วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Bitter Sweet (2016)

Bitter Sweet (2016) aka Nigakute Amai รักหมดใจ นายมะระหวาน
      หนังเรื่องนี้จะบอกว่าทำออกมาเซอร์วิสสาววายก็คงจะไม่ใช่ เพราะว่าถึงจะเป็นหนังที่ตัวละครเอกของเรื่องเป็นเกย์ก็จริง แต่กลายเป็นว่าเขาดันมีสาวมาตกหลุมรัก และพยายามที่จะเปลี่ยน…จะใช้คำว่าเปลี่ยนก็ไม่ถูกนัก แต่คงจะบอกได้ว่าเธอพยายามที่จะให้ผู้ชายที่รักผู้ชายด้วยกันคนนี้หันมาเปิดใจให้กับผู้หญิงอย่างเธอบ้าง

      มากิ เอดะ (Haruna Kawaguchi) ครีเอทีฟสาวที่มุ่งมั่นในการทำงานจนไม่ค่อยมีเวลาได้กินข้าวปลาปรกติอย่างคนอื่นเขา มีอาหารตกถึงท้องซักทีก็มีแต่พวกอาหารฟาสฟู้ดที่บั่นทอนสุขภาพของตัวเอง แล้วยิ่งไปกว่านั้นเธอเกลียดผักเป็นชีวิตจิตใจเรียกได้ว่าอาหารที่เข้าปากไปแต่ละมื้อๆมีแต่เนื้อกับแป้งเท่านั้น แต่เกลียดอะไรมักได้อย่างนั้น…มากิ เลยได้รับโปรเจคงานชิ้นใหม่ด้วยการทำโฆษณาขาย มะระ ให้กับบริษัทหนึ่ง ไมเกรนเธอจึงจี๊ดขึ้นสมองจนต้องไปดริ้งให้หายเครียด แล้วฟ้าก็บันดาลให้ มากิ ได้เจอกับ หนุ่มหล่อที่เดินผ่านประตูเข้ามาในร้านนั้น เพียงแต่ว่าพ่อหนุ่มคนนั้นดันถือผักตามมาหลอกหลอนเธอจนต้องกระดกเหล้าหมดแก้วจนสลบไป(แต่ก็ไม่ตาย555)
      แต่ที่ว่าเจอหนุ่มหล่อเมื่อคืนพอ มากิ ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าอาจจะฟิน…ก็ได้ เมื่อเธอตื่นขึ้นมาในห้องนอนแถมยังใส่เสื้อผ้าไม่ครบชิ้น แล้วหนุ่มหล่อที่ส่งสายตาปิ๊งๆเมื่อคืนก็อยู่ในบ้านและกำลังทำอาหารเช้าให้เธอทานอีกด้วย…อะไรจะโชคดีขนาดน้านนน มากิ หลังจากที่เธอตั้งสติได้จึงแอบสำรวจกระเป๋าผู้ชายถึงได้รู้ว่าเขาชื่อ นากิสะ คาตายามะ (Kento Hayashi) แถมยังเป็นครูสอนโรงเรียนมัธยมอีกด้วย เทวดามาโปรดชัดๆ มากิจัง แต่ว่าสาว มากิ มีอันต้องฝันค้างกลางวันแสกๆ เมื่อเธอพยายามคะยั้นคะยอถาม นากิสะ ว่าจะเอายังไงกับเธอมานอนกับเธอแล้วแบบนี้ แต่พ่อหนุ่ม นากิสะ กลับตอบไปตามตรงว่า โผมมม…ไม่สนใจผู้หญิงและเมื่อคืนก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นด้วย….อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่มโนไว้นี่หว่า
      เพียงแต่ความพยายามของ มากิ ก็ยังไม่หมดลง เมื่อเธอยื่นคำขาดกับ นากิสะ ว่าหากไม่อยากให้เธอปูดเรื่องที่ว่าเขาเป็นเกย์แล้วล่ะก็ จะต้องยอมให้เธอย้ายไปพักอยู่ในบ้านเดียวกันด้วย ไม่อย่างนั้นเธอจะป่าวประกาศให้รู้โดยทั่วกัน พ่อหนุ่ม นากิสะ ผู้น่าสงสารจึงต้องยอมให้ มากิ แบล็กเมลเขาอย่างไม่เต็มใจ ทั้งสองคนจึงต้องมาอยู่ร่วมชายคาเดียวกันด้วยประการฉะนี้
