วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Chihayafuru Part II (2016)

Chihayafuru Part II (2016) จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Romance Director: Norihiro Koizumi
      เรื่องราวต่อจากภาคแรกที่ อาราตะ วาตายะ (Mackenyu) เพิ่งสูญเสียปู่ไปและตัดสินใจเลิกเล่น คารุตะ 'karuta' จิฮายะ (Suzu Hirose)กับ ไทชิ (Shûhei Nomura) ที่ยังไม่ทราบถึงเรื่องราวของ อาราตะ ตัดสินใจเดินทางมาเยี่ยมเพื่อนเก่า ทำให้ทั้งสองคนได้รู้ว่า อาราตะ นั้นตัดสินใจเลิกเล่น คารุตะ ไปแล้ว และยืนยันว่ายังไงก็คงไม่เปลี่ยนใจ เพราะปู่เป็นแรงบันดาลใจให้เขารักและเล่น คารุตะ

หลังผิดหวังจากการได้ไปเจอกับเพื่อนเก่าในครั้งนี้ จิฮายะ ก็ได้ยินเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ "ควีน" ผู้เล่นคารุตะ ที่เก่งที่สุดฝ่ายหญิง ซึ่งแชมป์คนปัจจุบันเป็นเด็กมัธยมที่ชื่อ วากามิยะ ชิโนบุ (Mayu Matsuoka) ที่ฝีมือของ จิฮายะ ในตอนนี้นั้นเทียบไม่ติด เลยกลายเป็นว่า จิฮายะ มัวเอาแต่มุ่นมั่นกับการหาทางเอาชนะ วากามิยะ จนกลายเป็นความหมกมุ่นและเริ่มสร้างปัญหาให้กับทีม รอยร้าวเล็กๆมันเลยเกิดขึ้นเมื่อทั้ง

ไทชิ เองก็มุ่งมั่นที่จะก้าวข้าม อาราตะ และจิฮายะ ก็มัวแต่มุ่งมั่นกับการเอาชนะควีน จนละเลยเพื่อนในชมรม ทั้งที่ตัวเองเป็นคนชวนเข้ามาในทีแรกเองแท้ๆ ทั้งหมดก็เลยต้องหาความหมายในการเล่น คารุตะ ให้กับตัวเองว่า แท้จริงแล้วพวกเขาเล่นมันเพราะอะไร
      หากภาคแรกเป็นการเริ่มปูประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน (ยังแทบไม่ได้ลงเรื่องราวความรักเลย) ภาคสองนี้ก็กลายเป็นว่าหนังตอกย้ำประเด็นนี้ลึกลงไปอีก ด้วยการเน้นย้ำต่อยอดจากประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน แถมคราวนี้เพิ่มคำว่า "ทีม" ลงไปด้วย เมื่อผู้เล่นอย่าง วากามิยะ มองว่าการเล่นแบบทีมนั้น เป็นของพวกมือสมัครเล่นและพวกเด็กน้อย ของจริงมันคือการแข่งเดี่ยวต่างหาก การเล่น คารุตะ ของเธอก็ไม่ใช่เพื่อใคร ทั้งหมดก็เพื่อตัวเอง

ส่วน อาราตะ นั้นแรงบันดาลใจในการเล่น คารุตะ ของเขาก็คือปู่ แต่เมื่อไม่มีปู่แล้วเขาจึงไม่รู้ว่าจะเล่นมันไปเพื่อใคร โจทย์ของ วากามิยะ เป็นเรื่องทัศนคติมุมมองต่อผู้เล่นคนอื่น ส่วน อาราตะ นั้นโจทย์ที่เขาต้องหาทางแก้ก็คือ หาคำตอบให้ได้ว่านอกจากปู่ของเขาแล้ว ยังมีแรงบันดาลใจอย่างอื่นอีกได้ไหม ที่จะทำให้เขายังสามารถเล่น คารุตะ ต่อไปได้
      จิฮายะและไทชิ เองก็เช่นกันหลังจากภาคแรกที่ จิฮายะ ดูจะเป็นคนที่เข้าใจคำว่าเพื่อนและทีมมากที่สุด กลับกันในภาคนี้เธอกลายเป็นคนที่ป่วนและสร้างปัญหาให้กับทีม เพราะมัวแต่คิดถึงตัวเองมุ่งมั่นอยู่กับตัวเองโดยไม่สนใจเพื่อน ทั้งสองคนเองก็ต้องหาคำตอบให้ว่าพวกเขาหลงลืมอะไรไปหรือเปล่า ว่าตัวเองมีความรับผิดชอบต่อเพื่อนและต่อหน้าที่ที่ตัวเองได้รับเช่นกัน

เหมือนหนังจะพยายามพูดถึงว่าการที่ คารุตะ จะขยายออกไปในวงกว้างได้รับความนิยมนั้น ก็จำเป็นที่ต้องเปิดใจกว้างยอมรับคนนอกผู้เล่นใหม่ๆที่สนใจ คารุตะ ด้วยเช่นกัน เหมือนกับซีนที่ จิฮายะ อธิบายถึงเพื่อนๆในทีมของเธอให้ อาราตะ ฟัง ว่าก่อนหน้านั้นและหลังจากที่เริ่มเล่น คารุตะ พวกเขาเป็นยังไง ส่วนพาทเรื่องราวความรักดูจะน้อยกว่าภาคแรกลงไปอีกด้วยซ้ำ ฮ่าฮ่า แทบจะไม่ได้กล่าวถึงเลย
      สรุปแล้ว Chihayafuru Part II (2016) จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ ต่อยอดเรื่องราวจากภาคแรกได้ดี ดูเนื้อหาจะใส่ปมตัวละครลงไปเยอะขึ้นสนุกบันเทิงมากกว่าภาคแรกด้วยซ้ำ หวังว่าภาคสามที่จะถึงบทสรุปเรื่องราวจะขมวดปมต่างๆได้ดี เพราะว่ารักสามเศร้าเราสามคนของตัวละครเอกยังไม่ถึงบทสรุป

ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Chihayafuru Part II (2016)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...