วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2562

I Bought Boyfriend with Loan (2018)

I Bought Boyfriend with Loan (2018) aka Kareshi wo Loan de Kaimashita หนุ่มให้เช่าเราเลยเปย์ Series (8 EP)
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy

      ทาเอะ ยูกิชิมะ (Erina Mano) ตำแหน่งเซ็นเตอร์เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ จากการคัดเลือกโดยเป่ายิงฉุบ ฮ่าฮ่า, อิยามะ ยูเมะ (Ikumi Hisamatsu) , อันโด ฮิโยริ (Yuriko Ono) สามสาวสุดสวยพนักงานชั่วคราวตำแหน่งประชาสัมพันธ์ ความใฝ่ฝันของพวกเธอก็คือ การได้เป็นแม่บ้านเต็มเวลา หนทางเดียวที่พวกเธอ จะทำความฝันที่ว่าให้เป็นจริงได้ก็คือ การได้เป็นแฟนกับหนุ่มหล่ออนาคตไกล หน้าที่การงานดีสักคน และ ทาเอะ เองก็พบผู้ชายในฝันคนนั้นแล้วก็คือ จุนเป ชิราอิชิ (Yasushi Fuchikami) หนุ่มหล่ออนาคตไกลทำงานฝ่ายต่างประเทศ ที่ทั้งคู่คบหากันมาได้สักพักนึงแล้ว
แต่ว่าการที่ ทาเอะ ต้องปั้นหน้ายิ้มทำตัวเชื่องน่ารักเป็นแมวเหมียวในทุกวัน…มันชักจะทำให้เธอเริ่มเสียประสาทซะแล้ว ในวันหนึ่งที่ ทาเอะ แวะร้านสะดวกซื้อกะจะเหมาเบียร์ไปจิบแก้เซ็ง ที่ช่วงนี้แฟนไม่มีเวลาให้ เธอก็ได้เจอกับ เรโกะ นัมบะ (Kyoko Hasegawa) อดีตเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์ ที่ทำงานเดียวกับเธอ ผู้หญิงที่เป็นไอดอลสำหรับสาวประชาสัมพันธ์ ที่หวังจะกลายเป็นแม่บ้านเต็มเวลาทุกคน ทว่าในตอนนี้ เรโกะ กลับกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ทำงานเป็นผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ ส่วนชีวิตครอบครัวของเธอนั้นพังทลายลง จากการที่เธอไม่ได้เป็นแมวเชื่องๆ ให้กับสามีเหมือนในวันเก่า
      ทาเอะ ในตอนนี้จึงเริ่มหลอนแล้วก็หวั่นใจแล้วว่า ตัวเธอเองจะมีชะตากรรมเดียวกับไอดอลของเธอหรือไม่ แล้วในวันที่ตอกย้ำความคิดนี้ก็มาถึง เมื่อ ทาเอะ ได้เห็น จุนเป แฟนของเธอควงสาวเดินสวนกันมาต่อหน้าต่อตา แถมยังแนะนำว่าเธอเป็นเพียงเพื่อนร่วมงานฝ่ายประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่เพื่ออนาคตแม่บ้านเต็มเวลาที่เธอฝันเอาไว้ ทาเอะ จึงต้องยอมเล่นละครตามน้ำไป

มันเลยกลายเป็นความเครียดสะสมมาขึ้นเรื่อยๆ ที่ไม่รู้ว่าจะระเบิดออกมาเหมือนกับรุ่นพี่ เรโกะ เมื่อไหร่ ครั้งนี้ที่ ทาเอะ ไปปรึกษาคนมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนอย่าง เรโกะ คำแนะนำที่ได้มาก็คือ ทำไมไม่ทำเหมือนเธอในตอนนี้ล่ะ แค่เพียงเช่าหนุ่มมาสักคนไว้คอยเป็นทาสรองรับอารมณ์ เพียงเท่านี้ ทาเอะ ก็จะสวมหน้ากากแมวเหมียวกับแฟนได้ตลอดไป หากมีใครมาคอยเป็นที่รองรับอารมณ์เมื่อเธอเปลี่ยนโหมดกลายเป็นแม่เสือสาวแทน

      ช่วงที่มีข่าวดราม่าคอรัปชั่น การสอบเข้ามหาลัยคณะแพทย์ที่ญี่ปุ่น ว่ามีการกดคะแนนผู้สมัครสอบที่เป็นผู้หญิง  เพราะว่าเวลาที่ผู้หญิงมีครอบครัวแล้ว  พวกเธอก็จะต้องออกไปเป็นแม่บ้านเต็มเวลากันอยู่ดี ก็เลยใช้ข้ออ้างนี้มาเป็นเหตุกดคะแนนสอบของพวกเธอ ฟังทีแรกเหตุผลก็ดูแหม่งๆไม่น่าเชื่อนะ พอมาดูหนังเรื่องนี้ดูแล้ว อาจจะไม่ทุกคนก็จริงแต่คงมีส่วนอยู่บ้าง กระนั้นสุดท้ายแล้วการตัดสินใจมันก็เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล บางคนอาจจะชอบเป็นแม่บ้านเต็มเวลา บางคนอาจจะชอบทำงานนอกบ้านก็ได้ การด่วนสรุปคิดแทนคนอื่นคงไม่ใช่ความคิดที่ถูกเท่าไหร่

