วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Chihayafuru Part I (2016)

Chihayafuru Part I (2016) จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Romance Director: Norihiro Koizumi
      จิฮายะ อายาเซะ (Suzu Hirose) สาวน้อยน่ารักมัธยมปลายที่คลั่งไคล้การเล่น การ์ดเกม คารุตะ 'karuta' แต่ปัญหามันมีอยู่ว่าในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งนี้ไม่เคยมีชมรม คารุตะ มาก่อน เธอจึงต้องพยายามหาสมาชิกอย่างน้อย 5 คน เพื่อขออนุญาตเปิดชมรมให้ได้เสียก่อน แต่ว่าในวัยมัธยมปลายแล้วเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่ ก็มักเลือกอยู่ในชมรมดังๆเสียมากกว่า ทำให้ จิฮายะ ยังหาสมาชิกไม่ได้แม้แต่คนเดียว

กระทั้งสายตาประดุจเหยี่ยวของเธอมองไปเห็น ไทชิ มาชิมะ (Shûhei Nomura) เพื่อนสมัยเด็กที่เล่น คารุตะ ด้วยกันมาก่อน เขาจึงเป็นเหยื่ออันแสนโอชะ(บรรยายซะ) ที่ จิฮายะ จะล็อกคอดึงมาเข้าชมรมได้ไม่ยาก ไทชิ จึงกลายเป็นสมาชิกคนที่สองของชมรมพร้อมทั้งยังต้องช่วย จิฮายะ หาคนมาเพิ่มอีกจนครบ 5 คนให้ได้ เพื่อเป้าหมายที่ว่า เธอต้องการไปเป็นตัวแทนการแข่งขันทั่วประเทศและได้เจอกับ อาราตะ วาตายะ (Mackenyu) เพื่อนรักในสมัยเด็กเซียนเกมการ์ด คารุตะ ที่เคยให้สัญญาว่าจะกลับมาเจอกันอีกครั้ง
      ก่อนจะดูหนังเรื่องนี้(ไม่ได้ดูตัวอย่างมาก่อน)ด้วยความที่ชื่อไทยว่า จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ เลยเข้าใจว่าเป็นเกมการแข่งขันแนวต่อกลอนกันอะไรทำนองนั้น แต่พอมาดูแล้วก็นะ…เป็นเกมการ์ดที่แปลกดีจริงๆแหละ ส่วนตัวเท่าที่ได้ดูจากหนังก็ยังไม่เข้าใจกติกาเท่าไหร่ แต่ข้อดีอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้ก็คือถึงจะไม่เข้าใจการเล่น คารุตะ แต่ก็ยังสามารถสนุกไปกับเนื้อหาของหนังได้ รวมทั้งในช่วงการแข่งขันหนังเองก็ฉลาด ที่ใส่รายละเอียดเนื้อหาปมความสัมพันธ์ของตัวละครเข้าไป ซึ่งมันกลบจุดอ่อนที่คนไม่เข้าใจเกม คารุตะ ก็ยังสนุกกับฉากการแข่งขัน

เนื้อหาของภาคแรกนี้จับได้สองประเด็นหลักก็คือ ความสัมพันธ์ ความรู้สึกระหว่างสามตัวละครเพื่อนซี้ในวัยเด็กของ จิฮายะ, ไทชิ แล้วก็ อาราตะ ที่เราได้รู้ว่า ไทชิ นั้นรู้สึกยังไงกับ จิฮายะ แล้วทำไมเขาถึงตัดสินใจเล่น คารุตะ ปมของตัวละครนี้ทำให้นึกย้อนไปถึงวัยเรียนมัธยมได้เหมือนกันนะ เวลาจะเลือกเข้าชมรมต่างๆหนึ่งในสาเหตุที่หนุ่มสาววัยนั้นเลือกคงจะเป็น คนที่เราชอบเขาจะไปเข้าชมรมไหนเราก็มักจะอยากตามไปอยู่ที่นั่นด้วย
      ซึ่งการทำแบบนี้มันกลายเป็นความเจ็บปวด ทรมานใจ ของ ไทชิ ที่ฝีมือของเขานั้นเทียบไม่ได้เลยกับ อาราตะ ทำให้เขาคิดว่าในสายตาของ จิฮายะ มีแต่ อาราตะ เท่านั้น ส่วนความรู้สึกของ อาราตะ แม้ในภาคแรกนี่จะยังบทบาทน้อย แต่ก็น่าจะชัดเจนว่าเขาเองก็ชอบ จิฮายะ อยู่ด้วยเช่นกัน ที่ยังไม่มีอะไรชัดเจนที่สุดก็คงจะเป็น จิฮายะ ที่เรายังไม่รู้ว่าเขามองแต่ละคนในสถานะอะไร แค่เพื่อนที่ชอบในสิ่งเดียวกันและชื่นชมในความสามารถหรือรู้สึกอะไรมากเกินกว่านั้

แล้วการตัดสินใจของ ไทชิ ในภาคนี้แหละที่มันจะทำให้ภาพอะไรชัดเจนยิ่งขึ้น ชอบประโยคหนึ่งของตัวละครอาจารย์สอน คารุตะ ที่ว่า “ถ้ามันไม่มา ก็ไปหยิบมาเองซะเลย” เหมือนกับการตัดสินใจของ ไทชิ นั่นแหละ ในเมื่อการรอให้ จิฮายะ หันมาชอบเขามันคงเป็นไปไม่ได้ ก็ลองเดินหน้าสู้สักตั้ง เพราะโชคจะเข้าข้างก็ต่อเมื่อคนนั้นใช้ความพยายามเต็มที่แล้วเท่านั้น

อีกปมหนึ่งของตัวละครก็คือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนขอสึโตโมะ (Yûki Morinaga) เมื่อการแข่งขันมันมีทั้งคนที่เก่งและไม่เก่ง มีคนที่แพ้และชนะ แต่ว่ากีฬาที่การแข่งขันเป็นทีม ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะผลที่ได้ก็คือทีม ทุกคนล้วนมีความสำคัญเหมือนกันหมด ส่วนตัวแล้วในภาคแรกชอบประเด็นนี้ในหนังมากๆ
      สรุปแล้ว Chihayafuru Part I (2016) จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ ภาคแรกนี้เป็นตอนที่เปิดตัวแนะนำตัวละครและปูทางความสัมพันธ์ ในแง่มุมความสนุกบันเทิงทำได้ตามมาตรฐานหนัง โรแมนติก ไฮสคูล นะ ไม่ได้เล่าแค่เรื่องรักใคร่ แต่ยังรวมถึงประเด็นตัวตน ความฝัน และความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Chihayafuru Part I (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...