วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

A.I. Love You (2016)

A.I. Love You (2016) รักหมดใจนายสมองกล
#ปีนรั้วรีวิว #Romance Director: Shôgo Miyaki

      ฮารุกะ โฮชิโนะ (Aoi Morikawa) สาวน้อยพนักงานก้นครัวร้านอาหารแห่งหนึ่ง เธอใฝ่ฝันว่าในวันข้างหน้า เธอจะต้องมีร้านขนมเค้กเป็นของตัวเองให้จงได้ แต่ความฝันกับความเป็นจริงมันชั่งต่างกันเหลือเกิน เพราะไม่ว่าเธอจะลงมือทำอะไร เมนูไหน ใครที่ได้ลองชิมรสมือเธอ เป็นอันต้องส่ายหัวด้วยกันทั้งนั้น ฮารุกะ จึงเป็นได้แค่ลูกมือ คอยจัดเตรียมอุปกรณ์และส่วนผสมให้กับ นาโอโตะ อาอิดะ (Shûhei Uesugi) เชฟหนุ่มรูปหล่อเพียงเท่านั้น
สาวที่สุดแสนจะเชยเฉิ่มอย่างเธอ จึงดูไม่มีแววใกล้เคียงจะทำความฝันให้เป็นความจริงได้เลย กระทั่งวันหนึ่งที่จู่ๆ ก็มีอีเมล์ปริศนาส่งมาถึงเธอให้ทดลองใช้ application ผู้ช่วยเหลือ A.I ที่จะสามารถทำให้ทุกความฝันของเธอเป็นจริงขึ้นมาได้ ซึ่งในทีแรกสาวขี้ระแวงอย่าง ฮารุกะ ก็ไม่ไว้ใจเจ้าอีเมล์ที่ว่าสักเท่าไหร่ แต่ก็นะในเมื่อไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้วนี่ ลองสักหน่อยจะเป็นไรไป ฮารุกะ จึงตัดสินใจลงทะเบียนใช้งานเจ้า A.I ผู้ช่วยที่ว่า และตั้งชื่อให้กับมันว่า Love แต่ว่านะแค่เป็น A.I สมองกลคุยตอบโต้กันไปมามันจะช่วยอะไรเธอได้จริงๆงั้นหรือ
      หนังที่นำ A.I หรือ สมองกลอัจฉริยะ มานำเสมอเป็นพล็อตหลักนี่ มีออกมาเยอะแล้วก็นานมากพอสมควร แต่สาเหตุที่มันยังไม่เชยแล้วก็ไม่ Out ก็เพราะในชีวิตจริงของเราในปัจจุบัน ถึงเจ้าสมองกลอัจฉริยะจะพัฒนาขึ้นมามากก็จริง แต่มันก็ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ในชีวิตประจำวันโดยทั่วไปขนาดนั้น และถึงต่อให้มีการนำมาใช้งานจริงๆ มันก็ยังอาจจะทำให้เกิดประเด็นต่างๆ แตกแยกย่อยขึ้นมากอีกมากมายอยู่ดี

สำหรับ A.I. Love You (2016) เป็นหนังที่ออกจะแฟนตาซีความรัก ฉบับออนไลน์อยู่เหมือนกันนะ เมื่อสาวที่ไม่เคยมีความรักและไม่รู้ว่ารักเป็นยังไงอย่าง ฮารุกะ ต้องพยายามเปลี่ยนตัวเอง เพื่อทำความรู้จักกับมัน เพราะสาเหตุที่เธอไม่สามารถสร้างสรรค์อาหารออกมาได้ดีเลยสักเมนู นั่นก็เพราะเธอขาด sense ขาด emotion ในการทำอาหาร หรือจะพูดง่ายๆก็คือเธอไร้ความรู้สึกเกินไป ทางเดียวที่จะทำให้เธอสามารถ ไปถึงความฝันของตัวเองได้ก็คือ การเริ่มต้นที่จะรักใครสักค

