วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Forgotten (2017)

Forgotten (NetflixTH/2017) ความทรงจำพิศวง 
#ปีนรั้วรีวิว #Mystery #Thriller Director: Hang-jun Zhang

      จินซอก (คังฮานึล) หนุ่มวัย 21 ปีที่เคยถูกลักพาตัวไปนานถึง 19 วัน หลังจากที่เขาถูกปล่อยตัว ได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง แต่ช่วงเวลา 19 วันที่เขาถูกจับตัวไปนั้น จินซอก กลับไม่สามารถจำอะไรได้ เขาต้องกินยาตามแพทย์สั่ง เพื่อประคองอาการและทำให้สามารถนอนหลับได้ ในปี 1997 นี้ที่ จินซอก ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ กับครอบครับที่มี พ่อ แม่ และพี่ชาย ยูซอก (คิมมูยอล) ที่เก่ง มีความสามารถรอบด้าน และเขาเองก็ชื่นชมพี่ชายคนนี้อย่างมาก แต่น่าเสียดายที่ความสมบูรณ์แบบของเขาในตอนนี้มันไม่เหมือนเมื่อก่อน เมื่อ ยูยอก ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนเขาไม่สามารถเดินได้อย่างปรกติ
แม้ภายนอกบ้านหลังใหม่นี้ จะเรียบร้อยดีดูเป็นบ้านสุขสันต์ แต่บรรยากาศภายในบ้านมันกลับดูแปลกไป เมื่อมีห้องหนึ่งที่พ่อและพี่ชายห้ามไม่ให้ จินซอก เข้าไป เพราะว่าเจ้าของบ้านคนก่อนยังย้ายของออกไปไม่หมด แต่เขากลับได้ยินเสียงแปลกๆออกมาจากห้องนั้นทุกคืน และที่น่าสงสัยไปกว่านั้นทำไมคนในครอบครัวเขาจึงต่างบอกว่า ไม่เคยได้ยินเสียงอะไรพวกนั้นเลย
      ในคืนฝนตกวันหนึ่ง จินซอก ได้เห็นเหตุการณ์ ยูซอก พี่ชายถูกลักพาตัวไป แต่เมื่อเขาพยายามอธิบายเหตุการณ์ และบอกหมายเลขทะเบียนรถที่จำได้แก่เจ้าหน้าที่ ตำรวจกลับบอกว่าไม่มีรถคันนั้นในระบบและบอกให้ จินซอกและครอบครัว รอคนร้ายติดต่อมา สุดท้ายแล้วหลังผ่านไป 19 วัน ยูซอกพี่ชายของเขาก็ถูกปล่อยตัวออกมา ทว่า ยูซอก กลับไม่สามารถจำเหตุการณ์ต่างๆในระยะเวลา 19 วันนั้นได้เลย เหมือนกันกับเขา จินซอก เลยมีแต่คำถามเต็มหัวไปหมดเลยว่า ตกลงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นรอบตัวเขากันแน่ มันเป็นเพราะอาการป่วย หรือว่ามีใครจงใจสร้างสถานการณ์ร้าย ให้เกิดขึ้นกับครอบครัวของเขากันแน่
***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
**

