วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

The Truth About Beauty (2014)

The Truth About Beauty (2014) อึ๋ม เด้ง โด่ง แล้วเธอจะรักชั้นมั้ย
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama Director: Oi Wah Lam

      กัวจิง (Baihe Bai) สาวขี้เหร่ ที่เพิ่งเรียนจบมหาลัยก็ได้รับข่าวร้ายทันที เมื่อแฟนหนุ่ม…ไม่ใช่ซิ ผู้ชายที่เธอคบอยู่บอกเลิก โดยเขาบอกกับเธอว่าตลอดเวลาที่คบกันมา เธอไม่เคยเป็นแฟนของเขาเลย คำว่า “คู่นอน” คือสถานะเดียวเท่านั้น ตลอดเวลาที่ทั้งคู่คบกันมา กัวจิง จำต้องยอมรับคำบอกเลิกไปโดยปริยาย เพราะเธอเองก็ทำใจอยู่แล้วว่า เวลานี้คงมาถึงในสักวัน กัวจิง จึงหันไปตั้งหน้าตั้งตาหางานทำ ทว่าเธอเองก็ยังโดนปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากบริษัทที่กรอกใบสมัครงานส่งไป นั่นก็เพราะแต่ละบริษัทเองก็ต้องการคัดเลือกหน้าตา และบุคลิกภาพของพนักงานด้วยอยู่ดี

      เมื่อผู้ชายก็บอกเลิกสมัครงานก็ไม่ผ่าน กัวจิง เลยตัดสินใจเดินเข้าคลินิกศัลยกรรม แต่ว่ามันก็ไม่ง่ายแบบนั้นเมื่อเธอเอง ก็ไม่ค่อยจะมีเงินเพราะยังวิจัยฝุ่นอยู่ ทว่าโชคก็เข้าข้าง กัวจิง บ้างจนได้ เมื่อได้รับทุนการศึกษาคืนจากมหาลัย เธอจึงตัดสินใจเอาเงินก้อนเดียวนั้น มาลงทุนกับการทำตาสองชั้นให้กับตัวเองเป็นอันดับแรก แล้วใครจะไปรู้ว่าแค่การทำตาอย่างเดียว มันจะสามารถทำให้ชีวิตเธอดีขึ้นได้ เพราะในที่สุดก็มีบริษัทเรียกเธอไปทดสอบ และในที่สุดเธอก็ได้งานสมใจ เพียงแต่ว่าแค่ตาสองชั้นที่ทำมามันยังไม่พอจะทำให้ กัวจิง มีโอกาสที่ดีกว่านี้ได้ เธอจึงพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวยขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า หนุ่มที่เธอปิ๊งนั้นดันเป็นพวกแอนตี้ศัลยกรรมนี่ซิ
      หนังเรื่องนี้คงจะบอกได้ว่า พูดเรื่องจริงของการทำศัลยกรรม ทั้งในมุมเข้าอกเข้าใจและในมุมเสียดสีคนทำศัลยกรรม รวมทั้งคนที่แอนตี้ศัลยกรรมด้วย เพียงแต่หนังเองก็ทำออกมาแบบตลก ขำขัน กระนั้นก็ ไม่ได้ ล้อเลียนเสียดสี จนรู้สึกขัดใจ ว่าหนังตัดสินหรือดูถูกคนที่มีทัศนะคติแตกต่างกัน ต่อการทำศัลยกรรม ไปในด้านใดด้านหนึ่ง มันก็เป็นความจริงที่ปฏิเสธได้ยากนะว่า ถึงแม้ความสามารถจะเป็นส่วนสำคัญมากก็ตาม แต่การมีหน้าตา บุคลิกภาพดี มันก็เป็นแต้มต่อสำหรับการมีความรัก หรือการรับเข้าทำงานบางประเภท ที่ต้องใช้การพบปะสื่อสารเป็นสำคัญ

