วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

The Outlaws (2017)

The Outlaws (2017) ขอโทษทีมือพี่มันลั่น
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Thriller Director: Yoon-Seong Kang

      หนังสร้างจากเรื่องจริงในปี 2004 ที่สถานีตำรวจกึมชอน กรุงโซล เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างแก๊งค์อันธพาลเกาหลีเชื้อสายจีน ที่เริ่มแข็งแกร่ง ก่อความวุ่นวาย ทะเลาะวิวาท และดำเนินธุรกิจผิดกฎหมายอย่างไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่

      ชุมชมชาวจีน ในเขตการิบง แหล่งที่อยู่อาศัยของชาวจีนอพยพทั้งถูกกฎหมายและลักลอบเข้าประเทศ แต่ชุมชนเล็กๆแห่งนี้กลับไม่ค่อยได้พบความสงบสุข เมื่อหัวหน้าสองแก๊งค์ใหญ่อย่าง แก๊งค์อสรพิษ และ แก๊งค์อีซู มักจะแยกเขี้ยวใส่กัน รวมทั้งลูกน้องของทั้งสองฝ่ายมักจะลงไม้ลงมือกันถึงขึ้นนอนหยอดน้ำข้ามต้มก็มี คนกลางที่มักจะออกหน้าไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่ายสงบศึกก็คือ นายตำรวจ มาซอกโด (Dong-seok Ma) ที่พยายามจัดการความสงบเรียบร้อย ให้ทุกคนในเขตที่ตัวเองดูแลต่างหากินกันอย่างเป็นปรกติสุข 

      เพียงแต่ว่าตอนนี้มีคนอยากแบ่งเค้กก้อนโตกับเขาบ้าง เมื่อ จางเฉิน หัวหน้าแก๊งค์ปล่อยเงินกู้ชาวจีนผู้มาใหม่ประกาศศักดาของตัวเองด้วยการฆ่าหั่นศพ อันแทซอง หัวหน้าแก๊งค์อสรพิษก่อนที่จะยึดทุกอย่างมาเป็นของตัวเอง แถมยังไปก่อเหตุวิวาทและตัดแขนของพนักงานในร้านคาราโอเกะของแก๊งค์ชุนซิค อีกด้วย

      ที่สำคัญ จางเฉิน ไม่ได้พอใจแค่การเข้าคุมแค่แก๊งค์เดียว แต่เขาต้องการควบคุมทุกอย่างในพื้นที่เขต การิบง ทั้งหมด นายตำรวจอย่าง ซอกโด เลยต้องหาทางเร่งจัดการกับตัวอันตรายอย่าง จางเฉิน ให้ได้ ก่อนที่ชุมชนที่ตัวเองดูแลอยู่จะวุ่นวายไปกว่านี้และที่สำคัญดาวของเขาอาจจะกระเด็นหลุดจาดบ่าก็ได้หากทำมันไม่สำเร็จ

      เป็นหนังแอคชั่นทริลเลอร์ Gangster ที่มันส์ เดือด ถึงใจมากเลยนะ พี่มาดองซอก ที่รับบทเป็นนายตำรวจ ซอกโด แม้บุคลิกจะดูยิ้มแย้มเป็นมิตรก็จริงอยู่ แต่เวลาพี่แกเอาจริงก็ตบร่วงได้ทุกคน หรือ จางเฉิน ที่รับบทโดย ยุนคเยซัง ก็เล่นได้นิ่งเลือดเย็นที่ก็โหดสุดๆเลยเหมือนกัน

      หนังเรื่องนี้ดูแล้วคงจะเอาเหตุการณ์จริงมาสร้างในมุมบันเทิงมากกว่า แต่ไม่ได้หยิบเอารายละเอียดมาเล่าในมุมข้อเท็จจริงเท่าไหร่นัก เพราะหลายอย่างในหนังมันค่อนข้างใส่ความบันเทิงแบบภาพยนตร์ลงไป เหมือนเป็นการสมมุติตัวละครขึ้นมาแล้วอิงกับเหตุการณ์บางส่วนมากกว่า แต่ไม่ใช่การยกข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาเล่า

      ถึงจะเป็นหนังแอคชั่นทริลเลอร์ที่ค่อนข้างเดือดก็จริง แต่ก็ไม่ได้มีฉากโหดเลือดสาดเท่าไหร่นักแม้ทั้งเรื่องจะเป็นการต่อสู้กันด้วยมือเปล่า อาจจะใช้มีดหรือว่าขวานบ้าง ก็ยังถือว่าคอหนังที่ไม่ชอบฉากโหดเลือดสาดหรือความรุนแรงจัดๆในหนังพอดูได้นะ

      คาแรคเตอร์นายตำรวจ ซอกโด หากเปรียบไปก็เหมือนลูกพี่ใหญ่ ที่คอยควบคุมแก๊งอันธพาลอีกทีนึง เพราะว่าตัวเองก็ได้รับการดูแลอำนวยความสะดวกจากทุกแก๊งด้วยเหมือนกัน ส่วนอีกด้านหนึ่งปฏิบัติหน้าที่ตำรวจ เขาก็เป็นหัวหน้าที่รักลูกน้องและลูกน้องก็เชื่อฟังด้วยเช่นกัน เอาจริงๆจะว่าไปเหมือนหนังออกจะชี้นำด้วยซ้ำว่า ตำรวจหากจะจัดการคนเลวบางครั้งการทำงานก็ต้องออกสีเทาๆแบบนี้แหละ ถึงจะจัดการกับคนร้ายได้ เพราะก็มีหลายครั้งที่ ซอกโด ใช้กำลังซ้อมผู้ต้องหาในการสืบสวนคดีหรือใช้การเจรจาให้คู่กรณีสงบศึกต่อกัน

      ที่ยิ่งย้ำภาพนี้ให้ชัดเจนขึ้นก็คือ ฮงซอก ตำรวจหนุ่มรุ่นน้องที่เพิ่งย้ายเข้ามาในหน่วยปราบปรามนี้ได้ไม่นาน แล้วการทำงานก็ยังปรับตัวให้เข้ากับความรุนแรงของจริงที่ต้องเจอหน้างานไม่ได้เลยทำให้ตัวเองต้องเจ็บหนัก ซึ่งบทสรุปของตัวละครนี้ในตอนท้ายเขาก็เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยเป็น พูดง่ายๆว่าอยากจะปราบคนเหี้ยมก็ต้องเหี้ยมกว่านั่นเอง
      สรุปแล้ว The Outlaws (2017) เป็นหนังแอคชั่น ทริลเลอร์ Gangster ที่ดูสนุก บันเทิง กับความเดือดในการปะทะกันของตัวละคร ฉากแอคชั่นที่กำลังดีไม่น้อยไปแต่ก็ไม่โหดจนล้นให้คอหนังทั่วไปต้องส่ายหน้าหนี

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...