วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

10 Promises To My Dog (2008)

10 Promises To My Dog 10 ข้อสัญญาน้องหมาของฉัน (2008) 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance #Comedy
     หลังจากเคยเขียนรีวิวหนังที่เกี่ยวกับน้องหมา🐕เรื่องแรกอย่าง Quill โฮ่งฮับเจ้าตัวนี้ซี้ 100% ไปเมื่อหลายเดือนก่อน ก็มาถึงลำดับที่ 2 ของหนังน้องหมาอย่าง 10 Promises to My Dog 10 ข้อสัญญาน้องหมาของฉัน หนังที่ไม่ใช่แค่บอกกับเราถึงความสัมพันธ์ของคนเลี้ยงกับสุนัขเท่านั้น 

      แต่ยังพูดถึงความรับผิดชอบต่อสุนัขที่ตนเองเลี้ยงอีกด้วย เป็นหนังที่สนับสนุนให้ดูเลยนะสำหรับคนที่คิดจะเริ่มเลี้ยงสุนัข เพราะไม่ใช่แค่เราจะดูแลหรือเลี้ยงเฉพาะแค่ตอนที่มันน่ารักเท่านั้น อายุไขของสุนัขตัวนึงเป็น 10 ปีเราก็ต้องพร้อมที่จะดูแลมันไปตลอดเช่นกัน


      อาคาริ ซาอิโตะ () เด็กสาวที่มักจะใช้เวลาอยู่กับแม่ซะส่วนใหญ่ เนื่องจากพ่อที่เป็นหมอ👨‍⚕️นั้นไม่ค่อยจะมีเวลาให้เธอ โชคร้ายของการที่พ่อมีเวลาให้เธอน้อยไปยังเทียบไม่ได้กับที่ในตอนนี้ แม่ของ อาคาริ ยังเกิดป่วยเป็นมะเร็งขึ้นมาอีก ทำให้ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในโรงพยาบาลเป็นส่วนใหญ่ เด็กที่พ่อก็ไม่มีเวลาให้แม่ก็กลับมาป่วยไปอีกคนอย่าง อาคาริ จากเด็กที่จะเป็นดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานกลับกลายเป็นต้องเหี่ยวเฉาไป 

      จนวันหนึ่งที่ อาคาริ ออกมาที่สนามหลังบ้านก็ได้เจอกับเจ้าหมาน้อยตัวหนึ่ง🐕 ซึ่งเธอก็พยายามวิ่งไล่จับจนได้เลยขออนุญาตแม่เพื่อเอามาเลี้ยง โดยตั้งชื่อให้ว่า เจ้าซอค แต่ปัญหาไม่ใช่อะไรพ่อของ อาคาริ นี่ซิดันเป็นคนกลัวสุนัข แต่สุดท้ายด้วยความที่กลัวลูกจะเหงาก็เลยจำยอมให้ลูกสาวเลี้ยงไว้ในบ้าน แล้วแม่ของ อาคาริ ก็บอกให้ลูกสาวเอ่ยคำสัญญากับ เจ้าซอค ไว้ 10 ข้อ ถ้าหากตัดสินใจจะเลี้ยงจะต้องดูแลกันไปตลอดชีวิตของมัน

      ส่วนตัวผมเองก็เคยเลี้ยงหมาเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันมาปีกว่าๆได้แล้ว พอได้ดูเรื่องนี้บางฉากก็มีนึกถึงหมาของตัวเองเหมือนกันนะ ที่เหมือนกันก็คือเป็นหมาเชือกตึงเหมือนกัน 555 คือจะจูงไปไหนหรือตอนเล็กๆผูกเชือกไว้ตรงไหน ก็จะต้องเชือกตึงตลอดกลัวมันจะหายใจไม่ออก จะเดินจะนอนรั้งซะเชือกตึงไม่เคยมีหย่อนเลย 555🤣

      หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นหนังที่ทำออกมาเพื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงน้องหมาดูยังไงยังงั้น เหมือนกับคำสัญญา 10 ข้อที่ อาคาริ ต้องให้กับ เจ้าซอค ถ้าคิดจะดูแลกัน เพราะว่าการจะเลี้ยงสุนัขสักตัวนึงเราก็ต้องดูแลเอาใจใส่และให้เวลากับมันด้วย เมื่อตอนเล็กๆมันยังน่ารักอยู่ 

      แต่พอโตขึ้นมันอาจจะไม่น่ารัก อาจจะดื้อ หรือเมื่อเราโตขึ้นมาอาจจะมีกิจกรรมอย่างอื่นหรือมีใครดึงความสนใจเราไปบ้าง เราก็จะต้องไม่ลืมเจ้าหมาที่่รออยู่ที่บ้าน เพราะเราคือโลกทั้งใบของมัน เมื่อมันแก่อาจจะเชื่องช้า ขนหลุดร่วง หน้าตาอาจจะไม่น่ารักแล้ว แต่เราก็จะต้องดูแลจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตมัน

      ในเรื่องนี้ไม่ใช่เพียง อาคาริ เท่านั้นที่ได้ เจ้าซอค ช่วยเยียวยาจากการสูญเสียคนในครอบครัว แต่ยังรวมถึงพ่อของ  อาคาริ  ที่ภารรยาก็จากไปนานแล้วต้องกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว   เมื่อลูกสาวโตขึ้นออกไปใช้เวลาของตัวเอง มีชีวิตของตัวเอง ก็ได้ เจ้าซอค นี่แหละที่เป็นเพื่อนแก้เหงายามที่ลูกสาวไม่อยู่

      และยังมี ซูซูมุ โฮชิ ที่เป็นเด็กหนุ่มนักกีตาร์คลาสสิค🎸เพื่อนในวัยเด็กของ อาคาริ อีกด้วย ที่เมื่อวันนึงต้องเจอกับปัญหาบางอย่าง อาคาริ ก็เลยพา เจ้าซอค มาฝากให้ โฮชิ ดูแลแทนและมันก็ช่วยเยียวยาความรู้สึกของ โฮชิ ให้ดีขึ้นจนสามารถกลับมาทำความฝันของตัวเองได้อีกครั้ง

      อาจจะเป็นหนังที่ไม่ได้ขายดราม่าหรือขยี้ความซึ้งใจอะไรมาก แต่ก็สื่อสารออกมาได้ดีในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเรื่องความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงของเรา การให้เวลากับครอบครัวกับคนรักหรือสัตว์เลี้ยงของเรา ไม่ใช่ว่าเราจะปล่อยปะละเลยได้   เพราะมันก็มีความรู้สึกไม่ต่างจากคนเช่นกัน และในบางครั้งสัตว์เลี้ยงก็ยังช่วยปรับอารมณ์หรือเยียวยาความรู้สึกของเราได้อีกด้วย

      สรุปแล้ว 10 Promises to My Dog (2008) เป็นหนังที่ดูง่ายๆสบายๆไม่เน้นขายดราม่าขยี้อารมณ์ของเรา แต่ก็ช่วยให้เราเข้าใจอะไรหลายๆอย่างได้ดีขึ้น  หากเราตัดสินใจที่จะรับใครเข้ามาในชีวิต หรือคิดจะเลี้ยงหรือรับผิดชอบสิ่งมีชีวิตอะไรสักอย่าง เราก็ต้องรับผิดชอบตามที่เคยให้สัญญากันไว้และทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเช่นกัน 

#MovieReview #รีวิวหนัง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...