      หนังระทึกขวัญ จิตวิทยา ซ่อนเงื่อน ที่พล็อตดีเลยนะเรื่องนี้ คือหลอกพวกคิดมากชอบเดาได้ดีเลยล่ะ ซึ่งก่อนจะถึงจุดที่หนังเฉลยปมต่างๆออกมา คนดูอย่างเราไม่มีทางเดาถูกแน่นอน เพียงแต่ส่วนตัวแล้วข้อติเดียวของหนังเรื่องนี้ เห็นจะเป็นจังหวะเฉลยเรื่องราว จุดเปลี่ยน ปมต่างๆของหนังที่มันไม่พีค ไม่มีอิมแพ็ค กับความรู้สึกเท่าไหร่ ไม่ว้าววว ไม่อึ้ง ไม่รู้สึกเงิบ ความรู้สึกมันราบเรียบไปหมด เหมือนกับว่า พวกพี่นึกจะเฉลยก็เฉลยกันง่ายๆ (คันมืออยากบอกว่าเฉลยยังไงแต่จะกลายเป็นสปอยไปซะอีก ฮ่าฮ่า) ไม่ได้บิ้วไต่ระดับความตื่นเต้นไปเรื่อยๆ แล้วจึงค่อยเปิดเผยเรื่องราว ถ้าหนังทำได้แบบนั้นมันจะเจ๋งกว่านี้มากมายเลยล่ะ เพราะเนื้อหาส่วนที่เป็นความลับนั้นมันค่อนข้าง สะเทือนใจ กระอักกระอ่วนพอควร

      เป็นหนังที่หย่อนปมความสงสัยหวาดระแวง ตัวละครพวกเดียวกันเองลงมาในหนังตลอดเวลา แต่ด้านหนึ่งหนังเอง ก็กลบเกลื่อนความสงสัยคนดูด้วยการบอกว่า เอ๊ะ…จินซอก นั้นความจำเสื่อม และสมองทำงานผิดปรกติอยู่นี่นา บางครั้งเขาไม่ได้กินยา แล้วอาจจะหลอนไปเองหรือเปล่า ซึ่งคนดูอย่างเราขณะนั้นก็พูดตรงๆ คงได้แต่เดาไปเรื่อยเปื่อยนั้นแหละ กว่าจะพอรู้เรื่องพอคาดเดาได้บ้าง ก็จนหนังผ่านไปได้ซักชั่วโมงนึง จึงเริ่มเฉลยปมสาเหตุต่างๆออกมา
      หนังตอบโจทย์ความบันเทิง คนชอบดูอะไรแบบต้องคิดตามและต้องติดตามตัวละคร ผูกปมเรื่องดีมีหักมุมแบบคาดไม่ถึง หนังอยู่ในเกณฑ์ดีทำได้ตามมาตรฐานหนังระทึกขวัญเกาหลี นักแสดงแต่ละคนก็ทำได้ดี คือครึ่งแรกของหนังที่ยังไม่เฉลยปมอะไรออกมา แม้จะพยายามสร้างสถานการณ์ความไม่น่าไว้ใจก็จริง แต่กับตัวละครเองนั้นต้องอบกว่า นักแสดงแต่ละคนทำหน้าที่ได้ดี ซ่อนความลับภายใต้หน้ากากได้เนียนสนิทจริงๆ

อารมณ์หน่วงในหนังนั้น เอาจริงคล้ายกับเรื่อง No Mercy (2010) กับ Sympathy for Mr. Vengeance (2002) อยู่เล็กๆเหมือนกัน เมื่อแต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลรองรับมากพอ ในสิ่งที่ตัดสินใจทำลงไป แต่ว่าการแก้ไขเรื่องราวด้วยสิ่งผิด ยังไงก็ไม่มีทางหนีความผิดพ้น ยังไงก็ไม่สามารถหลุดบ่วงกรรมไปได้ เพราะถึงต่อให้ไม่มีใครมาแก้แค้นกับเรา แต่ตัวเราเองนี่แหละ ที่จะต้องจมอยู่กับฝันร้ายไปตลอดชีวิต

      สรุปแล้ว Forgotten (2017) ความทรงจำพิศวง เป็นหนัง ลึกลับ ระทึกขวัญ จิตวิทยา ที่สนุกเรื่องนึงเลยนะ การดำเนินเรื่องดีหลอกคนดูได้ แม้จะมีแอบสงสัยบ้างแต่ก็ไม่มีทางรู้อะไรไปมากกว่านั้น เพียงแต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าส่วนตัวมองว่าหนังยังพีคได้อีก หากจังหวะการเฉลยปมเรื่องราวทำได้ดีกว่านี้
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Forgotten (NetflixTH/2017) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...