อย่าง กัวจิง เองหนังก็สะท้อนออกมาในสองมุม เมื่อเธอเองเป็นสาวหน้าตาไม่ดี และเป็นฝ่ายถูกปฏิเสธมาโดยตลอด แต่เพียงเธอตัดสินใจทำตาสองชั้นเท่านั้น ด้วยหน้าตาที่ดูดีขึ้นมาบ้าง เธอก็ถูกเรียกมาทดสอบจนได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือ กัวจิง เองก็เป็นคนมีความสามารถด้วยเหมือนกัน เธอจึงผ่านบททดสอบของบริษัทไปได้ ในส่วนของเธอมันจึงเป็นการบอกในสองแง่มุมต่างกันว่า ที่เธอสามารถทำงานได้ดีนั่นเป็นเพราะความสามารถของเธอไม่ใช่ที่หน้าตา แต่อีกด้านหนึ่งมันก็บอกว่า แต่ที่เธอได้งานมาเพราะหน้าตาที่ดูดีขึ้นเช่นเดียวกัน

      เรมอนด์ (Ronald Cheng) ผู้จัดการหนุ่มของบริษัทเขาไม่ใช่คนหน้าตาดีอะไร แต่กลับเป็นหนุ่มฮอตที่มีสาวๆในบริษัทมารุมล้อม ซึ่งสาเหตุก็เพราะหน้าที่การงานของเขานั่นเอง เรมอนด์ เป็นผู้ชายที่ชอบผู้หญิงสวย หน้าตาดี แต่กลับแอนตี้การศัลยกรรมอย่างมาก ถึงแม้เขาจะชอบผู้หญิงสวย แต่เขากลับคิดว่าคนที่จะมาเป็นภรรยานั้น เขาไม่ได้มองที่หน้าตาแต่มองที่จิตใจข้างใน นั่นจึงทำให้ เรมอนด์ แม้จะมีผู้หญิงคนอื่นมากมาย แต่เขาก็ให้ความสนใจ กัวจิง

มันก็เป็นความคิดที่จริงบางส่วนนะ คือผู้ชายน่ะถึงจะชอบมองผู้หญิงสวย น่ารัก หรืออาจจะรวมถึงคนที่แต่งตัวเซ็กซี่ แต่หากให้คนรักของตัวเองไปเจ็บตัว ทำศัลยกรรมหรือแต่งตัววับๆแวมๆ กลับไม่ค่อยมีผู้ชายคนไหนชอบใจเรื่องแบบนี้นัก แต่หนังก็ตั้งคำถามกับตัวละครนี้ด้วยเหมือนกันนะว่า แล้วการทำศัลยกรรม มันไปลดคุณค่าในจิตใจของคนตรงไหน เมื่อไม่ว่าจะก่อนทำหรือหลังทำ พวกเขาเหล่านั้นก็ยังเป็นคนเดิม ที่เปลี่ยนแปลงไปมันคือหน้าตา ส่วนนิสัยนั้น จะดีหรือไม่ดี หมอไม่สามารถศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงได้

      สุดท้ายกับ เว่ยเว่ย ตัวละครเพื่อนซี้ของ กัวจิง ในทีแรกเธอไม่เคยคิดทำศัลยกรรมมาก่อน นั่นก็เพราะไม่มีเงิน+กลัวเจ็บ แต่ว่าเมื่อเห็นชีวิตของเพื่อนอย่าง กัวจิง ที่รุ่งเอารุ่งเอาหลังจากเปลี่ยนแปลงตัวเอง เธอจึงตัดสินใจไปทำศัลยกรรมบ้าง ซึ่ง เว่ยเว่ย ไม่เคยพอใจกับใบหน้าและรูปร่างของตัวเองเลยหลังจากนั้น เว่ยเว่ย จึงเป็นตัวละครที่พูดถึงความเสี่ยงของการทำศัลยกรรม เมื่อมันอาจมีข้อผิดพลาดได้และสำคัญกว่านั้น หากไม่รู้จักพอใจสิ่งที่มีที่ได้มาแล้ว สุดท้ายก็อาจจะเสียไปทั้งหมด จนบทสุดท้ายมันอาจแย่กว่าตอนเริ่มต้นก็ได้

      สรุปแล้ว The Truth About Beauty (2014) อึ๋ม เด้ง โด่ง แล้วเธอจะรักชั้นมั้ย เป็นหนังตลก ที่ไม่ถึงกับเรียกว่าเสียดสีได้เต็มที่นัก เหมือนกับชื่อหนังนั่นแหละ ที่เป็นการหยิบเรื่องจริงของการศัลยกรรมและมุมของของผู้คนต่อการศัลยกรรม ที่มันมีทั้งแง่ดีและเสียหากไม่รู้จักความพอดี
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : The Truth About Beauty (2014)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...