วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

You (Netflix TV Series 2018)

You (Netflix TV Series 2018) SS1 เธอ
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Drama #Thriller Creators: Greg Berlanti, Sera Gamble
      โจ โกลเบิร์ก (Penn Badgley) หนุ่มผู้จัดการร้านขายหนังสือชายผู้เงียบขรึมแต่ท่าทางเป็นมิตร เขาตกหลุมรัก เบค (Elizabeth Lail) ลูกค้าสาวสวยที่เข้ามาขอคำแนะนำกับเขา แม้จะมีโอกาสสานต่อแต่ โจ ที่เคยได้รับบทเรียนเรื่องความรัก เลือกที่จะใจเย็นและเล่นบทเป็นสตอลเกอร์คอยติดตามดูพฤติกรรมของเธอไปก่อน แล้ว โจ ก็ได้รู้ว่า เบค ไม่ใช่ผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาเปลี่ยนใจ

กระทั่งวันหนึ่งที่ เบค เมาจนครองสติไม่อยู่จากบทบาทสตอลเกอร์ของ โจ เขาก็ได้เปลี่ยนมาสวมบทอัศวินขี่ม้าขาวให้ความช่วยเหลือเธอเอาไว้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ในครั้งแรกที่ทำให้ เบค ได้รู้จักกับ โจ นอกจากการเป็นพนักงานร้านหนังสือของเขา และ โจ เองก็ได้คืบหน้าความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดเธอมากขึ้นไปอีกขั้น แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคข้างกั้นขวางทางรักของเขาและเธอก็คือ 
 
เบนจี้ (Lou Taylor Pucci) แฟนหนุ่มลูกเศรษฐีจอมพี้ยาของเธอ รวมทั้งแก๊งค์เพื่อนสาวที่แต่ละคนก็คอยควบคุมความคิดของ เบค เอาไว้อีกด้วย โจ เลยมีภารกิจพิชิตใจเธอด้วยการช่วยเหลือให้ เบค หลุดออกจากพวกคนไม่ดีที่อยู่รอบตัวและเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เพียงแต่วิธีการที่ว่ามันออกจะผิดแปลกไปจากคนรักปรกติทั่วไปที่เขาจะทำให้กัน เมื่อเขาคือหนุ่มฆาตกรต่อเนื่องโรคจิตผู้โอบอ้อมอารีเท่านั้นเอง
      หลังจากดูจบคงเรียกว่าเป็นีรี่ย์ ดราม่า รัก โรแมนติก ตลกร้าย ที่ตัวละครเอกเป็นหนุ่มโรคจิตเสียมากกว่าจะเป็นซีรี่ย์ระทึกขวัญ สยองขวัญ เพราะตลอด 10 EP ในซีซั่นแรกนี้ แทบไม่มีฉากสยองขวัญแล้วฉากตื่นเต้นระทึกขวัญนี่ยิ่งนับได้เลย การดำเนินเรื่องของหนังเป็นการพาไปสำรวจโลกของหนุ่มโรคจิตคนหนึ่งมากกว่าว่า หากเขาตกหลุมรักใครสักคนแล้วเขาจะทำยังไง แทบตลอดทั้งเรื่องเราจึงได้ยินเสียงความคิดในหัวของ โจ ตลอดว่า แต่ละอย่างที่ตัดสินใจทำลงไปเขากำลังคิดอะไรอยู่ในขณะนั้น

ซีรี่ย์เลือกถ่ายทอดตัวละคร โจ ด้วยบุคลิกสองด้าน มุมหนึ่งเขาแตกต่างจากภาพจำของพวกสตอลเกอร์ที่คนดูหนังคุ้นเคย ที่มักจะเป็น Loser เป็นพวกต่อต้านสังคม แต่กับ โจ เขาเป็นคนเฟรนลี่อัธยาศัยดีมีมุกตลก ที่สามารถพูดคุยกับคู่สนทนาแล้วอีกฝ่ายรู้สึกปลอดภัย โจ เป็นคนเป็นห่วงเป็นใยคนอื่นเสมอ

