วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Kowai Onna (2006)

Kowai Onna (2006) aka Unholy Women 

      หนังแหวกแนวจากญี่ปุ่นที่แบ่งเป็น 3 ตอนเล่าเรื่องราวของผู้หญิงสามคนที่พวกเธออาจจะมีอะไรไม่ปรกติเล็กๆ ซึ่งมันนำพาหายนะมาสู่ตัวเองและคนอื่น

Segment "Rattle Rattle" เล่าถึง คานาโกะ ที่แฟนของเธอกำลังขับรถมาส่งที่อพาร์ทเมนท์ แต่ฝ่ายชายกลับได้รับโทรศัพท์จากแฟนเก่า เพื่อนัดเคลียร์ปัญหาบางอย่างกันที่ฝ่ายหญิงนั้นไม่ยอมจบสักที ก่อนที่ คานาโกะ จะลงจากรถฝ่ายชายจึงได้มองของขวัญเป็นต่างหูมุกคู่หนึ่งเพื่อเป็นการเอาใจ และสัญญาว่าจะรีบเคลียร์กับเมียเก่าให้ไวที่สุด ระหว่างที่เดินมาถึงหน้าอพาร์ทเมนท์ คานาโกะ ก็ได้เจอกับเด็กผู้หญิงคนนึง ซึ่งทั้งสองคนได้คุยกันเพียงไม่กี่คำจู่ๆเด็กคนนั้นก็หายไป ยังไม่ทันที่เธอจะก้าวขาเข้าที่พักก็มีของบางอย่างตกลงมาใส่ตัวเธอเข้าอย่างจังจนสลบไป เมื่อรู้สึกตัวตื่นขึ้นมา คานาโกะ ก็เดินเข้าอพาทเมนต์ไปอย่างงงๆว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ พอถึงห้องพักเจ้าตัวยังได้รับโทรศัพท์จากฝ่ายชายว่าให้ระวังตัว เพราะตอนนี้แฟนเก่าของเขากำลังถือมีดอยู่ในมือแล้วก็บ้าคลั่งอย่างหนัก ไม่กี่วินาทีที่ คานาโกะ วางสายไปเธอก็ได้พบกับหญิงชุดแดงมายืนจังก้าถือมีดอยู่ในห้อง แถมยังค่อยๆสาวเท้าเดินตรงเข้ามาหาเธอเรื่อยๆ เอาล่ะซิคานาโกะ จะรอดไปได้มั้ยเนี่ย

      Segment "Hagane" เล่าถึง มากิโอะ หนุ่มช่างยนต์ที่จู่ๆ เท็ตสึ เจ้านายของตัวเองก็ไม่รู้ว่านึกครึ้มอะไรขึ้นมาเอารูปสาวคนนึงมายื่นให้ดู แล้วก็บอกว่าเธอชื่อ ฮากาเนะ เป็นน้องสาวของเขาเอง แถมตบท้ายด้วยว่า ยังไงวันหยุดนี้ช่วยพาเธอไปเที่ยวหน่อยนะ เอารถของลูกค้าไปซิ่งก็ได้พี่เขยคนนี้ไม่ว่าหรอก ฮ่าฮ่า พ่อหนุ่ม มากิโอะ ก็เลยตกปากรับคำไปอย่างงงๆ พอวันรุ่งขึ้น มากิโอะ ก็เตรียมตัวอย่างดีเพื่อไปรับ ฮากาเนะ ที่บ้านแต่สิ่งที่เขาเจอกลับกลายเป็นอะไรที่น่าตลกปนขนหัวลุก เมื่อสาว ฮากาเนะ นั้นชั่งต่างจากในรูปยิ่งนักเพราะกลายเป็นว่าทั้งตัวของเธอถูกคลุมด้วยกระสอบ ที่จะโผล่ออกมาก็เพียงแค่ขาเรียวสวยที่เอาไว้เดินก็เท่านั้น เอายังไงกันดีล่ะทีนี้กลับตัวก็ไม่ได้ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง จะหนีกลับบ้านก็ไม่ได้เดี๋ยวเจ้านายไล่ออก..เลยคิดในใจเอาไงเอากันวะ ถือว่าทำงานโรงงานทำกระสอบ…เย็บทั้งกระสอบเลยแล้วกัน