      ซึ่งเป้าหมายที่เจ้า Love เลือกให้กับเธอ ก็คือ เชฟหนุ่มรูปหล่อ นาโอโตะ นั่นเอง ฮารุกะ จึงมีภารกิจในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อมัดใจเชฟหนุ่มสุดฮอตที่มีแต่สาวๆมารุมล้อมให้ได้ และดูเหมือนว่าเธอจะทำมันได้สำเร็จซะด้วย

ความรักในความหมายของแต่ละคนคงแตกต่างกันไป ความหมายของความรักในหนังเรื่องนี้คงจะเป็น การสนับสนุน ผลักดัน ให้คนที่เรารักไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ เหมือนกับที่เจ้าสมองกลอัจฉริยะอย่าง Love พยายามทำให้กับ ฮารุกะ แต่ว่าสิ่งต่างๆเหล่านั้น มันเป็นเพราะการตั้งโปรแกรมเอาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว หรือมันเป็นเพราะเจ้า Love มันเริ่มจะมีความรู้สึกจริงๆขึ้นมากันล่ะ

      ส่วนตัวมองว่าหนังเรื่องนี้ไอเดียดีเลยนะ แต่ข้อเสียใหญ่เลยก็คือหนังไม่สนุกเอาเสียเลย เพราะหนังใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการให้ ฮารุกะ สนทนาอยู่กับเจ้า Love บางซีนใช้เวลานานถึง 15 นาทีเลยทีเดียว ถ้าหนังสร้างสถานการณ์อะไร เพิ่มขึ้นมาให้ตัวละครได้แก้ไขปัญหา ให้คนดูได้ร่วมลุ้นไปกับตัวละครขึ้นมาบ้าง คงสนุกมากกว่านี้ได้ หรือหากหนังเลือกจะใช้ซีนที่ตัวละครแสดงคนเดียวจริงๆล่ะก็ นักแสดงคงต้องมีเสน่ห์ เอาคนดูจนอยู่หมัดให้ได้ ซึ่ง ฮารุกะ ในเรื่องนี้พลังนักแสดงยังไม่ขนาดนั้น

      จริงๆหนังมันก็สะท้อนภาพความรัก บนโลกออนไลน์ได้อยู่เหมือนกัน ความรักของคนเรามันสามารถเกิดได้จริงไหม กับแค่การพูดคุยสนทนากันในโลกออนไลน์ ไม่เห็นหน้าได้ยินแต่เสียง เอาจริงๆมันก็มีมานาน ตั้งแต่เทคโนโลยีไม่ทันสมัยเหมือนเดี๋ยวนี้ เมื่อก่อนคนก็ติดต่อตกหลุมรักกันผ่านจดหมาย ยุค 90s คนก็ตกหลุมรักกันผ่าน โทรศัพท์ ผ่านโปรแกรมแชทอย่าง msn ที่อาจจะไม่เคยเห็นหน้ากันด้วยซ้ำ

เพียงแต่พอมันเป็น A.I สมองกลขึ้นมา มันเลยมีคำถามที่ว่า จะรักกันได้ยังไงในเมื่ออีกฝ่ายไม่มีตัวตน ไม่สามารถสัมผัสกันได้ แต่ก็ไม่แน่นะในวันข้างหน้า หากมนุษย์เราสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความคล้ายคนจริงๆได้เมื่อไหร่ ความรักระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ที่มี A.I สมองกล คงไม่ไกลเกินจินตนาการแน่ๆ

      สรุปแล้ว A.I. Love You (2016) รักหมดใจนายสมองกล อาจจะเป็นรีวิวที่น้ำท่วมทุ่งไปซักหน่อยนะ หนังมันไอเดียดีแต่ก็ไม่ค่อยมีอะไรจริงๆ ช่วงแรกๆยังพอดูได้เพลินๆ ยังรู้สึกตื่นเต้นกับการตอบโต้ระหว่าง ฮารุกะ กับ Love อยู่ แต่พอหนังมันดำเนินเรื่อง ด้วยสถานการณ์แบบนั้นตลอดทั้งเรื่อง ก็ยอมรับว่ามันเนือยไม่ไหวจริงๆ คงจัดอยู่ในประเภท จะดูก็พอได้ แต่เตรียมใจล่วงหน้าหน่อยก็แล้วกัน
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : A.I. Love You (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...