วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Go Brother! (2018)

Go Brother! (2018) เสกให้หายพี่ชายจอมกวน
#ปีนรั้วรีวิว #Fantasy #Comedy Director: Fen-fen Cheng

      ซื่อเมียว (Zifeng Zhang) น้องสาวที่เป็นคู่กัดกับ ซื่อเฟิง (Yuchang Peng) พี่ชายของตัวเองแบบที่เรียกได้ว่า เห็นหน้าเป็นต้องแยกเขี้ยวใส่กัน นั่นก็เพราะพี่ชายอย่าง ซื่อเฟิง นั้นทั้งแกล้งเลื่อนเวลานาฬิกาปลุกในตอนเช้า จน ซื่อเมียว ไปเรียนสาย และแอบจิ๊กเงินน้องไปซื้อขนมเพื่อหวังของแถม กระทั่งขนมของน้องสาวในตู้เย็น ซื่อเฟิง ก็ยังฟาดเรียบแทบทุกวัน ปัญหาความเป็นคู่กัดนี้ พ่อแม่ของทั้งสองคนไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เมื่อผู้ใหญ่เองก็กำลังประสบปัญหาการใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยเช่นกัน

      เมื่อพ่อไม่ค่อยอยู่บ้านและแม่เองก็หาเหตุผล ที่จะออกห่างครอบครัวเสมอ ซื่อเมียว ก็เลยต้องอยู่กับพี่ชายจอมแสบอย่างจำใจ กระทั่งถึงวันเกิดของ ซื่อเมียว ที่เธอได้ไปรับรู้เรื่องราวบางอย่างของแม่เธอเข้าโดยบังเอิญและ ซื่อเฟิง เองก็รับรู้เรื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว เธอจึงรู้สึกว่าทำไมจึงมีแต่เธอที่ไม่รู้เรื่องราวปัญหาของครอบครัวเลย ซื่อเมียว เดินเหม่อลอยมาจนถึงร้านอาหาร ที่ครอบครัวเคยฉลองวันเกิดให้เธออย่างมีความสุขที่นั่น ซื่อเฟิง ที่ตามหาน้องสาวมาจนถึงร้านอาหาร และจะเซอร์ไพส์บางอย่างให้กับน้องสาว เขาจึงขอให้เธออธิษฐานถึงสิ่งที่อยากได้

แต่คำอธิษฐานในวันเกิดของ ซื่อเมียว กลับเป็นคำขอให้พี่ชายหายไปจากชีวิตของเธอ แล้วใครจะไปคิดว่า คำขอด้วยอารมณ์โกรธมันจะเป็นจริง เมื่อ ซื่อเฟิง กลับกลายมาเป็นพี่ชายจอมแสบของ เมียวเมียว เพื่อนซี้ของเธอเอง ส่วน ซื่อเมียว นั้นได้ตู้เย็นที่เต็มไปด้วยขนม กระปุกออมสินที่ไม่ถูกแงะ และพ่อแม่ที่รักใคร่กันกลับคืนมา เพียงแต่ว่าทุกสิ่งที่เปลี่ยนไปแบบนี้มันจะดีจริงๆหรือ

      เป็นหนังจีนที่สมกับการเป็นจีนจริงๆ เมื่อพูดถึง พี่น้อง การรักใคร่ปรองดอง เพราะคนเราแล้ว หากไม่นับพ่อกับแม่ รองลงมาก็คงจะเป็นพี่น้องนี่แหละ ที่จะสามารถไว้วางใจและพึ่งพากันได้ในยามลำบาก(โดยอุดมคติ) หนังไม่ได้แทนด้วยภาพที่พ่อแม่จากไป แล้วสั่งเสียให้พี่น้องรักใคร่กัน แต่คงเป็นการนำภาวะครอบครัวในยุคปัจจุบัน ที่อาจจะไม่สมบูรณ์พร้อม พ่อแม่แยกทางกัน ครอบครัวแตกแยก มานำเสนอว่าจริงอยู่ที่ครอบครัวอาจจะไม่เหมือนเดิม พ่อแม่มีปัญหากัน แต่อย่างน้อยก็ยังเหลือพี่น้อง ที่ยังสามารถรักกันได้ เหมือนกับการที่สามีภรรยาเลิกกันก็เป็นคนอื่น แต่สถานะพ่อและแม่ยังคงอยู่ ไม่ต่างจากพี่น้องที่ต่อให้พ่อแม่จะเลิกกันแล้ว แต่พี่น้องก็ยังเป็นพี่น้องกันเสมอ
      หนังเรื่องนี้ยังขยายต่อถึง แต่ละเหตุการณ์และเหตุผลด้วยว่าทำไม ซื่อเฟิง ถึงได้แกล้ง ซื่อเมียว ทุกวี่ทุกวัน โดยการแทนเรื่องราวด้วยครอบครัวของ เมียวเมียว เพื่อนซี้ที่กลายเป็นน้องสาวของ ซื่อเฟิง แทนเธอ จากในวันแรกที่ ซื่อเมียว รู้สึกดีใจที่พี่ชายตัวแสบ ไปพ้นหูพ้นตาเธอซะได้ มันเริ่มกลายเป็นความเหงา เมื่อเธอเริ่มเข้าใจเรื่องราวต่างๆมากขึ้น

หนังยังมีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบ คู่พี่น้องที่ชอบแกล้งกันอย่าง ซื่อเฟิงกับซื่อเมียว และคู่ของเพื่อนร่วมชั้นของทั้งคู่ว่า พี่น้องที่มีปัญหาทะเลาะกัน แกล้งกันนั้นจะสนิทสนมมากกว่า คู่พี่น้องที่ไม่เคยมีปัญหากระทบกระทั่งกันเลย เอาจริงมันก็ตอบยากนะว่าพี่น้องรูปแบบไหน ที่จะสนิทสนมหรือใกล้ชิด จนเมื่อโตขึ้นแล้วจะดีต่อกันช่วยเหลือกัน เพียงแต่อย่างน้อยหากพี่น้องมีความสัมพันธ์ที่ดี มันก็ทำให้หลังจากที่พ่อแม่ไม่อยู่แล้ว เราก็ได้รู้ว่าจะยังมีคนที่คอยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของเรา ด้วยความห่วงใยจากใจจริงๆ ไม่ใช่การถามไถ่เพื่อทักทายตามมารยาท

      หนังทำออกมาได้ดี สื่อสารตรงไปตรงมาเข้าใจง่ายนะ ครึ่งแรกของหนังจัดเต็มความฮา ความป่วนของคู่พี่น้องเต็มที่ นักแสดงก็น่ารักมาก โดยเฉพาะสองสาว ซื่อเมียว และ เมียวเมียว หรือ จ้าวจินม่าย นักแสดงที่กำลังได้รับบทนำในซีรี่ส์จีน  รีเมคจากหนังไทยเรื่อง A Little Thing Called First Love "สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก" ส่วนครึ่งหลังของหนังก็เน้นที่การเฉลยปมเรื่องราว เหตุผลการกระทำต่างๆของตัวละคร ซื่อเฟิง ว่าเพราะอะไรทำไมเขาถึงได้แกล้งน้องสาว ก่อนที่ช่วง 10 นาทีสุดท้ายได้ซึ้งกับความรักของพี่น้อง มีน้ำตาซึมเหมือนกันนะ
      สรุปแล้ว Go Brother! (2018) เสกให้หายพี่ชายจอมกวน เป็นหนังที่ สนุกนะ ตลก น่ารัก สื่อสารเข้าใจง่ายถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ ระหว่างพี่น้อง ที่ต่อให้เราจะไม่เหลือใครคนอื่นแล้ว อย่างน้อยพี่น้องก็จะดูแลปกป้องกันเสมอเมื่อเจอเรื่องยากลำบาก คนที่ไม่มีพี่น้องดูแล้วอาจจะรู้สึกอยากมีพี่น้องมาให้ทะเลาะกันบ้างก็ได้ ฮ่าฮ่า
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Go Brother! (2018) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



4 ความคิดเห็น:

  1. มีเต็มเรื่องพากษ์ไทยไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่มีครับ มีแต่ซับอังกฤษค้นหาดูได้ในยูทูปเลยครับ กับฉบับซีรีส์ของเน็ตฟลิก

      ลบ
  2. คำตอบ
    1. ไม่มีครับ มีแต่ซับอังกฤษค้นหาดูได้ในยูทูปเลยครับ กับฉบับซีรีส์ของเน็ตฟลิก

      ลบ

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...