      เขียนเรื่องย่อซะยาวเลย 555 แต่ที่เขียนๆไปนี่ประมาณ 12-13 นาทีแรกของหนังเองนะ เดี๋ยวคนอ่านจะคิดว่าสปอยมาซะหมดแล้วจะให้ดูอะไรล่ะเนี่ย หนังสร้างจากมังงะของ Yumio Kobayashi ที่ดูแล้วนี้จะทำออกมาเซอร์วิสแฟตาซีสาวๆที่ดันไปตกหลุมรักหนุ่มที่เป็นเกย์แน่ๆ
      หนังเรื่องนี้ถ้าพูดกันตรงไปตรงมามันก็กลางๆนะไม่ถึงกับสนุกมาก คือซับพล็อตเรื่องราวปมชีวิตของตัวละครก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนหรือชวนติดตามมากเท่าไหร่ เพียงแต่ผมว่าหนังมันค่อนข้างลงตัว น่ารัก ดูสนุกแบบเพลินๆ เบาๆ ดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆง่ายดี เลยอาจจะกลายเป็นเสน่ห์อย่างนึงของหนังเรื่องนี้ก็ได้
      สาเหตุที่ มากิ เกลียดผักไม่ชอบกินผักหนังก็พูดถึงด้วยเช่นกันและมันได้เกี่ยวย้อนไปถึงครอบครัวของเธอ ซึ่งคนที่เปลี่ยนแปลงได้ก็คือ นากิสะ นั่นแหละ ด้วยสารพัดเมนูอาหารที่เขาทำให้เธอไปทานในที่ทำงานและมื้อค่ำที่บ้าน รวมทั้ง นากิสะ ที่ดัดแปลงจนขนาดมะระที่ว่าขมยังเอามาทำเป็นขนมได้ ซึ่งเมนูที่ว่านี้มันยังช่วยกู้วิกฤติการทำงานของ มากิ ได้อีกด้วย รวมทั้งปมของตัวละคร นากิสะ ก็มีเรื่องราวระหว่างเขากับน้องชายที่ตัวเองรู้สึกผิดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้วไม่อาจะย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว
      หากจะเปรียบเทียบไปแล้ว มะระกับนากิสะ ก็อาจจะไม่ต่างกันในความหมายของหนังเรื่องนี้ เมื่อ มากิ พยายามเปลี่ยนให้ นากิสะ ที่เป็นเกย์หันมาชอบเธอ ไม่ต่างจากเมนูอาหารที่ทำจาก มะระ ซึ่งธรรมชาติของมันมีรสขม แต่ นากิสะ ก็สามารถเปลี่ยนให้ มะระ กลายเป็นขนมหวานที่แม้จะเป็นคนที่ไม่ชอบผักยังทานได้ ในความเป็นจริงคงไม่มีใครตอบได้ว่าเราจะสามารถเปลี่ยนธรรมชาติของคนๆนั้นได้หรือเปล่า
      เพียงแต่ว่าในปัจจุบันเราก็ได้เห็นความหลากหลายของรูปแบบความรักที่มากกว่า ชายหญิง หญิงหญิง หรือว่าชายชาย แต่เดี๋ยวนี้เรายังเห็นสาวประเภทสองรักกับทอม ก็ไม่แน่หากเรามองว่าความรักมันไม่จำกัดเพศและนิยาม มันก็อาจจะเป็นไปได้ที่ผู้ชายที่เคยชอบผู้ชายด้วยกันอาจจะหันมามองผู้หญิงบ้างสักครั้ง หากความรักมันเป็นเรื่องของหัวใจข้างใน…ที่ไม่เกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอกจริงๆ
      ส่วนสาวๆแฟนคลับหนุ่ม แมคเคนยู อาจจะสมหวังน้อยหน่อยนะเพราะออกมาไม่เท่าไหร่เอง แถมออกมาแต่ละฉากก็โดน นากิสะ พระเอกของเราแอบเต๊าะเด็กนักเรียนของตัวเองอยู่ตลอดเวลา 555 เพียงแต่ว่าอาจจะฟินกับซีนที่เจ้าตัวไม่ใส่เสื้อก็ได้นะ
      สรุปแล้ว Bitter Sweet (2016) รักหมดใจ นายมะระหวาน เป็นหนังที่น่ารัก สนุกประมาณนึง และสาวที่แอบชอบหนุ่มที่เป็นเกย์อยู่อาจจะฟินกับเนื้อเรื่องทำนองนี้ก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...