วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Yogen (2004)

Yogen (2004) รู้ เห็น ตาย aka Premonition
#ปีนรั้วรีวิว #Horror Director: Norio Tsuruta

      ฮิเดกิ ซาโตมิ (Hiroshi Mikami) และครอบครัวกำลังขับรถกลับบ้าน หลังจากเดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่ ระหว่างทาง ฮิเดกิ ที่กำลังทำงานอยู่บนรถ จำเป็นต้องต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งข้อมูล เขาจึงบอกให้ภรรยา แวะจอดรถริมถนนเพื่อใช้งานตู้โทรศัพท์ แต่ขณะที่กำลังทำงานอยู่ในตู้โทรศัพท์ ฮิเดกิ เหลือบไปเห็นกระดาษหนังสือพิมพ์ แผ่นเล็กๆที่ถูกเหน็บไว้ในนั้น ทันทีที่หยิบมาเปิดอ่านออกเขาแทบสิ้นสติ เมื่อข่าวในกระดาษหนังสือพิมพ์แผ่นนั้น มันระบุถึงอุบัติเหตุของครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องสูญเสียลูกสาวจากรถบรรทุกที่ขับมาชน

      ซึ่งครอบครัวที่ว่านั้นก็คือ ครอบครัวของฮิเดกิ เอง เมื่อเริ่มตั้งสติได้ ฮิเดกิ ที่กำลังจะข้ามถนนกลับไปที่รถ ในขณะเดียวกันกับที่ ซายากะ (Noriko Sakai) ภรรยาของเขาลงจากรถมา เพื่อตามให้ ฮิเดกิ ไปช่วยปลดเข็มขัดนิรภัยให้กับ นานะ ลูกสาวพอดี แต่ยังไม่ทันที่เขาจะเดินย้อนกลับไปถึงตัวลูกสาว จู่ๆก็มีรถบรรทุกที่วิ่งมาด้วยความเร็ว พุ่งชนรถของ ฮิเดกิ ที่มี นานะ ลูกสาวติดอยู่ในนั้น ก่อนที่รถจะระเบิดแล้วคร่าชีวิตของลูกสาวตัวน้อยไป

หนังที่สร้างจากมังงะสยองขวัญของ Jirô Tsunoda เล่าเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์มรณะ ที่จะบอกเกี่ยวกับความตายของผู้คนที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยที่ผู้ได้รับหนังสือพิมพ์แผ่นนั้น ไม่ว่าจะเลือกตัดสินในทางไหน ก็เหมือนหนีเสือปะจระเข้ ผลลัพธ์ไม่มีวันออกมาสวยงามสักทาง


***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***
**

      หลังจากที่ครอบครัวสูญเสียลูกสาวไปทั้ง ฮิเดกิและซายากะ มีอันต้องแยกทางกัน นั่นก็เพราะว่า ฮิเดกิ นั้น เอาแต่พูดอยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับกระดาษหนังสือพิมพ์แผ่นนั้น ที่บอกเหตุการณ์ล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้น แต่ ซายากะ กลับไม่เชื่อสามีของตัวเอง แต่มันคงเป็นความคาใจเธออยู่เหมือนกัน ซายากะ จึงพยายามที่จะหาคำตอบให้ได้ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่แล้วเธอก็ได้คำตอบที่ดูเหมือน เรื่องราวต่างมันจะน่ากลัวมากยิ่งกว่าเดิม

ส่วนชีวิตของ ฮิเดกิ หลังจากผ่านเหตุการณ์ร้ายๆมาได้ 2 ปี เขายังทำหน้าที่สอนหนังสืออยู่ เพียงแต่ว่าเจ้ากระดาษหนังสือพิมพ์เจ้าปัญหา มันยังวนเวียนกลับมาหาเขาอยู่เรื่อยๆ แต่ ฮิเดกิ ก็พยายามที่จะไม่เอาตัว เข้าไปข้องเกี่ยวกับปัญหาวุ่นวายเหล่านั้น กระทั้งเขาได้เห็นข้อความนกระดาษหนังสือพิมพ์ ระบุว่าคนที่จะตายเป็นรายต่อไปก็คือ เด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งในห้องเรียนของเขา นั้นเลยทำให้ ฮิเดกิ ต้องคิดหนักแล้วว่าจะเอายังไงดี

      ส่วนตัวไม่ได้มองหนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญหรือว่าหนังผีเลยนะ เอาจริงมันไม่มีความสยองขวัญเลยหรือผีเองก็แทบไม่มี อารมณ์ที่ชัดเจนเลยก็คือ ความลึกลับกับการสืบหาข้อเท็จจริง ของเรื่องราวที่พวกตัวละครต้องเจอมากกว่า แล้วก็ปมในใจของตัวละคร ฮิเดกิ ที่ว่า ในเมื่อเขารู้อนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นและเขามีโอกาสที่จะแก้ไขมัน แต่เขากลับมัวลังเลที่จะทำแล้วก็ปล่อยให้ความสูญเสียเกิดขึ้น เจ้ากระดาษหนังสือพิมพ์ต่างๆที่ปลิวลอยมาหา ฮิเดกิ มันจึงเหมือนเป็นคำสาป คอยตอกย้ำซ้ำเติมตัวเขาเอง ผมจึงมองว่า Yogen (2004) เรื่องนี้เป็นหนังสืบสวน เรื่องราวเหนือธรรมชาติ เสียมากกว่าหนังสยองขวัญ
      เหมือนเป็น Butterfly effect (2004) เปลี่ยนตายไม่ให้ตาย เวอร์ชั่นลึกลับเหนือธรรมชาติ ที่มีผี แล้วก็ความสามารถคือ การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นซะมากกว่า ส่วน Butterfly effect นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่โจทย์ของหนังนั้นก็คล้ายๆกัน เมื่อรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาหรือกำลังจะเกิดขึ้นมานั้น ไม่ตรงกับความต้องการของเรา เราจะพยายามเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงมันหรือไม่ ซึ่งใน Yogen (2004) เรื่องนี้ต้องบอกเลย ไม่ว่าจะเลือกเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ผลที่ได้ก็เจ็บเหมือนๆกัน อยู่ที่ว่าตัวละครจะเลือกทนอยู่กับความเจ็บปวดแบบไหน
      สรุปแล้ว Yogen (2004) รู้ เห็น ตาย เป็นหนังที่ไอเดียดีนะ แต่หากถามถึงความน่าติดตามหรือแง่มุมการให้ความบันเทิง ส่วนตัวยังไม่ประทับใจนะ ออกแนวดูได้เรื่อยๆ ปมปัญหาก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร บรรยากาศก็ไม่ถึงกับชวนขนหัวลุก ธีมออกไปทางดราม่าเสียมากกว่า น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบหนัง ดราม่า ขายความลึกลับ บรรยากาศมืดๆนัวร์อยู่ตลอดเวลา ค่อยๆเปิดปมปัญหาที่ละนิดไม่เร่งเร้า
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Yogen (2004) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...