วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

My Annoying Brother (2016)

My Annoying Brother (2016) คุณพี่ชายสุดที่รัก
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama Director: Soo-Kyung Kwon
      โกโดยอง (Kyung-soo Do) นักกีฬายูโดทีมชาติเกาหลีใต้ เขาประสบอุบัติเหตุขณะแข่งขันสมองได้รับการกระทบกระเทือน จนทำให้สูญเสียการมองเห็น หลังจากนั้น โดยอง จึงหมดอาลัยตายอยากใช้ชีวิตเก็บตัวไม่ออกไปพบปะผู้คน เพราะไม่สามารถทนรับกับสภาพความพิการของตัวเองได้

โกโดซิค (Jung-suk Jo) พี่ชายต่างมารดาของ โดยอง เขาเป็นนักโทษถูกขังอยู่ในเรือนจำในข้อหาฉ้อโกง แต่ด้วยความประพฤติตัวที่ดีตอนนี้ โดซิค กำลังจะได้พักโทษออกมานอกเรือนจำ แถมเจ้าตัวยังเอาข้ออ้างเรื่องน้องชายตาบอดมาเป็นข้อขอความเห็นใจ จนในที่สุด โดซิค ก็ได้พักโทษเป็นเวลาหนึ่งปีสมใจ

หลังจากที่ โดซิค ย้ายเข้ามาอยู่บ้านเดียวกับ โดยอง เขาไม่เคยเอาใจใส่หรือสนใจน้องชายเลย แถมยังทำนิสัยเดิมคือการหลอกลวงเอาเปรียบน้องชายสารพัด ต่างจาก โค้ชทีมยูโด (Shin-Hye Park) ที่แม้ โดยอง จะไม่ได้เล่นให้ทีมแล้ว เธอก็ยังแวะเวียนมาเป็นกำลังใจมาหาเขาอยู่เสมอ และพยายามมอบโอกาสการกลับเข้าร่วมทีมชาติอีกครั้ง แต่เป็นการเข้าร่วมทีมในฐานะนักกีฬายูโดพาราลิมปิก ซึ่ง โดยอง ที่ยังทำใจรับความพิการของตัวเองไม่ได้ จะสามารถก้าวข้ามความกลัวในใจไปได้อย่างไร
      หนังที่พูดสองเรื่องหลักๆคือ ครอบครัวและการก้าวข้ามความเจ็บป่วยของร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ กลายเป็นความกลัวและไม่สามารถก้าวข้ามไปได้ ประเด็นเรื่องครอบครัว ก็คือการที่พี่ชายไม่ได้เรื่องได้ความอย่าง โดซิค ต้องคอยมาดูแลน้องชาย ในทีแรกเขานิสัยแย่อย่างไรก็ยังเป็นอยู่อย่างนั้น เมื่อคนเราไม่ได้ดีขึ้นได้ในวันสองวัน โดซิค ยังมีนิสัยเอารัดเอาเปรียบและหลอกลวงคนอื่น แต่ยิ่งอยู่นานไปเขาที่ได้เห็นสภาพน้องชายตัวเองจมดิ่งไปในความทุกข์เรื่อยๆ

ในทีแรกเขาก็แค่รู้สึกขวางหูขวางตาอยากผลักดันให้น้องชายได้สนุกกับชีวิตบ้าง ไม่ต้องจมอยู่กับความทุกข์ใจอย่างที่ผ่านมา แต่การได้มาใช้เวลาร่วมกันแบบคนในครอบครัวภาพความทรงจำเดิมๆ ความรู้สึกเดิมๆก่อนที่ โดซิค จะออกจากบ้านไป มันได้ย้อนกลับมาชัดเจนในความทรงจำเขาอีกครั้ง
      ประกอบกับการที่ โดซิค ได้รับรู้เรื่องราวบางอย่าง ทำให้เขาคิดว่าอยากจะใช้เวลาที่พอมีอยู่ในขณะนี้ ช่วยผลักดันให้ โดยอง สามารถยอมรับก้าวข้ามความพิการที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพตามสมควรต่อไปได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่สองของหนัง ดวงตาหรือการมองเห็นของคนเรามันเป็นอะไรที่สำคัญมากพอๆกับการมีชีวิตของคนเราเลยนะ พูดง่ายๆเลยว่าหากเราต้องการเป็นคนตาบอดหรือมีความบกพร่องทางการมองเห็น การใช้ชีวิตของเรามันจะเปลี่ยนไปทุกอย่างเลย

ความเจ็บปวดของ โดยอง ก็คือคนที่กำลังมีอนาคตเป็นนักกีฬาทีมชาติ เคยได้มองเห็นโลกที่สวยงาม(บ้างไม่สวยงามบ้าง)วันหนึ่งโลกของเขากลับมืดมิด สิ่งที่เคยเห็นก็ไม่สามารถมองเห็น แค่ภายในบ้านของตัวเองยังเดินชนข้าวของจนไม่กล้าก้าวเท้าออกมาจากห้องนอน
      กลายเป็นความกลัวว่าจะใช้ชีวิตอยู่ต่อไปยังไร ซึ่งส่วนหนึ่งมันก็มาจากความโดดเดี่ยวของเขาที่พ่อแม่ต่างก็จากกันไปหมดแล้ว เหลือแค่เพียงพี่ชายกับเขาอยู่คนหนึ่งก็เหมือนเป็นคนไม่ได้ความ พอคนในครอบครัวอย่าง โดซิค กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง โดยอง ก็เลยเหมือนไม้ที่ได้น้ำกลับฟื้นขึ้นมามีความหวังอีกครั้ง

หนังในช่วงต้นเน้นความคอมเมดี้ขายความตลกนำซะเยอะ ส่วนตัวผมเองว่ามันทำให้ความสัมพันธ์ของสองพี่น้องมันเบาไปหน่อย จนพอถึงตอนที่เป็นจุดเปลี่ยนของ โดซิค ส่วนตัวผมเองเลยไม่มีความรู้สึกร่วมด้วยเท่าไหร่ จะไปมีอิมแพ็คอารมณ์ร่วมกับตัวละครเอาช่วงท้ายที่อะไรต่างๆมันบิ้วมาเต็มที่แล้ว เรารับรู้ความตั้งใจการต่อสู้ของทั้งสองพี่น้องมาครบถ้วน มันเลยเป็นความพีคที่ทำให้เสียน้ำตาได้จริงๆ
      สรุปแล้ว My Annoying Brother (2016) คุณพี่ชายสุดที่รัก เป็นหนังความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง และการก้ามข้ามยอมรับความเจ็บป่วยของตัวเองที่ดีเรื่องหนึ่งนะ มีทั้งความบันเทิงในแง่ตลกขบขันคาแรคเตอร์ของ โกโดซิค และบทสรุปสุดท้ายที่ความดราม่ามันก็กินใจเราจริงๆจนทำให้เสียน้ำตาได้
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : My Annoying Brother (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...