วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Schoolgirl Complex (2013)

Schoolgirl Complex (2013) เธอ ฉัน รักไม่จำกัดนิยาม
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Yûichi Onuma
      มานามิ ชินทานิ (Aoi Morikawa) นักเรียน ม.ปลายประธานชมรมการอ่านของโรงเรียนหญิงล้วนฮิโนะ เธอบังเอิญผ่านไปเห็นภาพชวนวาบหวิวระหว่าง ชิยูกิ (Mugi Kadowaki) และ ฟุตาบะ (Mugi Kadowaki) เข้าโดยบังเอิญ(แต่ก็แอบดูอยู่นานเชียว) และดูเหมือนว่า ชิยูกิ เองก็รู้ตัวว่ามีใครกำลังแอบมองสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ กระทั่งไม่กี่วันต่อมาเธอก็ได้ข่าวว่า ชิยูกิ ลาออกจากชมรมบาส แล้วย้ายมาเข้าชมรมการอ่านของเธอ ซึ่งเพื่อนๆในชมรมไม่ค่อยให้ความต้อนรับ ชิยูกิ เท่าไหร่ เนื่องจากใกล้วันงานเทศกาลโรงเรียนที่ชมรมต้องขึ้นโชว์แล้ว

ความรู้สึกของ มานามิ นั้นเธอดีใจกับการที่ได้ใกล้ชิดกับ ชิยูกิ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอได้แต่คอยแอบมองอยู่ห่างๆ เพราะ ชิยูกิ นั้นคบกับคนอื่นอยู่ก่อนแล้ว แต่ว่าในตอนนี้ ชิยูกิ นั้นเลิกกับ ฟุตาบะ และพยายามตีตัวออกห่าง แม้อีกฝ่ายจะพยายามตามตื้อขอคืนดีก็ตาม และดูเหมือนว่า ชิยูกิ เองกำลังหันมาให้ความสนใจ มานามิ แทน เพียงแต่ มานามิ เองก็อาจจะยังไม่รู้ตัวว่า เธอเองก็มีคนใกล้ตัวที่กำลังแอบรักเธออยู่เช่นกัน

***เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ***

      หนังหญิงรักหญิงที่ในตอนแรกคิดว่า จะมีความเซอร์วิสสูงเพราะเห็นเป็นแนวไฮสคูล พอได้ดูจริงๆแล้วบอกได้เลยว่าไม่มีสักนิดเดียวเลย ฮ่าฮ่า แต่เรื่องนี้เป็นหนังรักหลายเศร้าในโรงเรียนหญิงล้วน และแอบมีเนื้อเรื่องพลิกผันเล็กน้อยที่ใครบางคนได้ค้นพบรสนิยมที่แท้จริงของตัวเอง หนังดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆค่อยๆเปิดเผยความรู้สึกนึกคิดของตัวละครออกมา ในทีแรกเรารู้เลยว่า มานามิ นั้นแอบชอบ ชิยูกิ อยู่แน่ๆ เมื่อเธอแสดงออกอย่างชัดเจน และเราก็รู้ว่า ชิยูกิ นั้นเคยคบอยู่กับ ฟุตาบะ ซึ่งเป็นผู้หญิงเหมือนกัน

ทำให้เชื่อว่า…ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่าที่ ชิยูกิ ย้ายมาเข้าชมรมการอ่าน นั้นก็เพราะอยากเข้าหา มานามิ แต่พอดูไปเรื่อยๆแล้ว เราจะรู้ได้เลยว่ามันไม่ใช่เลย และที่ในตอนแรกเรายังไม่รู้อีกอย่างหนึ่งก็คือ มานามิ เองก็มีคนใกล้ชิดสนิทสนมแอบชอบเธออยู่เหมือนกัน เพียงแต่กำแพงคำว่า "เพื่อน" มันทำให้ใครคนนั้นไม่กล้าพูดความรู้สึกในใจ
      ตลอดเนื้อเรื่องที่ดำเนินไปมันกลายเป็นว่า ตัวละครที่แอบชอบ มานามิ นี่แหละที่น่าสงสารที่สุด และแทบจะยกตำแหน่งตัวเอกของเรื่องให้กับเธอไปเลย เพราะแค่การแอบรักเพื่อนซี้ของตัวเอง ที่ไม่รู้ว่ารสนิยมทางเพศเป็นแบบไหนก็ลำบากใจพออยู่แล้ว เมื่อได้รู้ว่าเพื่อนเองก็ชอบผู้หญิงเหมือนกัน เพื่อนก็ดันไปชอบคนอื่นที่ดูว่าเขาก็อาจจะมีใจให้กับเธอเช่นกัน

บทบาทของตัวละครนี้จึงกลายเป็นเพื่อนแอบรักเพื่อนที่ มีแต่การให้ มีแต่ความจริงใจ ความเสียสละ ในแบบที่แมนซะยิ่งกว่าผู้ชายเสียอีก ตอนดูไปถึงครึ่งเรื่องก่อนที่ ฟุตาบะ จะบอกความลับบางอย่างของ ชิยูกิ ออกมานั้น เดาทิศทางของหนังไม่ออกเลยนะว่าใครจะรักกับใคร ใครจะคู่กับคนไหน เพราะมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่พอคนดูได้รู้ความลับของ ชิยูกิ แล้ว เราก็พอจะเดาออกแล้วว่าตัวละครนี้ จะพาตัวเองไปอยู่ที่จุดไหน ส่วนตัวคิดว่าหนังให้บทสรุปแก่ตัวละคร ชิยูกิ ดราม่าเกินไปหน่อย น่าจะเอาแค่ให้รู้ตัวตนของตัวเองก็พอแล้ว ส่วนตัวละคร มานามิ และเพื่อนซี้ที่ได้เปิดเผยความรู้สึกในใจ ไม่สปอยละกัน (นี่ก็สปอยมาเยอะละ) ว่าลงเอยกันในแบบไหน เอาจริงๆหนังก็จบแบบปลายเปิดสรุปได้หลายทาง เพียงแต่หนังก็หยอดอะไรบางอย่างเข้ามาให้คนเอาไปจิ้นต่อเองอีกเล็กน้อย
      สรุปแล้ว Schoolgirl Complex (2013) เธอ ฉัน รักไม่จำกัดนิยาม เป็นหนังหญิงรักหญิงที่ เรื่อยๆมาเรียงๆนะ หนังเล่าแบบค่อยๆเปิดเผยความรู้สึกของแต่ละตัวละครออกมา ไม่ได้มีดราม่าเข้มข้นอะไร ความเซอร์วิสฉากจิ้นฉาก เซอร์วิสเลิฟซีนอะไรก็ไม่มี เพียงแต่จะเรียกว่าเป็นหนังก้าวพ้นวัยก็ยังเรียกไม่ได้เต็มปากขนาดนั้น เพราะแต่ละคนก็รู้ตัวตนของตัวเองมาตลอดอยู่แล้ว ในหนังมันจึงเป็นเพียงการแกรนด์โอเพ่นนิ่งเปิดเผยตัวตนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
 
ขอบคุณเครดิตรูแภาพจากภาพยนตร์ : Schoolgirl Complex (2013)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...