เหมือนที่เขาคอยดูแล ปาโก้ (Luca Padovan) เด็กหนุ่มข้างห้องที่อาศัยอยู่กับแม่และพ่อเลี้ยงอย่าง รอน (Daniel Cosgrove) ที่ติดพนันและชอบทำร้ายร่างกายแม่ของเขา ซึ่ง โจ มอง ปาโก้ ว่าเป็นเหมือนตนเองในวัยเด็กที่เป็นเด็กกำพร้าพ่อแม่ เขาจึงพยายามให้ความช่วยเหลือเด็กคนนี้อย่างเต็มที่
      แต่อีกด้านร้ายๆของ โจ ก็คือ เขามองว่าบางครั้ง คนเราก็ต้องยอมทำผิดเพื่อปกป้องคนที่เรารัก ฉะนั้นวิธีการแสดงออกถึงความรักของ โจ ก็คือ กำจัดทุกคนที่เขาคิดว่าเป็นภัยต่อคนที่เขารัก จะว่าไปด้านร้ายๆของ โจ คนปรกติทั่วไปก็เป็นกับแทบทุกคนนะไม่ว่าจะหญิงชาย ในการที่เราอยากจะผลักเอาคนที่ไม่ดีออกไปจากชีวิตคนที่เรารัก เพียงแต่เมื่อ โจ เป็นโรคจิตวิธีการที่เขาทำมันก็เลยเป็นของคนโรคจิตที่ใช้รุนแรงก็เท่านั้น

ซีรี่ย์เรื่องนี้ยังทำให้เห็นข้อเสียของการมีตัวตนบนโลกโซเชี่ยลอีกด้วย เหมือนกับในทีแรกที่ โจ ตกหลุมรัก เบค แล้วแต่เขาเลือกที่จะไม่สานต่อและรอดูจนแน่ในว่าเธอจะเป็นคนที่ใช่สำหรับเขาจริงๆ ตัวช่วยที่สำคัญและเหมือนเป็นกิมมิคที่หนังหยิบมาใช้ตลอดทั้งเรื่องเลยก็คือ สื่อโซเชี่ยลต่างๆ ที่ โจ ใช้มันเพื่อเข้าไปสำรวจดูชีวิตของ เบค และคนอื่นรอบตัวเธอ

เอาจริงมันโคตรอันตรายเลยนะกับการที่แค่เรารู้ชื่อจริงนามสกุลจริงของใคร ก็สามารถค้นหาในกูเกิลหรือเฟซบุ๊กและแทบจะดูข้อมูลทุกอย่างของคนนั้นได้ทั้งหมด ยิ่งกับคนสมัยใหม่ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เช็กอินทำอะไรก็โพสบอกคนอื่นตลอดเวลา เรียกว่า 24 ชม. หากใครคิดจะสะกดรอยตามก็สามารถทำได้ง่ายๆ
      ความเห็นส่วนตัวผมต่อซีรี่ย์เรื่องนี้มองว่า แง่มุมของความ โรแมนติก กับ ความตลกร้าย ค่อนข้างลงตัวและทำออกมาได้ดี แต่ความเป็นหนังระทึกขวัญ ฆาตกรต่อเนื่องโรคจิตมันยังไม่สนุก ตื่นเต้น ถึงใจ อาจจะด้วยความคาดหวังของผมเองก่อนดูที่คิดว่า โจ จะเป็นโรคจิตเต็มขั้นสมบูรณ์แบบ

แต่ภายในหนังจริงๆดูเหมือนว่า โจ เป็นคนมีปมในอดีตที่ถูกทอดทิ้งและถูกกระทำในวัยเด็กมาก่อน การฆาตกรรมในครั้งแรกก็เหมือนเป็นการบันดาลโทสะ ตกกระไดพลอย เสียมากกว่าเป็นฆาตกรที่ชอบการฆ่าคน เพียงแต่พอมีครั้งแรกแล้วรอดตัวการลงมือครั้งต่อไปมันเลยไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปสำหรับเขา

สรุปว่า You (Netflix TV Series 2018) SS1 เธอ เป็นซีรี่ย์ที่ขอใช้คำว่าน่าสนใจในอารมณ์ความแปลกใหม่ ที่นำเสนอมุมมองความรักของคนโรคจิตฆาตกรต่อเนื่อง ว่าหากคนโรคจิตฆาตกรต่อเนื่องสักคนตกหลุมรัก เขาจะมีวิธีการแสดงออกความรักแบบไหน แล้วเขาจะทำยังไงให้ได้เธอม
      ในซีซั่นแรกนี้อาจจะยังไม่สามารถคาดหวังในความบันเทิงแง่มุม สยองขวัญ ระทึกขวัญได้ แต่ไม่แน่ว่าซีซั่นต่อไปอาจจะมีอะไรน่าตื่นเต้นเพิ่มขึ้นมาอีก เพราะจากซีซั่นแรกหนังก็ทิ้งปมเอาไว้สองปมที่เห็นชัดๆก็คือ การกลับมาของบางตัวละคร แล้วก็การตามล่าหาความจริงของหนึ่งในครอบครัวเหยื่อ ซึ่งอาจจะไปขมวดปมเอาซีซั่นต่อไปก็ได้
 
ขอบคุณนูปภาพประกอบบทความจากภาพยนตร์ : You (Netflix TV Series 2018)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...