วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Suspiria (1977)

Suspiria (1977) ดวง อาถรรพณ์
#ปีนรั้วรีวิว #Horror Director: Dario Argento

      ซูซี่ แบนเนี่ยน (Jessica Harper) นักศึกษาจากอเมริกาตัดสินใจเดินมายังยุโรป เพื่อเรียนต่อด้าน การเต้นบัลเลย์ ในสถาบันแห่งหนึ่งของประเทศเยอรมัน ซูซี่ เดินทางมาถึงสนามบินเยอรมันในเวลากลางคืนแถมยังต้องเจอพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก หลังจากได้รถแท็กซี่เธอก็รีบฝ่าพายุฝนเพื่อเดินทางไปให้ถึงสถาบันเพื่อรายงานตัวก่อนเป็นอันดับแรก ทว่าแค่ไปถึงวันแรกก็ต้องเจอกับเรื่องประหลาด ก่อนที่เธอกำลังจะเดินไปถึงประตูโรงเรียน จู่ๆก็มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งสวนออกมา ทั้งยังพูดอะไรพึมพำกับตัวเองคนเดียวก่อนวิ่งหายลับตาไป 

      ซูซี่ ยืนตากฝนพยายามร้องเรียกให้คนในโรงเรียนเปิดประตู แต่คำตอบที่เธอได้กลับมาคือไม่มีใครรู้จักเธอและก็จะไม่มีใครเปิดประตูให้ในคืนนี้ เธอจึงตัดสินใจขึ้นรถแท็กซี่กลับเข้าเมืองไปพักในโรงแรม แต่ระหว่างทางที่ ซูซี่ อยู่บนรถแท็กซี่ เธอกลับเห็นหญิงสาวคนที่วิ่งสวนออกมาจากประตูโรงเรียน กำลังวิ่งหนีอะไรบางอย่าง…อย่างไม่คิดชีวิตอยู่ในป่าคนเดียว

      แพท อินเกิล (Eva Axén) หญิงสาวที่วิ่งหนีบางอย่างออกมาจากโรงเรียน เธอวิ่งผ่านป่าเข้ามาถึงในเมืองและขอเข้าไปพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง แต่ว่าสุดท้ายแล้วเธอก็หนีมันไม่พ้นและจบชีวิตลงอย่างน่าสยดสยอง ทั้งเจ้าของห้องที่ให้ความช่วยเหลือเธอในคืนนั้นก็จบชีวิตลงตามไปด้วย วันรุ่งขึ้นที่สถาบัน ซูซี่ เดินทางไปรายงานตัวอีกครั้ง และได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของ แพท เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาเพื่อสืบสวนคดี แต่เรื่องราวแปลกประหลาดที่ได้เจอมาก็ไม่ได้ทำให้ ซูซี่ เปลี่ยนใจที่จะเรียนในสถาบันแห่งนี้ 

      ทั้งยังตัดสินใจเข้าพักในหอพักของสถาบันอีกด้วย แต่ยิ่งอยู่นานไป ซูซี่ ก็ยิ่งได้พบกับเรื่องราวแปลกประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งอาการป่วยอย่างไร้สาเหตุของเธอเมื่อตัดสินใจจะย้ายออกจากหอพักของสถาบันไปพักโรงแรมในเมือง ทั้งฝูงหนอนที่ไต่กันยั้วเยี้ยเต็มหอพักไปหมด หรือกระทั่งเสียงร้องประหลาดในเวลากลางคืน ทำให้ ซูซี่ เริ่มอยากจะค้นหาความจริงแล้วว่า…ในสถาบันสอนบัลเลย์แห่งนี้มันมีอะไรไม่ชอบมาพากลซ่อนอยู่กันแน่

      ด้วยความที่หนังเองกำลังจะมีเวอร์ชั่นรีเมคออกมาเลยจัดต้นฉบับมาดูซะหน่อย ก็มีทำใจปรับโหมดตัวเองไว้ล่วงหน้าแล้วล่ะว่า หนังเรื่องนี้สร้างตั้งแต่ปี 1977 แล้ว อะไรหลายๆอย่างก็คงไม่ได้ตื่นเต้นบันเทิงแบบหนังในยุคปัจจุบันที่ขับเน้น ความระทึกขวัญ สยองขวัญ แบบกระตุกขวัญกระตุกอารมณ์คนดู แล้วผลที่ออกมาก็เป็นไปตามที่คิดจริงๆ