ซีรี่ย์เรื่องนี้ถึงแม้จะสร้างในมุมมอง จากฝั่งเดียวของผู้หญิงที่อยากจะเป็นแม่บ้านเต็มเวลาก็จริง แต่เนื้อหาก็ไม่ได้ตัดสินว่า ความคิดแบบนี้ถูกหรือผิดซะทีเดียว เมื่อ ทาเอะ ก็มีชุดความคิดและความเชื่อเหตุผลแบบของตัวเอง เมื่อเธอมองว่าหากเป็นแม่บ้านเต็มเวลานั้น เป็นการแบ่งหน้าที่กันชัดเจนระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย ผู้ชายคือฝ่ายที่ออกไปทำงานนอกบ้านและหารายได้

      ส่วนผู้หญิงดูแลบ้าน เลี้ยงลูก และคอยปรนนิบัติสามีหลังกลับจากทำงาน ซึ่งการแบ่งหน้าที่ชัดเจนแบบนี้ มันจะทำให้ครอบครัวไม่ประสบกับปัญหา เพียงแต่ว่าการที่ซีรี่ย์ดันยกเอาชีวิตของสัตว์ แต่ละชนิดมาเปรียบเทียบกับชีวิตคู่ของคน มันเลยแปลกๆ…ตรงนี้ไม่แน่ใจนะว่ามีเจตนาล้อเลียนเสียดสีตัวเองด้วยหรือเปล่า มาทั้ง กาเหว่า นาก สิงโต โลมา และอีกสารพัดสัตว์เลยทีเดียว ฮ่าฮ่า

ถ้าหากมองแบบตรงๆไม่ต้องเขินอาย พยายามแสดงความคิดเห็นเป็นกลางมากนัก ผมก็ว่าหนังพยายามสื่อให้เห็นแหละว่า การที่คิดจะเป็นแม่บ้านเต็มเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะต้องมาปั้นหน้าเป็นแมวเหมียวเชื่องๆให้สามี เพราะคงไม่มีใครทำไปได้ตลอด ยิ่งกับช่วงท้องหรือหลังคลอดที่อารมณ์แกว่งก็ยิ่งไม่น่าทำได้ ซึ่งพอตัวตนหลังหน้ากากแมวเหมียวเปิดเผยออกมาแล้ว ชีวิตครอบครัวมันจึงไม่สุขอย่างที่คาดหวัง มันเลยโยงมาหาหนุ่มให้เช่าทั้งหลาย ที่กลายเป็นหนทางระบายความเครียดของพวกเธอ

      เขียนมาซะเยอะเหมือนซีรี่ย์เนื้อหาเครียดจริงจังนะ แต่ก็เปล่าเลย ทั้งตลก ฮา ดูไปอมยิ้มไป เอรินะ มาโนะ ก็เป็น ทาเอะ ได้น่ารักจริงๆ คงเรียกได้ว่าเป็นซีรี่ย์ โรแมนติก คอมเมดี้ เอาไว้ดูขั้นเวลาสั้นๆ ตอนละ 20 นาที มี 8 ตอนเอง ถือว่าสนุก ดูเพลิน แก้เครียดได้ดีเรื่องนึงเลยนะ ถึงเนื้อหาจะดูตลกร้ายเสียดสีตัวเองพอควรก็เถอะ แต่ก็นำเสนอได้แฟนตาซี เนียนดี ไม่รู้สึกว่าดูแล้ว หน่วงหรือขัดใจอะไร

      สรุปแล้ว I Bought Boyfriend with Loan (2018) หนุ่มให้เช่าเราเลยเปย์ เป็นซีรี่ย์ที่ สนุก ได้เพลินเรื่องนึงเลยนะ ประเด็นในหนังก็ดี แม้อาจจะแฟนตาซี และไม่ได้ตัดสินชุดความคิดแบบไหนถูกผิดซะทีเดียว แต่ก็ตั้งคำถามได้ชัดเจนดีนะว่าหากจะเป็นแม่บ้านเต็มเวลาจริง แม้อาจจะสบายกายที่ไม่ต้องเหนื่อยทำงานนอกบ้าน แต่ก็มีภาวะจำยอมบางอย่างที่ต้องอดทนด้วยเช่นเดียวกัน

      เพราะบางอย่างหากเคยยอมก็ต้องยอมตลอดไป หากจะประคองชีวิตครอบครัวให้ไปตลอดรอดฝั่ง เอาจริงมันก็แล้วแต่ครอบครัวแหละสองฝ่ายต้องคุยตกลงกันเองว่าแบบไหนลงตัวแล้วก็ดีสำหรับชีวิตคู่ที่สุด ยิ่งในยุคค่าครองชีพสูงแบบนี้ก็นะหากผู้ชายไม่ไฮโปรไฟล์จริง ยังไงก็คงได้ทำงานนอกบ้านด้วยกันทั้งคู่แหละในโลกความเป็นจริง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...