      Segment "The Inheritance" เล่าถึง ซาเอโกะ แม่ที่ตัดสินใจพา มิชิโอะ ลูกกลับต่างจังหวัดเพื่อนไปเยี่ยม มาซาฮิโกะ ยายที่ไม่เจอกันมานาน แต่เพียงแค่คืนแรกเด็กน้อยอย่าง มิชิโอะ ก็ได้เจอกับผีเด็ก โทชิเอะ ซึ่งจริงๆแล้วก็คือลุงของเขาเองที่เสียชีวิตเมื่อนานมาแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่าง แม่กับลูกสาว และยายกับหลาน ดำเนินไปอย่างแปลกประหลาด เหมือนกับว่าคนเป็นยายรู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกสาวและหลานของตัวเอง เหมือนกับครั้งหนึ่งที่มันเคยเกิดขึ้นกับตัวเธอและโทชิเอะ มาก่อนเช่นเดียวกัน

หนังที่ทำออกมาส่วนตัวคิดว่าเหมือนเป็น Creep Show ฉบับญี่ปุ่นนะ เพราะว่าทั้งสามเรื่องมันเป็นเหมือนหนังตลกร้ายเล็กๆ แล้วก็มีความเป็นหนังลึกลับที่ชัดเจนมาก เมื่อหนังแทบไม่พูดถึงที่มาที่ไปของแต่ละเหตุการณ์เลย อย่างตอนแรกของหนัง Segment "Rattle Rattle" เรียกว่าปูเนื้อเรื่องให้คนดูเข้าใจผิดไปจนถึงตอนจบเลยด้วยซ้ำหนังจึงเฉลยออกมา และผมก็ว่าเป็นตอนแรกนี่แหละที่สนุกที่สุดแล้ว ทั้งตกใจสะดุ้ง หลอน แล้วก็น่าหงุดหงิดรำคาญใจกับสาวชุดแดงที่เธอตามตื้อไม่หยุดหย่อนจริงๆ

      ส่วนตอนที่สอง Segment "Hagane" ความสยองความน่ากลัวอาจจะไม่มาก บางอารมณ์ออกจะน่ารักและโรแมนติกแบบชวนขนลุกด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ของหนังมันได้ที่ความแปลกและเหมือนจะมีอารมณ์โหยหานิดๆ ทั้งทีใครมันจะบ้ากามไปมีอารมณ์กับผู้หญิงที่เห็นแต่ขาแล้วทั้งตัวคลุมด้วยกระสอบกันเล่า แถมจากเท่าที่เห็นดูเหมือนว่าในกระสอบมันจะมีอะไรบางอย่างที่สวาปามไม่เลือกอีกด้วยน่ะซิ

ตอนสุดท้าย Segment "The Inheritance" ส่วนตัวคิดว่าถึงหนังมันจะจบดาร์กก็จริง แต่ก็เป็นตอนที่น่าจะกร่อยแล้วก็สนุกน้อยที่สุดแล้ว เพราะว่าหนังเองเน้นที่บรรยากาศความหลอนกับความไม่น่าไว้วางใจแบบหน้านิ่งในสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเอาตรงๆว่ามันไม่ได้น่าขนลุกหรือว่าน่ากลัวเลยแม้แต่น้อย แถมเนื้อเรื่องก็ดูไม่ได้ซ่อนมิดชิดอะไรเดาออกได้ง่ายๆด้วยซ้ำ ความดาร์กในตอนจบมันเลยไม่มีอิมแพ็คกับความรู้สึกเราขนาดนั้น

      สรุปแล้ว Kowai onna (2006) aka Unholy Women หากว่ากันตามตรงก็ดูสองตอนแรกก็น่าจะพอแล้ว แต่ก็อย่างว่านะใครจะบ้าดูหนังไม่ครบจบทุกเรื่อง ฮ่าฮ่า เอาเป็นว่าตอนแรกสนุก ตอนที่สองของแปลก ตอนที่สามก็ดาร์กแต่ไม่สุด

 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Kowai onna (2006)

 

Directed by
Keita Amemiya (segment "Kata-Kata")
Takuji Suzuki (segment "Hagane")
Keisuke Toyoshima (segment "Uketsugu mono")

 

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...