วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

New Trial (2017)

New Trial (2017) ทวงยุติธรรม
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Drama Director: Tae-Yun Kim
      หลังจากเมื่อปีที่แล้วในบ้านเรามีเรื่องราวการรื้อฟื้นคดีหนึ่งที่โด่งดังมาก เป็นทอล์กออฟเดอะทาว์นคนพูดถึงและส่งเสียงเชียร์กันทั้งประเทศ แล้วสุดท้ายก็เงิบรับประทานกันทั้งประเทศเช่นกัน ฮ่าฮ่า ตั้งแต่มีกฎหมายรื้อฟื้นคดีใหม่ปี 2526 เพิ่งมีเพียงคดีเดียวที่ถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่สำเร็จ(ถ้าอยากรู้ว่าคดีไหนก็ไปหากันเอาเองก็แล้วกัน) ที่เกริ่นนำประเด็นนี้ขึ้นมาก็เพราะ New Trial (2017) เรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของชายคนหนึ่งที่ต้องติดคุกนานถึง 10 ปีจากสิ่งที่ไม่ได้กระทำ เขาและทนายจึงกลับมาทวงความยุติธรรมกลับคืนให้ตัวเองและลบคำตีตราว่าเขาเป็น”ฆาตกร”ออกไปจากชีวิต
      อีจูนยอง (Woo Jung) ทนายหนุ่มที่กำลังเจอกับวิกฤติชีวิต เมื่อเขาเทหมดหน้าตักให้กับคดีหนึ่งแต่กลับพบกับความพ่ายแพ้ในศาล จนติดหนี้สินรุงรังแถมครอบครัวแตกแยกเมียหอบลูกสาวย้ายออกจากบ้าน เขาอับจนหนทางถึงขนาดที่ว่าขอให้เด็กนักเรียนว่าจ้างเขาฟ้องครูที่ตัวเองไม่ชอบหน้าก็ได้ ฮ่าฮ่า เมื่อชีวิตมันดาว์นแบบสุดๆทนายอีจึงนึกถึงเพื่อนซี้สมัยเรียนอย่าง โมชางฮวาน (Dong-hwi Lee) ทนายความของบริษัทที่ปรึกษากฎหมายที่มีชื่อเสียง ชางฮวาน ด้วยความที่ปฏิเสธเพื่อนไม่ลงจึงยอมพาเขาเข้าพบกับท่านประธาน กูพิลโฮ (Kyeong-yeong Lee)

ในที่สุด ทนายอี ก็ได้ลูกความคนใหม่จนได้ เขาคนนั้นก็คือ โจฮยอนอู (คังฮานึล) ชายที่เพิ่งพ้นโทษคดีฆาตกรรมหลังจากติดคุกนานถึง 10 ปี ทั้งกำลังถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทประกันของเหยื่อ ทนายอี ที่ในทีแรกหวังสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยคดีนี้ กลับต้องยอมทุ่มสุดตัวอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เมื่อสุดท้ายแล้วเขารู้ว่า ฮยอนอู ลูกความของเขานั้นบริสุทธิ์
      หนังสร้างจากเรื่องจริงคดี "Iksan murder case" คดีฆาตกรรมคนขับรถแท็กซี่ ที่เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งตกเป็นผู้ต้องหาและถูกตัดสินว่ามีความผิดต้องติดคุกนานถึง 10 ปี ส่วนในหนังเรื่องนี้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อของบางตัวละครไม่ให้ตรงกับบุคคลที่มีตัวตนจริง

เรื่องราวที่หนังเรื่องนี้หยิบมาเล่าไม่ใช่การเอากระบวนการพิจารณาคดีในศาลมานำเสน แต่เป็นการหยิบเอาเรื่องราวการโคจรมาพบกันของคนสองคนที่ชีวิตกำลังไร้ทิศทางหางเสือ อย่าง ทนายอีและโจฮยอนอู ที่ต่างฝ่ายต่างหลงทางในทีแรก เมื่อ ทนายอี เองก็มัวแต่คิดจะสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง สนใจแต่เงินทอง จนสุดท้ายเขาไม่เหลือกระทั่งครอบครัว
      ส่วน ฮยอนอู นั้นด้วยความทุกข์จากการโดนลงโทษจากสิ่งที่ตนเองไม่ได้ก่อชีวิตมันก็แย่พอแล้ว พอออกมาจากคุกก็ยังโดยฟ้องเรียกค่าเสียหายอีก เขาจึงใช้ชีวิตไปวันๆไม่สนใจอะไรทั้งนั้น จะมีก็แต่ ซูนอิม (Hae-sook Kim) แม่ตาบอดของเขาเท่านั้นที่ยังยืนหยัดเพื่อลูกชาย

หลังจากที่ทั้งสองตัวละครได้พบกันแล้วคนที่แพ้ให้กับทุกอย่างบนโลกบนสองคน จึงร่วมมือกันเพื่อค้นหาหลักฐานต่างๆที่จะนำมายืนยันได้ว่าเขาบริสุทธิ์ เพราะการยื่นรื้อฟื้นคดีนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย และแน่นอนว่ามันยังเกี่ยวโยงไปถึงหลายฝ่ายที่อาจจะมีปัญหา ไม่ว่าจะตำรวจที่ทำคดี รวมทั้งอัยการที่ทำหน้าที่สั่งฟ้อง ว่าพวกเขาทำงานกันยังไงเรื่องถึงลงเอยที่คนบริสุทธิ์ต้องติดคุก หนังเรื่องนี้จึงมีภาพที่เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนกระทำผิดอย่างชัดเจนต่อคดีนี้ ซึ่งบทสรุปของเรื่องจริงเมื่อคดีจบแล้วตำรวจเจ้าของคดี ก็มีความผิดแล้วก็ได้ติดคุกเสียเองจริงๆด้วย

ขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ก็รู้สึกว่าหนังมันกลางๆนะไม่ถึงกับระทึกขวัญ ตื่นเต้นนัก แต่ก็ไม่ได้ดราม่าขยี้หัวใจกับเรื่องราวที่ตัวละครได้เจอ พอลองดูชื่อผู้กำกับ Tae-Yun Kim ก็ร้องอ๋อไม่แปลกใจเลย เพราะผลงานของผู้กำกับคนนี้ที่เคยดูก่อนหน้าอย่าง Another Family (2013) ที่ก็สร้างจากเรื่องจริงเช่นกันกับ Perfect Number (2012) หนังทั้งสองเรื่องก็กลางๆเรื่อยๆมาเรียงๆทั้งคู่ แต่ถ้าว่ากับที่ความบันเทิง New Trial (2017) ดูจะสนุกน่าติดตามกว่าสองเรื่องที่กล่าวมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าทั้งสองเรื่องนั้นแย่นะถือว่าเป็นหนังที่โอเคเลยล่ะ
      สรุปแล้ว New Trial (2017) ส่วนตัวผมเองถือว่าชอบเลยนะ แม้หนังจะไม่ได้มีอะไรให้ตื่นเต้นมากนัก แต่ก็ด้วยพล็อตและการที่หนังสร้างจากเรื่องราวจริง ของคนที่ต้องต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวเอง ที่ไม่ใช่แค่การสู้กับกระบวนการ แต่พวกเขายังต้องสู้กับคนในกระบวนการยุติธรรมนั้น ที่พยายามปกปิดความผิดและความพลาดพลั้งที่ตนเองเคยก่อเอาไว้
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : New Trial (2017)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...