วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Don't Grow Up (2015)

Don't Grow Up (2015) aka Alone
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Thriller 
      หนังวิกฤติโรคร้ายแรงระบาดที่เปลี่ยนคนให้คลั่งฆ่าคนด้วยกันเองโดยที่หนังเองไม่ได้เล่าต้นสายปลายเหตุอะไร หนังเริ่มจากที่เด็กวัยรุ่น 6 คนที่แอบหนีออกจากบ้านมาอยู่รวมกันภายในตึกแห่งหนึ่งข้ามวันข้ามคืนโดยที่ไม่ได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆภายนอกว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นบ้าง พอตกดึกในวันถัดมาทั้งหมดตัดสินใจออกมาตระเวนหาอะไรกินข้างนอก 

      แต่กลายเป็นว่าทั้งเมืองเงียบสะงัดไม่พบเจอผู้คนเลย ทั้ง 6 คนเลยได้ทีเข้าไปขโมยของในร้านค้า แต่จู่ๆเพื่อนที่ดูต้นทางอยู่ด้านนอกกลับโดนโจมตีจากใครบางคนอย่างบ้าคลั่งจนเสียชีวิต ทั้งหมดเลยต้องวิ่งหนีตายเอาตัวรอด โชคดีที่มีเด็กคนนึงขับรถหนีอะไรบางอย่างผ่านมาพอดี 


      คนที่เหลือรอดจึงวิ่งขึ้นรถร่วมทางไปกับเด็กคนนั้น ระหว่างทางที่ขับรถออกจากเมือง ทั้งหมดก็ได้เห็นผู้คนกรีดร้อง เมืองที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายโกลาหลไปทุกที่ และพวกเขาก็ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นกันแน่

      ตอนดูตัวอย่างก็เข้าใจว่าเป็นหนังซอมบี้นะ แต่พอมาดูจริงๆแล้วโรคระบาดในเรื่องมันไม่เชิงว่าเป็นซอมบี้ มันเหมือนเปลี่ยนคนให้คลั่งแล้วก็หลอนแบบไร้สติควบคุมตัวเองไม่ได้มากกว่า แต่ถึงยังไงซะธีมหนังจริงๆก็ไม่ใช่หนังซอมบี้สยองขวัญอะไร 

      น้ำหนักมาทางดราม่าซะมากกว่าแล้วมีฉากระทึกขวัญมาสลับบ้างไม่ให้หนังราบเรียบเกินไป จะบอกว่าเป็นหนัง coming of age ก็ไม่น่าใช่เพราะเท่าที่ดูในหนังก็ระยะเวลาเดินเรื่องสั้นๆ แล้วก็ไม่ได้มีจุดไหนที่ทำให้ตัวละครโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเลย ยิ่งด้วยชื่อเรื่องก็ค่อนข้างบอกเป็นนัยๆแล้วว่า "อย่าโตขึ้นมาเลย"

      แถมเหล่าเด็กๆในเรื่องนี้ออกแนวจะเป็นเด็กแสบทั้งนั้นพวกตัวน้อยๆนี่แหละตัวดี เห็นแก่ตัวเอาแต่ตัวเองรอดทั้งนั้นในเรื่องนี้ 555 ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่องแล้วยังมีความงงกับการติดเชื้อของเจ้าโรคระบาดนี้อยู่ไม่น้อยว่ามันติดต่อกันทางไหน เพราะมีแต่ตัวละครที่จู่ๆก็บ้าคลั่งขึ้นมาไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย 

      จริงๆถ้าหนังจะเล่นเรื่องเกี่ยวกับช่วงวัยก็น่าจะทำให้ชัดเจนไปเลยว่า  มีแต่พวกเด็กที่จะรอดไม่ติดเชื้อ เชื้อนี้จะติดก็ต่อเมื่อคนนั้นถึงวัยผู้ใหญ่อายุประมาณไหนก็ว่าไป เพราะในหนังเรื่องนี้ก็เห็นมีแต่เด็กๆเท่านั้นที่อยู่รอดกันได้ แล้วก็จะได้เข้ากับชื่อหนังด้วยว่า”อย่าโตขึ้นมาเลย”

      และอีกอย่างนึงที่อยากให้หนังสลับกัน   แล้วมันน่าจะเข้าใจง่ายเกี่ยวกับเนื้อเรื่องคือ ความแสบที่มันอยู่ในตัวเด็กๆเนี่ย เปลี่ยนเอาไปไว้กับผู้ใหญ่น่าจะดีกว่าไหม มันกลายเป็นว่าพวกเด็กมันแสบเกินไป แล้วผู้ใหญ่ต้องมาซวยกับความแสบของเด็กพวกนี้  มันเลยกลายเป็นว่าพวกเอ็งรีบๆโตเลยนะถ้าเป็นเด็กแล้วจะเกรียนไร้เหตุผลกันขนาดนี้ล่ะก็

      สรุปแล้ว Don't Grow Up เป็นหนังวิกฤติโรคระบาดที่อาจจะยังไม่เรียกได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นหนัง ซอมบี้ และน้ำหนักของเรื่องก็ค่อนข้างมาทางดราม่า ที่ก็ยังสื่อสารกับคนดูออกมาได้ยังไม่ชัดเจนนักว่าต้องการจะสื่ออะไร  ถามว่าหนังพอจะตอบโจทย์ความบันเทิงได้ไหม ก็ถ้าไม่คาดหวังกับความสยองขวัญระทึกขวัญอะไรมาก แล้วชอบดูหนังแนวโรคระบาด หรือซอมบี้ ที่เน้นดราม่าสักหน่อยก็น่าจะพอดูได้ แต่ถ้าข้ามไปไม่ได้ดูก็ไม่ถึงกับน่าเสียดายอะไร

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...