วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Pandora (2016)

Pandora (2016) แพนโดร่า
#ปีนรั้วรีวิว #ACtion #Drama Director: Jong-woo Park
      แจฮยอก (Nam-gil Kim) หนุ่มที่ไม่เอาไหนในสายตาของคนในครอบครัว เขาอาศัยอยู่กับแม่ (Yeong-ae Kim) พี่สะใภ้ จองฮเย (Jung-hee Moon) และหลานชาย พ่อและพี่ชายของเขาเสียชีวิตจากการทำงานที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งตัวเขาเองก็หนีไม่พ้นชะตากรรมเดียวกับพ่อ พี่ชาย และคนในเมืองเล็กๆแห่งนี้ เพราะตั้งแต่มีโรงงานไฟฟ้ามาตั้งที่เมืองนั้น ทุกอย่างในเมืองก็เปลี่ยนไป แจฮยอก คบหาอยู่กับ ยอนจู (Kim Joo-Hyun) ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก และในตอนนี้เธอก็เหลือแค่เขาเพียงคนเดียวในชีวิต

แต่ แจฮยอก ไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ในเมืองที่มองไม่เห็นอนาคตแห่งนี้ เขาจึงตัดสินใจสมัครขึ้นไปทำงานบนเรือเดินสมุทรเป็นเวลา 2 ปี เพื่อที่จะได้เงินมาทำทุนให้กับชีวิต พาครอบครัวและ ยอนจู ย้ายไปมีอนาคตที่ดีกว่าในเมืองอื่น กลับกลายเป็นว่าทั้งครอบครัวและ ยอนจู ไม่เห็นด้วยกับ แจฮยอก และขอร้องให้เขาอยู่ต่อ แน่นอนว่าเขายังหนักแน่นและตัดสินใจที่จะไปจากเมืองนั้น ทว่าไม่ทันที่ แจฮยอก จะทันได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ กลับเกิดแผ่นดินไหวจนสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เขาจึงไม่สามารถหันหลังไปจาก เพื่อน ครอบครัว และคนที่รัก ได้อย่างที่ตั้งใจ
      หนังแนวภัยพิบัติอีกเรื่องหนึ่งจากเกาหลีใต้ ที่เรื่องนี้หากมองในแง่มุมความบันเทิงตามแบบฉบับหนังภัยพิบัติ ก็ต้องบอกว่าหนังทำได้สนุก ชวนลุ้น แล้วก็น่าติดตาม เอาใจช่วยตัวละครได้ตลอดทั้งเรื่องเลยนะ

แต่หากมองในแง่มุมของบทแล้วหนังมีตัวละครที่ น่าขัดใจ ลำไยพฤติกรรมเยอะมาก ส่วนนี้ของหนังมันทำให้ผลักตัวเองลงไปเทียบเคียงหนังภัยพิบัติเกรดบีของฮอลิวู้ดนะ แทนที่จะดึงขึ้นมาเทียบกับหนังเกรดเอของเขา โดยปรกติแล้วมันขาดไม่ได้และเรียกว่าเป็นสีสันของหนังแนวภัยพิบัติเลยล่ะ กับตัวละครที่พฤติกรรมน่าขัดใจ เห็นแก่ตัว ดื้อดึง ทำอะไรฉลาดน้อย

เพียงแต่ในหนังเกรดเอคาแรคเตอร์ตัวละครแบบนี้ มักจะมีแค่ 1-2 ตัวเท่านั้น แต่กับ Pandora (2016) แพนโดร่า บอกได้เลยว่ามีเยอะมากหรือจะเรียกได้ว่าทุกตัวละครเลยก็ได้ ไม่เว้นกระทั้งตัวเอกของเรื่อง
      แยกได้กลุ่มแรกก็คือกลุ่มผู้บริหารและหัวหน้าระดับสูงของโรงงานไฟฟ้า และนักการเมืองอย่างตัวละครนายกรัฐมนตรีรวมถึงลูกน้องใกล้ชิด ที่พยายามปกปิดข้อมูลจนเกินจริง แอบคิดในใจเลยว่าพวกพี่เขาไม่กลัวตายกันเลยหรือไง นั่นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์นะเฮ้ย หรือตัวพระเอกเองที่ดูจะเสียสละตัวเอง จนแทบจะลืมภาพความเห็นแก่ตัวในทีแรกไปหมดเลย แม่ของพระเอกที่ด้วยความดื้อดึงหลายๆครั้ง ก็สร้างปัญหาให้กับคนรอบข้าง ตัวละครประธานาธิบดีที่ในทีแรกเราแทบไม่เห็นภาวะผู้นำอะไรจากเขาเลย

