับเธอ ทั้งสองเลยนัดเจอกันที่มหาลัยเพื่อที่ อิน จะนำหนังสือฝึกหัดวิทยุมาให้ยืม แต่กลายเป็นว่าเมื่อถึงเวลานัดทั้งสองคนก็ไปยืนรอตามจุดที่นัดหมายถันไว้ แต่ที่น่าแปลกคือ สถานที่ที่ อิน ไปยืนรอกลับฝนตก แต่สถานที่เดียวกันนั้นของ ซูอึน กลับมีแดดออก เหตุที่เป็นแบบนั้น…ก็เพราะว่า วิทยุสื่อสารเจ้าปัญหามันนำพาให้ ซูอึน ที่ตอนนี้อยู่ในปี 1979 ได้รู้จักกับ จีอิน ที่อยู่ในปี 2000 ผ่านการสื่อสารด้วยวิทยุ ที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กก็ยังใช้ได้อยู่เลย
      หนังที่หากใครตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับ ซูอึน คงงงกันเป็นไก่ตาแตกนะ อยู่ดีดีเจ้าวิทยุผีบ้านี่ก็ดันไปจูนความถี่ ติดกับวิทยุอีกเครื่องที่อยู่กันคนละปีซะงั้น ซึ่งใครมันจะไปเชื่อกันเล่า ฝ่าย จีอิน ก็เลยหาทางพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่า สิ่งที่เขาบอกมันคือความจริง ในทีแรกมันดูน่าจะเป็นเรื่องดีนะ เมื่อรู้จักกันคนที่ทำให้เรารู้อนาคต จะได้ถามเลขรางวัลที่ 1 ซะเลย แต่ว่ามุมนึงมันก็เป็นเรื่องน่ากลัวนะ หากเราต้องรู้อนาคตของตัวเอง หากมันเป็นไปตามที่ใจต้องการก็คงไม่เป็นไร แต่หากอนาคตมันไม่ได้เป็นไปตามที่หวังล่ะ เราจะทำยังไงจะเลือกเปลี่ยนแปลงมัน หรือจะปล่อยให้มันเป็นไปอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
      หลังจากดูจบหนังมันให้ความรู้สึกแปลกๆนะ เพราะความรู้สึกของทั้ง ซูอึนและจีอิน จะว่ารักกันก็ไม่น่าใช่ เพราะต่างก็มีคนของตัวเองอยู่แล้ว จะว่าไม่ได้รักกัน มันก็พูดได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่นัก แต่พอเรื่องราวทุกอย่าง มันเริ่มคลี่คลายออกมาเล็กน้อย เราก็พอจะมองออกแล้วว่ามันจะเกิดอะไรต่อไป นั่นเลยทำให้เรารู้สึกสงสาร ซูอึน นะ ที่จู่ๆวิทยุเจ้ากรรมก็ดันมาทำให้เธอรู้เรื่องไม่เป็นเรื่อง จนต้องสูญเสียอะไรบางอย่างไป
      อารมณ์ของเรื่องนี้ค่อนข้าง เรื่อยๆมาเรียงๆ แต่ก็ไม่มีจังหวะไหนที่รู้สึกเบื่อ ในช่วงแรกเรายังได้ตื่นเต้น แล้วก็ติดตามการพิสูจน์ข้อเท็จจริงของ จีอิน ที่ต้องทำให้ ซูอึน เชื่อว่าทั้งคู่อยู่ละคนช่วงเวลาจริง พอเข้าครึ่งหลัง ก็จะเป็นโหมดดราม่ารักหลายเศร้า ที่คอยลุ้นว่าใครจะผิดหวังจะสมหวังหรือ จีอิน จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอนาคตหรือเปล่า ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ไม่ตอบโจทย์คอหนังรักโรแมนติกเลยนะ น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบดูหนังพล็อตแปลก สถานการณ์แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออกซะมากกว่า
      สรุปแล้ว Ditto (2000) รักต่างมิติ เป็นหนังรัก ที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนอยากฟินกับเนื้อหาของหนัง แต่หนังก็ตั้งคำถามได้ดีนะว่าหากรู้อนาคตที่เกิดขึ้นไปแล้วคุณจะเปลี่ยนมันเพื่อให้ได้สมหวังหรือเปล่า

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...