วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Remember You (2016)

Remember You (2016) aka Don't Forget Me อย่าลืมฉัน
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance

      ยอนซอควอน (Woo-sung Jungทนายความที่ชีวิตกำลังรุ่งเรืองสุดขีดต้องมาเจอกับวิกฤตชีวิต เมื่อเขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์  ทำให้ความทรงจำที่ผ่านมาทั้งหมดในช่วง 10 ปีหายไป ในวันหนึ่งขณะที่รอรับยาอยู่ในโรงพยาบาล ซอควอน ได้หันไปเห็น คิมจินยอง (Ha-neul Kimผู้หญิงคนหนึ่งนั่งร้องไห้อยู่  ในทีแรกเขาเผลอคิดว่าเธอกำลังร้องไห้ให้กับเขาอยู่หรือเปล่า แต่พอนึกขึ้นได้ว่าเอิ่ม…นี่มันแผนกจิตเวชนี่นา  เขาจึงเอ่ยปากถามด้วยความเป็นห่วง  เพราะเขามักจะเห็นเธอมารอรับยาที่โรงพยาบาลบ่อย ๆ  แต่เธอกลับไม่ตอบอะไรเขาสักคำแล้วก็ลุกเดินหนีออกไปเฉยเลย  ขณะเดียวกับที่พยาบาลเรียก
ธอให้ไปรับยาพอดี ซอควอน จึงอาสาวิ่งตามไปเพื่อนำยาไปให้กับเธอเอง…แต่ก็คลาดกันไปเสียก่อน
      ในวันรุ่งขึ้น จินยอง ก็ขับรถตามหา ซอควอน จนเจอและพยายามทวงยาของเธอคืน แต่ระหว่าง จินยอง ขับรถตามหลัง ซอควอน เธอต้องตกอยู่ในอาการช็อคสุดขีด เมื่อขับไปเหยียบอะไรบางอย่างเข้า ทำให้ ซอควอน ที่ไม่กล้าขับรถหลังจากประสบอุบัติเหตุ จำต้องฝืนความกลัวขับรถไปส่ง จินยอง ที่บ้านของเธอกลางดึก แต่เมื่อตื่นนอนตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ซอควอน กลับพบว่า จินยอง กำลังนอนอยู่ในอ้อมแขนของเขาบนเตียง เมื่อทั้งสองคนได้คุยกัน ซอควอน จึงเริ่มนึกขึ้นมาได้บ้างแล้วว่า เมื่อคืนมันเกิดอะไรขึ้นพวกเขาถึงมาลงเอยกันบนเตียงนอน
      จากนั้นทั้งคู่จึงตัดสินใจคบกัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างแทบไม่เคยถามถึงอดีตของแต่ละคน เพราะ จินยอง ก็รู้ว่าคนที่เธอตกหลุมรักนั้นจำอดีตไม่ได้ แต่ ซอควอน เองกลับยังพยายามค้นหาตัวเองในอดีต เมื่อเขามักจะคิดถึงผู้หญิงคนหนึ่งอยู่บ่อย ๆ แต่เขาจำเธอไม่ได้และไม่สามารถเห็นใบหน้าของเธอได้ชัดจนสักครั้ง ซอควอน จึงอยากรู้ว่าเธอคนนี้คือใครกันแน่จะใช่คนรักของตัวเองในอดีตหรือไม่

***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
**

      เรื่องนี้หลังจากดูผ่านช่วงแรกไปก็คิดว่าหนังจะมาในโหมดรักโรแมนติก ที่ไหนได้กลายมาเป็นความเจ็บปวดซึมลึก  ที่ตัวละครไม่สามารถหาทางออกจากลูปเหตุการณ์ ของความเจ็บปวดซ้ำไปซ้ำมาได้ คือทุกข์จากเรื่องราวร้าย ๆ ก็ว่าเศร้าแล้ว แต่ที่หนักกว่าคือ เพราะคำว่ารักนี่แหละเลยทำให้ไม่สามารถไปจากกันได้

