วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Lump of Sugar (2006)

Lump of Sugar (2006) วิ่งสุดฟ้า ด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance Director: Hwan-kyung Lee

      คิมชีอึน (คิมยูจอง) เด็กสาวตัวน้อย ที่แม่ต้องจากไปก่อนวัยอันควร เพราะสาเหตุจากการเป็นจ๊อคกี้แข่งม้าที่เธอรัก สิ่งที่เหลือไว้เป็นตัวแทนของแม่ก็คือ เจนเนอรัล ม้าเพศเมียที่กลายมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวแทนแม่ของ ชีอึน แต่ว่า อิคดู พ่อของชีอึนกลับเกลียดมัน เพราะเขาคิดว่าม้าแข่งเป็นสาเหตุทำให้เมียเขาต้องจากไป เวลาผ่านไปหลายปีกระทั่ง ชีอึน (อิมซูจอง) โตเป็นสาวเธอมีความฝันไม่ต่างจากแม่ตัวเอง คือการได้เป็นจ๊อคกี้แข่งม้าที่ประสบความสำเร็จ แม้คนเป็นพ่อจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

      ในวันพายุกระหน่ำ เจนเนอรัล ที่ท้องแก่ใกล้คลอดทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยทำคลอดให้ลูกม้า แต่กลายเป็นว่าแม้การคลอดลูกม้าจะทำได้สำเร็จแต่ ชีอึน กลับต้องสูญเสีย เจนเนอรัล ม้าที่เหมือนเป็นตัวแทนของแม่ไป เมื่อลูกม้าเกิดมา โดยที่ไม่มีแม่ม้าคอยสอนการยืน หรือการวิ่งแล้ว มันอาจจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้ อิคดู เลยคิดที่จะฉีดยาฆ่าให้มันตายไปซะ จะได้ไม่ต้องทนทรมาน แต่ ชีอึน กลับไม่คิดเช่นเดียวกัน เธอคิดว่าตัวเองที่ไม่มีแม่ แต่เธอก็สามารถโตขึ้นมาได้ ลูกม้าตัวนี้ที่กำพร้าแม่เหมือนกัน มันก็จะทำได้เช่นเดียวกันกับเธอแน่นอน ชีอึน จึงตั้งชื่อให้มันว่า ธันเดอร์ เรื่องราวความรักความผูกพัน ของพี่น้องต่างสายพันธ์จึงเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันนั้น
      ในเหล่าหนังที่เกี่ยวกับความผูกพัน ระหว่างคนกันสัตว์เลี้ยงแล้ว ม้า ก็เป็นสัตว์เลี้ยงอีกหนึ่งอย่าง ที่มีหนังทำออกมาเยอะพอสมควรเลยนะ เพียงแต่ในยุคหลังๆอาจจะทำออกมาไม่เยอะเหมือนๆในช่วง 80s-90s ที่มีหนังเกี่ยวกับม้าออกมาหลายเรื่อง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในฝั่งหนังฮอลิวู้ด ถ้าเป็นหนังเอเชียก็เพิ่งผ่านตากับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกนี่แหละ

      ค่อนข้างชอบการปูเรื่องราวความผูกพันของ ชีอึนและเจ้าม้าธันเดอร์นะ หนังไม่ได้แค่บอกว่า เธอได้ลูกม้ามาแล้ว ก็แค่ผูกพันจากการเลี้ยงดูธรรมดา ตัว ชีอึน เองก็อยู่กับเจนเนอรัล ที่เป็นตัวแทนของแม่มานาน เมื่อเจ้าเจนเนอรัลจากไป แล้วให้กำเนิดธันเดอร์ออกมา ทั้งสองมีสิ่งที่เหมือนกันก็คือ การเป็นลูกกำพร้าแม่ นั่นเลยทำให้เรารู้สึกว่า ไม่ใช่แค่ความผูกพันเท่านั้น จิตวิญาณของทั้งคู่ยังเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย

      เพียงแต่ว่าส่วนตัวแล้ว มันมีเรื่องราวบางช่วง ถือว่าเป็นช่วงยาวๆเลยเหมือนกัน กับการรู้สึกลำไยพฤติกรรมของ ชีอึน พอสมควร เมื่อเธอกลายเป็นคนที่ดื้อดึง หลงลืมความสำคัญของอะไรหลายอย่างไป แต่หากมองอีกมุมนึง หนังคงจะทำให้เป็นเรื่องราวการก้าวพ้นวัย การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ของ ชีอึน ด้วยนั่นแหละ

      ภาพรวมของหนังเอง ถ้าเป็นคนชอบงานดราม่า ก็ถือว่าทำได้ตามมาตรฐานนะ ด้วยความที่หนังมันเกี่ยวกับการแข่งขัน แล้วก็มีสถานการณ์ความอยุติธรรมด้วย หนังเลยสามารถดึงความสนใจของคนดูเอาไว้ได้ ด้วยการเอาใจช่วยตัวละครส่วนหนึ่ง แต่ถ้าพูดถึงแง่ความดราม่าสะเทือนใจ ส่วนตัวยังกลางๆนะคือรู้สึกเศร้า แต่ยังไม่ถึงกับมีน้ำตา เพราะความดราม่าที่ขยี้ความรู้สึกได้ มันมีแค่ช่วงต้นเรื่องกับท้ายเรื่องเท่านั้นเอง ส่วนกลางเรื่องเป็นการเล่าเรื่อง การทำตามฝันของ ชีอึน เสียมากกว่า

      อย่างนึงที่หนังเรื่องนี้บอกก็คือ ไม่ว่าจะเกิดมามีครอบครัวพร้อมสมบูรณ์หรือไม่ จริงอยู่ที่หากมีพร้อมมันย่อมดีกว่า แต่หากโชคร้ายที่เราไม่ได้เกิดมา พร้อมครอบครัวที่สมบูรณ์ มันก็คงไม่ใช่ข้ออ้างที่จะทำหรือไม่ทำอะไร เพราะเมื่อเราสามารถยืนหยัดได้ ด้วยขาของตัวเองเหมือนอย่างเจ้าม้าธันเดอร์แล้ว เราก็ไม่ต่างจากมัน ที่สามารถออกวิ่งไปในเส้นทางที่เลือกได้ด้วยตัวเอง

      สรุปแล้ว Lump of Sugar (2006) วิ่งสุดฟ้า ด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่ เป็นหนังที่หากว่ากันด้วยแง่มุมดราม่า ก็ยังถือว่าทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีนะ อาจจะมีความลำไย ชีอึน นางเอกของเรื่องในบางช่วง แต่รวมๆแล้ว ก็เป็นหนังที่น่าจะตอบโจทย์คอหนังสัตว์เลี้ยง สัตว์โลกน่ารัก ได้อีกเรื่องนึง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...