วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Time Renegades (2016)

Time Renegades (2016) aka Siganitalja (시간이탈자)
#ปีนรั้วรีวิว #Romance #Thriller

      วันฉลองปีใหม่ 2015 กอนวู (Jin-wook Lee)นักสืบที่วิ่งไล่ตามคนร้ายเข้ามาในตรอกเล็กๆ ขณะต่อสู้กันเจ้าตัวถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสและสลบไป เหตุร้ายที่เกิดกับ กอนวู มันคงเป็นแค่เรื่องร้ายๆของอาชีพตำรวจที่สามารถเจอได้ในชีวิต ถ้าหากเขาไม่ฝันถึงเหตุการณ์ในปี 1983 ของ จีฮวาน (Jung-suk Jo)ชายคนหนึ่งที่เขาไม่รู้จักมาก่อน เพียงแต่ว่าสถานการณ์ที่ทั้งสองคนได้เจอวันคืนวันนั้น  มันชั่งเหมือนกันมากเหลือเกิน ที่น่าประหลาดไปกว่านั้นไม่ใช่แค่เพียง กอนวู ที่ฝันถึงอีกฝ่ายเท่านั้น แต่ครูหนุ่มอย่าง จีฮวาน ก็ฝันถึงชีวิตของ กอนวู ในอนาคตในปี 2015 เช่นเดียวกัน

      กอนวู จึงเริ่มหาคำตอบถึงความฝันประหลาดของตัวเอง  และในที่สุดเขาก็ได้เจอกับ โซอึน (Soo-jung Lim) ครูโรงเรียนมัธยมที่หน้าตาคล้ายกับ ยุนจุง คนรักของ จีฮวาน  เธอจึงเป็นกุญแจสำคัญในการหาคำตอบของเขา ในที่สุด กอนวู ก็ได้คำตอบกับตัวเองว่า คนที่เขาเห็นในฝันมีตัวตนจริง เพราะ จีฮวานและยุนจุง จริงแล้วอดีตก็คือครูที่เคยสอนอยู่โรงเรียนเดียวกับ โซอึน ในปัจจุบันนี้ แต่กลับไม่มีใครในโรงเรียนอยากพูดถึง เพราะในอดีตเคยเกิดเรื่องร้ายๆขึ้นกับเธอและนักเรียนในห้องที่เธอสอน เมื่อ กอนวู รู้เรื่องทั้งหมดในอดีตแล้ว ก็เป็นที่แน่นอนว่า จีฮวาน ที่ฝันถึงชีวิตของ กอนวู ในตอนนี้ก็ย่อมรู้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่มีทางเลยที่เขาจะยอมให้เกิดเรื่องร้ายๆขึ้นกับ ยุนจุง คนรักของตัวเอง จีฮวาน จึงพยายามทำทุกทาง  เพื่อเปลี่ยนอนาคตของตัวเองและคนรักให้ได้

***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***
**
      มองข้ามเรื่องนี้มานานเหมือนกันนะตั้งแต่เห็นซับไทยออกมา แต่พอได้ดูแล้วค่อนข้างถูกใจเลยล่ะหนังถ่ายทอดความสัมพันธ์ของอดีตและอนาคตได้ดี เพราะว่าทั้งอดีตและอนาคตมันส่งผลถึงกันไม่ใช่แค่เพียงว่าอดีตที่เปลี่ยนไปเท่านั้นที่ส่งผลต่ออนาคต แต่ว่าหาก กอนวู ไม่ลงมาสืบสวนหาความจริงในอดีตที่ผ่านมาแล้วล่ะก็ จีฮวาน ก็จะไม่มีทางรู้ข้อมูลการสืบสวนต่างๆที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ มันจึงเป็นเหมือนการจับมือร่วมกันสู้  เพื่อหาทางกอบกู้อนาคตให้มันเป็นอย่างที่ควรให้ได้
      ผมเองมองหนังเรื่องนี้เป็นหนังรักนะ เพียงแต่ว่าตัวละครหลักทั้งหมดมีมารผจญก็คือ ฆาตกรต่อเนื่องคนนึงที่เป็นสาเหตุของเรื่องร้ายๆทั้งหมด เมื่อในอดีตเจ้าฆาตกรคนนี้ทำความผิดสำเร็จและหลุดรอดการถูกจับกุมไปได้ มันได้กลับมาก่อคดีอีกครั้ง  ซึ่งเป้าหมายก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น โซอึน นั่นเอง
การเดาฆาตกรเรื่องนี้  พาทส่วนที่เป็นอดีตเอาตรงๆเดาได้ง่ายมากเลย หนังวางตำแหน่งตัวละครนี้ตามสูตรสำเร็จหนังฆาตกรต่อเนื่องทั่วไปไม่ได้สับขาหลอกเรา แต่พาทของอนาคตเอาจริงเข็มขัดสั้นคาดไม่ถึงว่าหนังจะมาในมุกนั้น ซึ่งคงไม่มีใครนึกถึงแน่ๆ ตอนดูจบแล้วยังมีอึนหน่อยๆต้องนั่งนึกย้อนเก็บรายละเอียดบ้างเหมือนกันส่วนนี้

      หนังมีส่วนผสมแบบหนังเหนือธรรมชาติกับความเป็นไซไฟเล็กๆ เพราะหนังพูดถึงการจุติใหม่ของชีวิตคนเรา แต่อีกส่วนหนึ่งก็คือเมื่ออดีตเปลี่ยนไป มันก็ย่อมส่งผลถึงอนาคตให้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย แต่ด้วยความที่หนังไม่ได้เล่าแบบไซไฟ  เราเลยไม่รู้ว่าสิ่งต่างๆที่เปลี่ยนไปเป็นเพียงโลกคู่ขนานที่เปลี่ยนไป หรือว่าอนาคตของตัวละครนั้นเปลี่ยนไปจริงๆ จะแตกต่างกับหนังญี่ปุ่นเรื่อง Orange (2015) ที่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องของโลกคู่ขนาน

      แม้จะเป็นหนังรักที่เล่าในมุมของการสืบสวนแทบตลอดทั้งเรื่อง แต่ความโรแมนซ์ของเรื่องนี้ในมุมมองของผมก็คือ การที่เราพยายามต่อสู้ ทำทุกทางเพื่อให้ได้อยู่กับคนที่รัก อาจจะเป็นความ โรแมนซ์ แบบเอเชียตะวันออกนะ  ที่มักจะพูดถึงความรักความสัมพันธ์ข้ามชาติข้ามภพ ที่เรามักจะได้เห็นในหนังเอเชียได้บ่อยๆ ซึ่งผมมองเป็นเสน่ห์ของหนังเอเชียที่หนังชาติตะวันตกทำตามได้ยากนะ

      สรุปแล้ว Time Renegadas (2016) เป็นหนังที่พูดถึงแง่มุมความรักผ่านอดีตและอนาคตของตัวละครเอก ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ทั้งสองได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง  หนังสนุกในแง่การตามติดตัวละครเอกฝ่ายชายทั้งสองว่า  พวกเขาจะสามารถหาตัวฆาตกรได้มั้ยแล้วจะช่วยคนรักให้รอดชีวิตได้หรือเปล่า

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...