แต่เมื่อถึงครึ่งหลังของหนังถือว่าแก้ไขความไม่สมเหตุผล และพฤติกรรมน่าขัดใจได้ดีขึ้นมากทีเดียว จากอารมณ์ครึ่งแรกที่เราดูมีแต่ความหน่วง อึดอัดใจ ภาพอะไรต่างๆก็เริ่มชัดเจนคลี่คลายมากขึ้น เราเริ่มมองเห็นเหตุผลการตัดสินใจในสถานการณ์คับขันได้ดีขึ้นกว่าเดิม

หนังสนุกตื่นเต้นจากสถานการณ์คับขันที่แต่ละตัวละครได้เจอ กลุ่มผู้บริหารประเทศเจอกับสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจเลือก ว่า ณ เวลานี้พวกเขามีตัวเลือกอะไรบ้าง แล้วทางไหนดีกับ(ตัวเขา)ผู้คนมากที่สุด ส่วนสถานการณ์ของตัวละคร แจฮยอก และพรรคพวกเป็นสถานการณ์ที่อยู่ปากเหวความเป็นความตายเท่ากัน เมื่อพวกเขาต้องหาทางเอาชีวิตรอดรวมทั้งช่วยเหลือคนอื่นๆอีกด้วย
      เทคนิคพิเศษของหนังถือว่าสอบผ่านนะ แม้จะไม่ได้ดีเลิศแบบหนังฮอลิวู้ดแต่ก็ไม่แย่ ภาพความวุ่นวายของผู้คนจากวิกฤติที่เกิดขึ้นก็ทำได้สมจริง ไม่รู้ว่าหนังใช้ฟุตเทจจากเหตุการณ์จริงอะไรมาใส่ด้วยหรือเปล่า แต่เราจะได้เห็นภาพฝูงชนนับร้อยนับพันแออัดกับเต็มสนามบิน ท่า เรือ รถและผู้คนเต็มท้องถนน ที่ทุกคนต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือหนีตายออกจากเกาหลีใต้

จากแนวคิดและบทสรุปของหนังเรื่องนี้ ดูเหมือนจะมีแนวคิดไม่เห็นด้วยกับการมีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อย่างชัดเจน ยิ่งกับคำพูดหรือทัศนคติของแต่ละตัวละครก็ตอกย้ำว่า การมีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มันส่งผลกระทบกับชุมชน และผู้คนในการดำเนินชีวิตของเขามากมาย ยิ่งกับระยะยาวแล้วการดูแลรักษาระบบและความปลอดภัย มันจะสามารถรับประกันได้ไหมว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายขึ้น

เพราะความโชคร้ายหรือความผิดพลาดเพียงครั้งเดียว เท่ากับว่าชีวิตคนหลายแสนหลายล้านคนต้องแขวนอยู่บนเส้นด้าย ความเห็นผมเองหลังจากดูหนังจบก็สรุปความคิดตัวเองไม่ได้นะว่า เห็นด้วยหรือไม่ เพราะพลังงานก็มีคามจำเป็นต่อมนุษย์และพลังงานนิวเคลียร์ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ก็อย่างที่หนังชี้นำให้เห็นนั่นแหละว่า หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาสักครั้งล่ะมันจะคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มามั้ย
      สรุปแล้ว Pandora (2016) แพนโดร่า เป็นหนังภัยพิบัติที่แม้จะมีความลำไยพฤติกรรมของตัวละครเยอะมากก็ตาม แต่ในแง่ของการตอบโจทย์ความบันเทิงคอหนังแนวนี้ ก็ถือว่า แพนโดร่า ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี มีทั้งความ ตื่นเต้นและดราม่าเสียสละที่อาจจะทำให้คุณน้ำตาแตกได้ง่ายๆเช่นกัน
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Pandora (2016) Netflix

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...