วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

The Wig (2005)

The Wig (2005) วิกซ่อนผี
#ปีนรั้วรีวิว #Horror Director: Shin-yeon Won

      ซูฮยอน (Min-seo Chae) เด็กสาววัยรุ่น ต้องพบเจอเรื่องโชคร้ายตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่อเธอป่วยเป็นโรคมะเร็งและเหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว จีฮยอน (Seon Yu) พี่สาวของเธอตัดสินใจพาน้องสาว กลับไปอยู่บ้านในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่น้องจะได้กลับไปอยู่บ้าน ตามความต้องการของเธอ และทั้งสองคนจะได้ใช้เวลาสุดท้ายร่วมกัน ในวันออกจากโรงพยาบาล จีฮยอน ได้มอบวิกผมให้เป็นของขวัญ ต้อนรับน้องสาวกลับบ้าน และน้องสาวอย่าง ซูฮยอน ดูจะถูกใจกับวิกผมอันนี้มากเป็นพิเศษ เมื่อใส่ตลอดเวลาแม้กระทั่งตอนนอน

      เพราะเมื่อ ซูฮยอน ใส่วิกผมอันนี้แล้ว เธอกลับรู้สึกว่าตัวเองสดชื่น แข็งแรงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพียงแต่ว่ารอบๆตัวของสองพี่น้อง กลับเกิดเหตุแปลกประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการที่ ซูฮยอน เรียก กีซอก แฟนของพี่สาวว่าเป็นครูของเธอ หรือกระทั่งเพื่อนสนิทของ จีฮยอน ที่แอบเอาวิกผมของ ซูฮยอน ไปใส่ กลับถูกพบเป็นศพเสียชีวิตอย่างสยดสยอง ความฝันแปลกประหลาดที่ จีฮยอน ต้องประสบด้วยตัวเอง และที่น่าประหลาดไปกว่า ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ รูปร่างและใบหน้าของ ซูฮยอน ค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย จนแทบจะกลายเป็นคนละคนแล้วในตอนนี้ จีฮยอน จึงต้องพยายามหาคำตอบให้ได้ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับน้องสาวของเธอกันแน่
      ไม่ได้ดูหนังผีมานานนนนนมากกกกก เรื่องแรกในรอบหลายปีเลย ฮ่าฮ่า ถึงแม้หนังผีจะสนุก น่ากลัว ทำให้ตื่นเต้น ไปด้วยได้ก็จริง แต่ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่อินกับเรื่องผีเท่าไหร่ เวลาดูลึกๆมันจะมีอีโก้ความเห็นขัดแย้งกับหนังบ่อยๆ สารภาพเลยว่าหนังผีมักจะไม่ใช่ แนวที่เลือกหยิบมาดูเท่าไหร่นัก ถ้าใครติดตามเพจมาสักพัก จะเห็นได้เลยว่าแทบไม่มีหนังผีเลย

กับเรื่อง The Wig (2005) หนังน่าจะแบ่งการนำเสนอปมตัวละครได้เป็นสองส่วน หนึ่งคือเรื่องระหว่างพี่น้อง จีฮยอนกับซูฮยอน ที่มันคาบเกี่ยวไปถึงเรื่องราวความรักของ จีฮยอนกับกีซอก แฟนของเธอ เพราะอันที่จริง ทั้งสองคนไม่ได้คบกันเป็นแฟนอีกแล้ว แต่เพื่อความสบายใจของน้องสาว ในช่วงสุดท้ายของชีวิตว่าพี่สาวจะมีคนดูแล ทั้งคู่ก็เลยยังต้องมีสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันต่อไป ปมที่สองก็คือ ตัวละครเจ้าของเส้นผมบนวิกผีสิงอันนั้น มันมีเหตุผลอะไรทำไมเธอจึงเลือก ซูฮยอน ให้เป็นตัวแทนของเธอ แล้วเจ้าของเส้นผมนั้น มีเบื้องหลังความเป็นมายังไง

      ในแง่มุมความสยองขวัญของหนัง ใครที่เคยดูหนังผีสไตล์เกาหลี คงคุ้นเคยดูกับการใช้ความหลอนเล่นงานคนดูมากกว่าฉาก jump scare ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำได้ดีนะ ถือว่าหลอนใช้ได้เลย แต่ถ้าว่ากันที่ความน่ากลัวจากฉากโหดแหวะสยอง ก็เหมือนหนังจะพยายามใส่เข้ามานะ แต่ไม่รู้ว่าพอเป็นเวอร์ชั่นไทยจะถูกตัดทอนออกไปบ้างหรือเปล่า บางฉากที่มีภาพน่าหวาดเสียว ก็ถูกเซ็นเซอร์ด้วยเหมือนกั(ดูใน True IDTV)

การเล่าเรื่องของหนังชั่วโมงแรก หนังแทบจะไม่ได้เปิดปมอะไร เกี่ยวกับผีออกมาเลยแม้แต่น้อย น้ำหนักจะไปอยู่ที่งานขายความหลอนและคู่พี่น้อง ประมาณครึ่งชั่วโมงสุดท้าย หนังจึงค่อยๆขมวดปมเข้ามาว่าคือ อะไรยังไง ตัวผมเองชอบส่วนนี้มากกว่าความหลอนเรื่องผีอีกนะ เสียดายหนังให้น้ำหนักเล่าเรื่องราวน้อยไปหน่อย ถ้าขยายดราม่าส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น คงสนุกได้กว่านี้อีกเยอะ

      เพราะมันกลายเป็นรักสามเศร้าเราสี่คน ระหว่าง คนสองคนกับอีกหนึ่งผีที่อยู่ในร่างของอีกคน เรื่องราวมันจึงอีรุงตุงนัง เมื่อคนก็หวงคนรักของตัวเอง ผีก็อยากได้คนรักคืน แต่ด้านหนึ่งพี่ก็ยังเป็นห่วงน้องสาว แม้จะระแวงและกลัวเธอที่โดนผีสิงก็ตาม และสุดท้ายแม้จะเป็นคนรักเก่าแต่ใครเล่าจะยังรักกับผีได้

      สรุปแล้ว The Wig (2005) เป็นหนังผีที่พล็อตดีโอเคเลยนะ ความหลอนความน่ากลัวก็พอใช้ได้ เพียงแต่น้ำหนักการเล่าเรื่อง อาจจะไม่เข้มข้นหรือลงตัวมากนัก ซึ่งน่าเสียดายเพราะน่าจะทำได้สนุกดีกว่านี้ หากไม่คาดหวังมากก็น่าจะตอบโจทย์ คนชอบหนังผีเน้นบรรยากาศหลอนๆ เล่นกับแสงเงามืดๆพอได้

ปล. มีพากย์ไทยใน True ID TV นะครับ ช่วงนี้มีหนังเกาหลีน่าสนใจลงใหม่หลายเรื่องเหมือนกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...