      สิ่งที่ทำให้ ซอควอน ไม่สามารถจดจำเรื่องราวของตัวเองในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้ ไม่ได้เกิดจากผลการกระทบกระเทือน ความบาดเจ็บทางร่างกายจากอุบัติเหตุโดยตรง มันเกิดจากความบาดเจ็บภายในจิตใจ ที่เขาสูญเสียบางสิ่งไปจนสมองปิดกั้นความจริงเอาไว้ แต่กลายเป็นว่าเมื่อ ซอควอน ไม่สามารถจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้  เขากลับอยากค้นหาความจริงว่าภาพต่าง ๆ ที่เขาพอจะนึกออกแล้ว นำมาต่อเป็นจิ๊กซอว์ได้นั้นมันเกี่ยวข้องกับเขายังไง

      ซึ่งคนที่ไม่อยากจะให้เขากลับมาจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้เลยก็คือ จินยอง เพราะว่าหากคนที่เธอรักกลับมาจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้ ไม่ใช่แค่ตัว ซอควอน เองจะต้องเสียใจ แต่เธอเองก็ต้องเจ็บปวดและอาจจะต้องสูญเสียเขาไปเช่นเดียวกัน จินยอง จึงพยายามทำทุกทางเพื่อปกปิดเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้  
และพยายามสร้างความทรงจำใหม่ร่วมกัน 

      ผมชอบประโยคนึงในหนังของ ซอควอน กับ คิมยองฮี ลูกความของเขาที่พูดถึงอดีตระหว่างกันว่า ซอควอน “ อดีตมันจะค่อย ๆ จางไปและทันทีที่เราลืม มันก็จะไม่สำคัญอีกต่อไป” คิมยองฮี “คุณยังเชื่อในสิ่งนั้นอยู่ไหม อดีตจะไม่สำคัญอีกต่อไป ในทันทีที่ลืมมัน” มันเป็นประโยคจี้ใจดำอีกฝ่ายเลยนะ เมื่อ ซอควอน คิดเพียงแต่ว่า  หากเราลืมอดีตอันแสนเจ็บปวดไปแล้ว  มันก็จะไม่มีความหมายอะไรอีกต่อไป ทั้งที่จริงแล้วอดีตมันยังเกิดขึ้น ส่งผลมาถึงปัจจุบัน อนาคตของเขา และคนรอบข้างให้ต้องเจ็บปวดอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

      หากให้บอกว่าอารมณ์หนังขณะดูมันเป็นยังไง คงบอกได้ว่ามันไม่ใช่หนังเศร้าสะเทือนใจแบบที่ทำให้เราต้องเสียน้ำตากับตัวละคร  เพราะหนังเองก็เก็บซ่อนปมในใจ  ความลับของหนังเอาไว้อย่างมิดชิด  แต่เมื่อหนังเปิดเผยเรื่องราวต่างๆออกมา จนถึงบทสรุปสุดท้ายของหนัง มันกลับกลายเป็นความเศร้าแบบซึมลึก กับชะตากรรมของตัวละครที่อยากจะหนีออกไปให้พ้นๆจากจุดนั้น แต่กลับไม่สามารถทำได้เพราะคำว่า”รัก”คำเดียว
      สรุปแล้ว Remember You (2016) aka Don't Forget Me อย่าลืมฉัน เป็นหนังดราม่า เจ็บปวด ซึมลึก ของคนหนึ่งที่หลีกหนีความรู้สึกเจ็บปวดที่สูญเสียสิ่งสำคัญในชีวิตไป กับอีกคนหนึ่งที่พยายามยืนเคียงข้างเยียวยาความรู้สึกของอีกฝ่ายเพราะไม่สามารถหันหลังให้กันได้
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Remember You (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง



2 ความคิดเห็น:

  1. หาดูแบบเต็มๆได้ที่ไหนหรอคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบช้าไปหน่อยครับ หนังเคยมีแฟนซับครับ แต่ไม่แน่ใจปัจจุบันยังอยู่ไหม เพจ illiwasub ครับ

      ลบ

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...