วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561

A Taxi Driver (2017)

택시운전사(a Taxi Driver) (2017) 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #ACtion #History

      หนังอีกหนึ่งเรื่องที่หยิบเอาเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนเมืองกวังจูในปี 1980 มาสร้างเป็นภาพยนตร์ เพียงแต่ว่าใน A Taxi Driver (2017) เรื่องนี้นำเสนอผ่านสายตาคนนอก(ที่มีตัวตนจริง)อย่าง คิมมันซบและ ปีเตอร์นักข่าวชาวเยอรมัน (Jürgen "Peter" Hinzpeter) ซึ่งทั้งสองคนฝ่ากระสุนปืนลักลอบเข้าไปถ่ายทำ  ภาพข่าวเหตุสลายการชุมนุมนักศึกษาและประชาชนชาวกวังจู

      ปีเตอร์ เหยี่ยวข่าวชาวเยอรมันประจำเกาะฮ่องกงผู้ชอบความท้าทาย ได้รับข้อมูลจากเพื่อนนักข่าวด้วยกันที่เพิ่งเดินทางกลับจากเกาหลีว่า ตอนนี้ในเมืองกวังจูนั้นกำลังเกิดเหตุวุ่นวายเข้าขั้นวิกฤติ เมื่อทหารประกาศกฎอัยการศึกและเข้าปิดล้อมเมืองเอาไว้ เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ปีเตอร์ จึงตัดสินใจเดินทางมายังเกาหลีและให้สายข่าวช่วยหารถแท็กซี่เพื่อเดินทางไปยังกวังจู


      คิมมันซบ พนักงานขับรถแท็กซี่พ่อเลี้ยงเดี่ยวที่อยู่กับลูกสาวเพียงลำพัง เนื่องจากเมียของเขาเสียชีวิตไปแล้ว มันซบและลูกสาวอาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังเล็ก ๆ ของเพื่อนซี้ตัวเอง แต่ว่า มันซบ เองก็อยากที่จะย้ายออกเต็มแก่แล้ว เนื่องจากเขาก็เป็นไม้เบื่อไม่เมากับเมียเพื่อน เพราะค้างค่าเช่ามาหลายเดือนจนโดนต่อว่าเป็นประจำ ในวันที่อะไรมันแย่ไปซะหมด มันซบ ก็ได้เจอกับแสงสว่างกับเขาซะที เมื่อคนขับแท็กซี่คันหนึ่งเดินเข้ามาคุยโม้ในร้านอาหารว่า ตัวเองมีลูกค้าชาวต่างชาติจ้างตั้งแสนวอน ด้วยงานง่าย ๆ แค่การขับรถไปส่งเขาที่เมืองกวังจูเท่านั้น

      ทันทีที่ มันซบ ด้วยยินก็หูผึ่งด้วยความงกอยากได้เงิน จึงสวมรอยไปรับผู้โดยสารชาวต่างชาติคนนั้นเสียเอง ซึ่งคนนั้นก็คือ ปีเตอร์ นักข่าวที่ตั้งใจจะเข้าไปเก็บภาพการชุมนุมของนักศึกษาในกวังจู แต่ มันซบ กลับไม่รู้อะไรเลยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นที่นั่น ซึ่งมันจะเปลี่ยนความคิดของเขาจากที่เคยนึกถึงแต่ตัวเอง ได้เห็นถึงความสำคัญของความจริง…ที่ต้องถูกนำเสนอออกสู่สาธารณะไม่ใช่ถูกเหยียบเอาไว้ใต้ท็อปบู๊ท


***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
** 

      หนังเรื่องนี้เป็นอะไรในแบบที่เรียกได้ว่า คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้กับบางประเทศแถวนี้แน่ ๆ ในการนำเสนอมุมมองที่โหดร้ายของทหาร ที่มีต่อประชาชนคนในชาติเดียวกันเอง จากที่ได้ดูหนังจักรวาลกวังจู 1980 มาสามเรื่องอย่าง May 18 , 26 Years , แล้วก็ A Taxi Driver เรื่องนี้ ทั้งสามเรื่องนำเสนอจากมุมมองที่แตกต่างกันของตัวบุคคลและเวลาก็จริง แต่มุมมองของหนังทั้งสามเรื่องที่มีต่อเหตุการณ์นี้ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดคือ สิ่งที่ทหารทำกับประชาชนเช่นนั้นมันไม่ถูกต้องเลยสักนิ