      หนังต้นฉบับเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ ปรมจารย์หนังสยองขวัญชาวอิตาเลี่ยนอย่าง ดาริโอ อาร์เจนโต มีผลงานสยองขวัญระดับตำนานของยุโรปมากมาย ตัวผมเองก็เคยดูหนังของแกก่อนหน้านี้สักสองสามเรื่องเห็นจะได้ ช่วงเห่อหนังสยองขวัญย้อนไปสมัยเรียนโน่นเลย

      ความโดดเด่นของ Suspiria (1977) เรื่องนี้คืองานภาพชวนหลอนและดนตรีประกอบที่ได้ยินแล้วมันชวดอึดอัดอยู่ข้างใน ส่วนตัวชอบฉากต้นเรื่องในโรงแรมที่ แพท หนีเข้าไปพัก ฉากมันดูทับซ้อนชวนหลอนแปลกตาดี ส่วนดนตรีประกอบก็ชวนน่าอึดอัดรำคาญใจ ตั้งแต่ต้นเรื่องที่ยังไม่มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเลยด้วยซ้ำ

      ฉากโหดในหนังหากเทียบกับคนดูหนังใหม่ๆในสมัยนี้แล้ว อาจจะไม่รู้สึกว้าว…อะไรนะ เพราะว่าคงเคยเห็นกันมาแล้วในหนังสยองขวัญสมัยใหม่กันทั้งนั้น แต่ลองคิดดูว่าฉากที่เราคิดว่าสดใหม่ในสมัยนี้จริงแล้วมันเคยอยู่ในหนังสยองขวัญคลาสสิกมากก่อนต่างหาก คนยุคใหม่อาจจะเคยสยองกับฉากกระจกแตกตกลงมาเสียบตัวคนอย่างใน Final Destination หรือ ฉากที่คนติดกับอยู่ในดงลวดหนามตะเกียกตะกายหาทางออกในหนังเรื่อง SAW ผ่านมาตาก่อน ซึ่งทั้งสองฉากที่ยกตัวอย่างมาต่างก็มีในหนังเรื่องนี้แล้วตั้งแต่ปี 1977 
      หากจะถามว่าหนังมันบันเทิงตามแบบฉบับหนังสยองขวัญยุคใหม่มั้ย…บอกได้เลยว่าไม่ หากถามว่าถ้างั้นจะดูหนังเรื่องนี้ไปทำไม คงตอบได้ว่า…หากเราอยากรู้ต้นกำเนิดเรื่องราวหรือต้นแบบของอะไรสักอย่าง บางครั้งก็จำต้องเสพงานอะไรที่มันอาจจะไม่ได้แง่มุมบันเทิง เพื่อให้รู้ถึงที่มาว่า…คนในอดีตเขาสามารถคิดอะไรหลายอย่างมาก่อนกาลในปัจจุบันนานแล้ว และผู้สร้างในสมัยนี้ก็เลือกหยิบไอเดียสิ่งต่างๆมาต่อยอด พัฒนาผลงานให้เข้ากับรสนิยมคนในยุคสมัยปัจจุบัน ที่บางครั้งอาจจะมีความเป็นศิลปะแบบเมื่อก่อนน้อยลงแต่ใส่ความบันเทิงลงไปมากขึ้น 
      สรุปแล้ว Suspiria (1977) เป็นหนังที่ตอบโจทย์คนชอบงานคลาสสิกมากกว่าคนที่อยากได้ความบันเทิงนะ หนังมีความโดดเด่นในแง่ศิลปะภาพยนตร์ทั้งฉากชวนหลอนและดนตรีประกอบที่น่าอึดอัด ใครอยากเปิดหูเปิดตาก่อนเวอร์ชั่นใหม่จะมาก็แนะนำลองหาดูกันครับ

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...