วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563

The Invisible Guest (2016)

The Invisible Guest (2016) แขกไม่ได้รับเชิญ
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Mystery #Thriller Director: Oriol Paulo
      อาเดรียน ดอเรีย (Mario Casas) นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย เมื่อ ลอร่า (Bárbara Lennie) ชู้รักของเขาถูกฆาตกรรมในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในห้องนั้นมีเพียงแค่ อาเดรียน ที่อยู่กับเธอตามลำพังสองคน ทว่าเขากลับปฏิเสธว่าจริงๆแล้วยังมีอื่นอยู่ที่อยู่ในห้องนั้นอีกด้วย แต่เขาก็ไม่สามารถบอกได้ว่าคนคนนั้นออกไปจากห้องอย่างไร้ร่องรอยได้อย่างไร และพวกเขาไปทำอะไรกันสองคนที่โรงแรมแห่งนั้น

ในคืนวันก่อนพิจารณาคดี เวอร์จิเนีย กู๊ดแมน (Ana Wagener) ทนายสาวใหญ่ที่ไม่เคยว่าความแพ้มาก่อน ได้รับการว่าจ้างจาก เฟริกซ์ (Francesc Orella) ที่ปรึกษากฎหมายของ อาเดรียน ให้มารับว่าความในคดีนี้เพื่อช่วยเขาให้พ้นผิด ทันทีที่มาถึงเธอเตรียมข้อมูลทุกอย่างมาพร้อม ทั้งบอกว่าให้ อาเดรียน เล่าความจริงทุกอย่างที่เกิดขึ้นในคดีนี้ทั้งหมด เธอจึงจะสามารถหาทางออกให้กับเขาได้ ทันทีที่ อาเดรียน เริ่มเล่าเหตุการณ์ทุกอย่างให้ เวอร์จิเนีย ฟัง เธอก็ได้รู้แล้วว่าคดีนี้ไม่ใช่งานง่ายเสียแล้ว เพราะต่อให้พ้นผิดจากคดีนี้ได้ แต่สาเหตุของเรื่องราววุ่นวายก่อนหน้าล่ะ เธอจะพาเขาออกจากปัญหาได้อย่างไร
      หนังที่คะแนนใน IMDB สูงถึง 8.1 คะแนน แล้วก็ได้รับคำกล่าวขวัญถึงว่าเป็นหนังที่เดาหักมุมไม่ถูกแน่ ๆ เอาจริงมันก็เดายากจริงนั่นแหละ แม้หนังจะมีแอบหย่อนข้อมูลเข้ามาให้เราสงสัยบางตัวละครบ้าง กระนั้นหากหนังไม่เฉลยหักมุมของตัวเองออกมา เราก็ไม่มีทางแน่ใจได้เลยว่าใช่อย่างที่เราคิดไหม แต่อาจจะด้วยความที่หนังมีตัวละครน้อยเลยสังเกตได้ง่ายว่า มีตัวละครไหนที่ถูกกันออกไปจากเรื่องราวพยายามให้เราไม่สังเกตเห็นและให้น้ำหนักกับตัวละครนี้

มันเลยกลายเป็นจุดเด่นให้ตัวละครนี้ โผล่เข้ามาในความคิดให้เราสงสัยในบางช่วง เพราะมุกนี้ก็ถูกใช้มาในหนังระทึกขวัญสยองขวัญหักมุมอยู่บ่อย ๆ แล้ว เพียงแต่เรื่องนี้ทำได้ดีกว่าในแง่ของชั้นเชิงการเล่าเรื่อง หลายครั้งหนังจึงดึงความสงสัยของเราออกไปจากตัวละครนั้นได้ แต่ไม่สปอยแล้วกันว่าตัวละครไหนแว๊บเข้ามาในความคิด แล้วใช่ตัวละครนั้นจริงหรือไม่
      แต่ที่เดาไม่ได้เลยก็คือว่าตกลงแล้ว อาเดรียน ใช่คนร้ายจริงไหม ยังมีฆาตกรตัวจริงอยู่ในห้องกับพวกเขาอีกหรือเปล่า ถามว่าต่อให้พอจะคาดเดาได้บ้าง แล้วโดยรวมหนังเจ๋งไหมต้องบอกว่าดีงามมาก ๆ อาจจะเป็นหนังที่เล่าเรื่องด้วยการพูดคุยกันระหว่างสองตัวละคร แต่ดึงคนดูเอาไว้ได้ตลอดไม่มีความรู้สึกเบื่อเลย เพราะถึงต่อให้พอจะระแคะระคายอะไรบ้างแต่ยังไงซะหากหนังไม่เฉลยออกมา เราก็ไม่มีทางรู้เลยว่าที่เดาอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่

เสน่ห์อย่างหนึ่งของหนังสเปนก็คือ หากคิดจะทำหนังแนวระทึกขวัญลึกลับแล้วล่ะก็ พวกเขาสามารถสร้างเรื่องราวให้น่าติดตามได้โดยที่ไม่ต้องใช้เทคนิคพิเศษ ไม่จำเป็นต้องมีฉากโหด สยองขวัญ แต่จุดเด่นอยู่ที่การผูกปมและเล่าเรื่องให้น่าติดตาม สร้างปริศนาใหม่ๆให้คนดูได้ขบคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะถึงแม้ต่อให้คาดเดาได้บางอย่าง แต่แน่นอนว่าไม่สามารถมองหนังทะลุได้ทั้งหมดและมักจะมีอะไรมาให้คนดูแปลกใจได้ตลอดเวลา หากจะเปรียบเทียบยกตัวอย่างให้มองเห็นภาพหนังเรื่องนี้ได้ชัดขึ้นแต่ไม่สปอย คงจะบอกได้ว่าเป็น ราโชมอน ในแบบฉบับมุมมองเหตุการณ์เดียว เพราะคนตายไม่สามารถพูดอะไรได้อีกแล้ว คนที่จะรู้เรื่องจริงดีที่สุดก็คือคนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์เท่านั้น ซึ่งมันก็อยู่ที่ว่าเขาจะบอกความจริงหรือเปล่า
      สรุปแล้ว The Invisible Guest (2016) แขกไม่ได้รับเชิญ เป็นหนังดราม่าระทึกขวัญหักมุมที่สนุกงานดีนะ แต่ก็น่าจะเหมาะสำหรับคนที่สามารถดูอะไรที่ดำเนินเรื่องด้วยการพูดคุยกันทั้งเรื่อง เพราะหนังเองไม่ได้มีฉากไล่ล่า ระทึกขวัญ สยองขวัญอะไรเลย ที่มีก็เพียงชั้นเชิงการเล่าเรื่องที่จะพาเราไปสำรวจเรื่องราวคำบอกเล่าของ อาเดรียน ที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ว่า ทนายอย่าง เวอร์จิเนีย จะพาเขาออกจากทางตันได้อย่างไร
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Invisible Guest (2016)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...