วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Daddy You, Daughter Me (2017)

Daddy You, Daughter Me (2017) ปุ๊บปั๊บฉันสลับกับปะป๊า
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Family Director: Hyung Hyup Kim

      โดยอน (So-Min Jung) สาวมัธยมปลายที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ ซังแท (Je-mun Yun) พ่อของเธอเอง ถึงขนาดที่ว่าแม้การเดินทางไปทำงาน และไปโรงเรียนของทั้งคู่จะใช้เส้นทางเดียวกัน แต่พวกเขากลับแยกย้ายต่างคนต่างไปไม่สนใจกัน ในแต่ละวัน โดยอน เอาแต่ใส่หูฟังตลอดเวลา เพราะไม่อยากฟังที่พ่อแม่คอยเตือน แต่คืนที่เรื่องราวของพ่อลูกคู่นี้จะเปลี่ยนไปก็เกิดขึ้น เมื่อคุณตาของ โดยอน ล้มป่วย เธอและครอบครัวจึงต้องเดินทางไปเยี่ยม แต่ก็ไม่วายที่สองพ่อลูกจะทะเลาะกันอีกจนได้ เพียงแต่ครั้งนี้พวกเขาอาจทะเลาะกันผิดที่ผิดทางไปหน่อ

      เมื่อต่างท้าทายให้ให้อีกฝ่ายลองมาเป็นตัวเองดู แล้วจะรู้ว่าการใช้ชีวิตมันยากแค่ไหน ใต้ต้นแปะก้วยศักดิ์สิทธิ์อายุหลายร้อยปี ทำให้ขณะที่ทั้งคู่กำลังกลับบ้าน ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างทาง หลังจากฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาล มันเลยกลายเป็นว่า คุณพ่อขี้บ่นได้ย้ายเข้ามาอยู่ในร่างของลูกสาว และแม่ลูกสาวขี้ดื้อกลับกลายเป็นคุณพ่อเสียเอง พวกเขาทั้งคู่จึงต้องสงบศึกชั่วคราว เพื่อหาทางย้ายกลับคืนร่างของตัวเอง และพยายามใช้ชีวิตให้แนบเนียนที่สุด เพื่อไม่ให้ใครคิดว่าพวกเขาทั้งสองคน กลายเป็นบ้าไปซะก่อน
      ไอเดียสลับร่างที่เคยมีหนังออกมาก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่อาจจะมีสลับชายหญิงก็จริง แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นในแง่มุมของคู่กัดคู่รักกัน หากเป็นแนวครอบครัวก็จะเป็นคู่แม่ลูกเสียมากกว่า เพิ่งจะเห็นใน Daddy You, Daughter Me (2017) เรื่องนี้นี่แหละที่กลายเป็นการสลับกันระหว่างพ่อกับลูกสาว เพราะโดยความใกล้ชิดของครอบครัว(น่าจะ)ส่วนใหญ่แล้ว เมื่อลูกสาวโตขึ้นเวลามีอะไรมักจะคุยกับแม่ ด้วยความที่เป็นผู้หญิงเหมือนกันเลยอาจจะสนิทใจมากกว่า

กับคนเป็นพ่อที่เป็นหัวหน้าครอบครัว หาเงินเข้าบ้านงานยุ่งทั้งวัน อาจจะมีระยะห่างกันพอสมควร การเจอหน้ากันแต่ละครั้ง เลยมักจะเป็นการถามไถ่แต่เรื่องเรียน หรือการพูดในทำนองตั้งความคาดหวังเอาไว้ หรือกระทั่งเรื่องชีวิตส่วนตัว อย่างการห้ามมีแฟนในวัยเรียน ที่คำเตือนเหล่านี้มันเหมือนเป็นการบ่น และเพิ่มระยะห่างระหว่างพ่อและลูกสาว

      หนังเรื่องนี้เลยจับพ่อลูกสลับกันเสียเลย แล้วปล่อยให้ทั้งคู่ไปผจญโลกของอีกฝ่าย ว่ามันง่ายกว่าชีวิตของตัวเองจริงอย่างที่คิดมั้ย ซังแท ที่เอาแต่บ่นว่าตัวเองทำงานหนัก ก็เพื่ออนาคตของลูกสาว เขาขอเพียงแค่ให้ลูกตั้งใจเรียนให้ดี อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องอื่น ส่วน โดยอน นั้นกลับคิดว่าพ่อเอาแต่บ่นๆเธอ คิดว่าชีวิตวัยรุ่นมันง่ายนักหรือไง เรื่องเรียนสมัยนี้มันก็ไม่ได้ง่าย ไม่ใช่แค่พยายามแล้วจะทำได้เสมอไป แล้วไหนจะชีวิตหลังเรียนมัธยมจบ ที่ต้องคิดหนักว่าจะเลือกเดินในเส้นทางไหนดี

โดยอน ที่คิดว่าพ่อของเธอก็แค่ไปทำงานตามคำสั่ง มันจะยุ่งยากแค่ไหนกันเชียว เธอก็ได้ไปใช้ชีวิตในโลกของการทำงานที่ทำให้รู้ว่า สิ่งที่พ่อคอยบ่นเธออยู่นั้น เป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยเมื่อถูกเจ้านายด่า การทำงานบนความกดดัน ที่เราอาจจะต้องทนกับสิ่งที่ไม่ชอบและยอมไหลตามน้ำไป นั่นก็เพื่อให้เรายังมีที่ยืนต่อไปและที่สำคัญไปกว่านั้น การตัดสินใจของคนเป็นหัวหน้า ไม่ใช่ว่าทำไปแล้วความรับผิดชอบมันตกที่เราคนเดียว ทีมงานหรือลูกน้องเราอาจจะต้องเจอกับผลกระทบตามไปด้วย

      ส่วนตัวหนังอยู่ในเกณฑ์ดูได้เพลินๆนะ อาจจะไม่ถึงกับสนุกมาก หรือขยี้ปมดราม่าพ่อลูกจนได้เสียน้ำตา แต่ก็สื่อสารออกมาได้เข้าใจง่ายและตรงประเด็น ในเรื่องที่หนังอยากนำเสนอ มีมุกตลกขำๆแทรกเป็นระยะ ยุนเจมุน ที่แสดงเป็น ซังแท ตอนที่ลูกสาวมาเข้าสิงร่าง ต้องบอกว่าแสดงได้ดีมากเลยนะ ฮาที่สุดคือฉากในร้านคาราโอเกะ ส่วน จุงโซมิน ที่แสดงเป็น โดยอน อาจจะไม่มีอะไรให้เล่นมากนักนะกับการที่มีพ่อมาสิงในร่าง การแสดงออกมาเหมือนเธอกลายเป็นสาวห้าว ดูแมนๆ ขึ้นมาเท่านั้นเอง แต่ก็ถือว่าแสดงออกมาได้น่ารักกำลังดีเลยล่ะ
      สรุปแล้ว Daddy You, Daughter Me (2017) ปุ๊บปั๊บฉันสลับกับปะป๊า เป็นหนังครอบครัวที่คุณพ่อคุณลูกหากเปิดใจดูและพยายามทำความเข้าใจแง่มุมชีวิตของอีกฝ่าย น่าจะทำให้ระยะห่างระหว่างพ่อและลูกสาวกระชับมากขึ้นนะ เพราะไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่มันก็มีความยากในการใช้ชีวิต มีเรื่องราวที่ต้องแบกรับด้วยกันทั้งนั้น
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Daddy You, Daughter Me (2017) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...