      เมื่อหนังถูกมองผ่านสายตาคนนอกอย่าง มันซบ คนขับรถแท็กซี่หาเช้ากินค่ำธรรมดาคนนึง ที่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือลูกสาว ฉะนั้นสาเหตุการที่เขาเดินทางมายังกวังจูนี้คือเงินแน่นอน แต่สิ่งที่ทำให้เขาหันหลังกลับไม่ได้ก็คือ ภาพความโหดร้ายที่ชาวเมืองได้เจอ แม่ที่ออกตามหาลูกชายที่เข้าร่วมชุมนุม น้ำใจจากพนักงานขับรถแท็กซี่ในกวังจู ที่ช่วยกันขับรับส่งผู้บาดเจ็บ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือความจริงที่คนนอกอย่างเขาไม่เคยได้รับรู้ ก่อนที่จะได้มาเหยียบเมืองกวังจู เขาไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ข่าวโดนเซนเซอร์สถานีโทรทัศน์ถูกควบคุมไว้ทั้งหมด เมื่อเขาได้เข้ามาแล้วเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น มันยากสำหรับคนมีหัวใจนะ ที่จะทนเห็นเพื่อนร่วมชาติถูกใส่ร้าย โดยที่ไม่สามารถออกมาบอกถึงความจริงให้ภายนอกได้รับรู้
      ฉากพีคของเนื้อเรื่องส่วนนี้ก็คือ เมื่อ มันซบ คิดว่าเขาไม่สามารถปล่อยให้ลูกสาวอยู่ตามลำพังได้ หากเกิดอะไรขึ้นมากับตัวเอง มันซบ เลยตัดสินใจทิ้ง ปีเตอร์ เอาไว้และขับหนีออกมาจากกวังจูได้สำเร็จ แต่เมื่ออยู่ภายนอก เขากลับได้ยินแต่คำพูด ที่ผู้คนฟังจากทีวีบ้างวิทยุบ้าง ที่เรื่องราวทั้งหมดมันเป็นคำโกหกใส่ร้ายชาวกวังจู เขาถึงได้รู้ว่าสิ่งที่ ปีเตอร์ กำลังทำอยู่มันสำคัญขนาดไหน ที่ต้องพยายามนำภาพความจริงเหล่านั้นออกมาให้ได้
      ถามว่าหัวใจของหนังเรื่องนี้คืออะไร มันคงเป็นเรื่องการนำเสนอความจริงของเรื่องราว ที่มันจะช่วยเคลียร์ข้อข้องใจ หรือความคลุมเครือในหน้าประวัติศาสตร์ เพราะหากไม่มีใครนำภาพความจริง ไม่มีการนำเสนอข้อเท็จจริงออกมาแล้วล่ะก็ ประวัติศาสตร์ของเมืองกวังจูอาจจะถูกเขียนใหม่ โดยผู้มีอำนาจควบคุมสื่อ ที่ปั้นแต่งเรื่องราวไปได้ทุกอย่างตามแต่ใจต้องการ ผู้รับสารก็จะมีแต่ความสับสนในชุดข้อมูลว่า จริง ๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ กลายเป็นข้อถกเถียงแบ่งฝ่ายแบ่งข้างกันไม่รู้จักจบสิ้น เมื่อผู้คนมีความเชื่อต่างกัน (เหมือนบางประเทศแถวนี้)
      สรุปแล้ว A Taxi Driver (2017) เป็นหนังที่ดีอีกเรื่องนึงเลยนะแนะนำให้ดูเลย ช่วงต้นเรื่องอาจจะดูเหมือนเบาสมองไม่ซีเรียสเท่าไหร่ แต่หนังก็ค่อย ๆ ทวีความจริงจังดราม่าขึ้นเรื่อย ๆ บริบทต่าง ๆ คล้ายกับประเทศแถวนี้จนอาจจะดูแล้วอินไปกับหนังได้ไม่ยากเลย ฮ่าฮ่า 
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: A Taxi Driver (2017)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...